QL37B, QL39 ủy thác địa phương quản lý xuất hiện nhiều vị trí tiềm ẩn TNGT

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 07/07/2023 12:11

Trên tuyến Quốc lộ 37B, QL39 ủy thác cho tỉnh Thái Bình quản lý xuất hiện gần chục điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, cần gần 5 tỷ đồng để xử lý.

QL37B, 39 ủy thác địa phương quản lý xuất hiện nhiều vị trí tiềm ẩn TNGT - Ảnh 1.

Cầu Trà Lý nằm trên đoạn tuyến QL37B được ủy thác cho Sở GTVT tỉnh Thái Bình quản lý

Sở GTVT Thái Bình vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ VN báo cáo kết quả rà soát và xử lý các vị trí mất ATGT theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông. Theo thống kê của địa phương, trên tuyến QL37B và QL39 qua Thái Bình, được ủy thác cho Sở GTVT Thái Bình quản lý hiện có 9 vị trí có nguy cơ mất ATGT.

Cụ thể, trên QL37B nguy cơ mất ATGT tại 8 vị trí: Km30+740, Km31-Km31+200, Km3+100-Km3+500, Km16+300, Km20+50, Km22+150, nút giao QL37B cũ với đường huyện ĐH31, nút giao QL37B cũ với đường Tạ Xuân Thu; trên QL39 nguy cơ mất ATGT tại Km87+800.

Nguyên nhân sơ bộ mất ATGT tại các vị trí trên: tầm nhìn tại nút giao bị hạn chế, các đường huyện giao cắt không vuông góc với QL37B; đường có bán kính cong, nhỏ hẹp; không có biển báo giao nhau với đường ưu tiên; vạch sơn bị mờ… Như tại Km20+50, hiện trạng là: "Tầm nhìn nút giao bị ảnh hưởng bởi cao độ đường huyện thấp, hộ dân tập kết kinh doanh bia đá; mật độ tham gia giao thông đông không giảm tốc độ, không quan sát khi đi qua nút giao". Theo ước tính của Sở GTVT Thái Bình, cần khoảng 4,95 tỷ đồng để xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT trên.

Cùng với đó, trên tuyến QL10 qua địa bàn tỉnh Thái Bình (do Khu Quản lý đường bộ I quản lý) có 3 vị trí tiềm ẩn TNGT, tại Km67+500, Km68+20 và Km92+420. Đây đều có các nút giao và nguyên nhân sơ bộ đều do tầm nhìn nút giao bị hạn chế, vạch sơn đường bị mờ. Ước tính cần 250 triệu đồng để khắc phục các nguyên nhân gây tiềm ẩn TNGT tại các vị trí trên.

Liên quan đến kinh phí, theo Sở GTVT Thái Bình, năm 2023, Sở GTVT Thái Bình được Cục Đường bộ VN giao sửa chữa các tuyến quốc lộ ủy thác gồm 5 danh mục công trình (trong đó 3 danh mục công trình đang triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra, 2 danh mục công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đang đợi Bộ GTVT phê duyệt dự toán chi ngân sách Nhà nước để triển khai) và không được bố trí kinh phí để xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác.

Trước văn bản trên, giữa tháng 5/2023, Sở GTVT Thái Bình cũng đã có văn bản gửi Cục Đường bộ VN báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các vị trí mất an toàn giao thông trên các quốc lộ địa bàn tỉnh Thái Bình theo ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và đề xuất thêm các vị trí điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cần xử lý. Tuy nhiên, hiện nay, các vị này vẫn chưa được xử lý, khắc phục do chưa có kinh phí để thực hiện.

Vì vậy, Sở GTVT Thái Bình đề nghị Cục Đường bộ VN sớm báo cáo Bộ GTVT bố trí kinh phí để xử lý, khắc phục các vị trí mất ATGT, vị trí điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên quốc lộ qua Thái Bình cần xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận