Quá ít xe chạy khí nén thiên nhiên tại Việt Nam

Diễn đàn khoa học 28/08/2015 15:04

Lượng khí nén thiên nhiên CNG cung cấp cho các xe chạy loại nhiên liệu này hiện chỉ chiếm 0,05% tổng sản lượng cung cấp cho thị trường.

 

hoi thao su dung nhien lieu trong van tai hanh kha
Hội thảo hôm 27/8

Tại buổi hội thảo sử dụng nhiên liệu CNG trong vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội hôm 27/8 vừa qua do SAMCO (Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn) tổ chức, thực trạng và triển vọng của việc phát triển các phương tiện chạy khí CNG đã được “mổ xẻ” một cách đầy đủ với sự có mặt của các chuyên gia đến từ tập đoàn Hyundai và Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas).

Theo PV, hiện nay khí khô cung cấp khoảng 10 tỷ m3/năm chủ yếu cho thị trường miền Nam và phần lớn sử dụng cho mục đích sản xuất điện (83%). Với lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), lượng khí tiêu thụ chỉ từ 3-5 triệu m3/năm (chiếm khoảng 0,05%). Số xe chạy khí CNG hiện nay cũng chủ yếu ở miền Nam gồm 100 xe buýt và 300 xe taxi.

Trong khi đó, chuyên gia từ Hyundai cho biết mặc dù Hàn Quốc đang phải nhập khẩu 100% khí CNG nhưng xe buýt chạy khí CNG lại chiếm tới 81,2% xe buýt nội thành (xe chạy khí CNG là 27.113 xe so với 6.281 xe chạy diesel). Chính phủ Hàn Quốc cũng có nhiều chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sử dụng khí CNG trong giao thông: hỗ trợ đầu tư xe CNG (18.500$/xe), hỗ trợ chi phí vận chuyển (0,3$/m3), hỗ trợ cho vay lắp trạm nạp khí (700.000$/1 máy nén và trả trong 10 năm), miễn giảm các loại thuế (giảm 9.000$ thuế VAT/xe và 3.000$ thuế thu nhập, giảm thuế doanh nghiệp, chi phí điện…).

Tại Việt Nam, TP.HCM là đang đi đầu trong việc phát triển và sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch CNG để tham gia VTHKCC bằng xe buýt. Vào ngày 26/8/2011, SAMCO đã chính thức đưa 21 xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, xe buýt chạy CNG có nhiều ưu điểm hơn so với xe chạy dầu diezen như động cơ vận hành êm, không có bụi và khói đen, giảm các khí thải độc hại (lượng khí thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người do xe chạy bằng CNG thải ra giảm đến 53% so với xe chạy dầu diezen)… Ngoài ra, chi phí nhiên liệu cũng giảm từ 30 - 45%.

Mới đây, SAMCO đã nghiên cứu và hợp tác chuyển giao công nghệ từ Hyundai Hàn Quốc để sản xuất thành công sản phẩm xe buýt SAMCO City H.70 CNG. Với kiểu dáng thiết kế hiện đại, SAMCO City H.70 CNG phù hợp với phát triển giao thông công cộng tại các thành phố lớn. Xe được trang bị hệ thống điều hòa DENSO tạo cảm giác thoải mái cho hành khách trên xe.

xe chay khi cng qua it
Xe buýt City H.70 chạy khí CNG do SAMCO sản xuất

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc nhân rộng mô hình chạy xe CNG trong VTHKCC trên cả nước còn phải tuỳ thuộc vào chính sách hỗ trợ của chính phủ, thị trường phân phối khí ra miền Bắc và miền Trung cũng như xây dựng các trạm cung cấp còn hạn chế.

Ý kiến của bạn

Bình luận