Porsche ra mắt Mission E concept: Xe điện 4 cửa 600 mã lực,

Đánh giá 15/09/2015 11:04

Porsche đã giới thiệu tại triển lãm IAA mẫu xe điện ý tưởng Mission E concept, chiếc xe thể thao 4 chỗ chạy toàn bộ bằng điện đầu tiên của hãng.

 

3139684_Xe.tinhte.vn_-_C63_S_AMG-45
Mission E có thể hiệu chỉnh từ xa bằng một chiếc máy tính bảng với Porsche Car Connect, sử dụng dịch vụ điều khiển từ xa qua OTA

 Mang một thiết kế đậm chất Porsche, Mission E mang đến bộ truyền động AWD hoàn toàn mới, động cơ điện 800-volt cho công suất 600 mã lực, giúp chiếc xe chạy được đến 500 km cho một sạc. Khả năng tăng tốc của xe từ 0 đến 100km/h là 3,5 giây; hệ thống sạc được kỳ vọng có thể đạt 80% dung lượng pin chỉ trong 15 phút

Thiết kế của Mission E được chăm chút kỹ lưỡng với sứ mệnh của một chiếc siêu xe thể thao có 4 cửa. Hình dáng chiếc concept này dựa trên mẫu 4 cửa Panamera nhưng đã được thu gọn lại phần đuôi để kiểu dáng giống với dòng 918 Spyder hơn, cửa sau thiết kế giống như kiểu mở ngược loại bỏ cột B. Gương chiếu hậu cũng được lượt bỏ và thay vào đó là phần hiển thị ngay cạnh dưới cột chữ A, phía hai góc dưới của kính chắn gió trước.

Porsche Mission E được trang bị motor điện loại máy phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu cho cả trục trước lẫn trục sau (hãng gọi là permanent magnet synchronous motors (PMSM) tương tự như mẫu xe đua 919 Hybrid tại giải Le Mans. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian dựa trên hệ thống định hướng mô-men xoắn (Porsche Torque Vectoring) có thể tự phân phối mô-men xoắn đến các bánh xe riêng lẻ, truyền sức mạnh của hệ thống lái xuống mặt đường, điều khiển hệ dẫn động chính xác. ​

Porsche cũng đón đầu hệ thống điện 800-volt, gấp đôi điện áp so với các mẫu xe điện hiện nay nhằm giảm thời gian sạc, giảm trọng lượng nhờ dây dẫn điện nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo tốt việc cung cấp năng lượng. Phía bên trái của tài xế có phần cánh lướt gió có thể mở ra để sạc với hệ thống Porsche Turbo Charging 800-volt giúp sạc nhanh 80% dung lượng pin trong 15 phút, dẫu biết đó là ý tưởng nhưng nếu hiện thực hoá được sẽ rất tuyệt. Thậm chí Porsche còn có thể phát triển hệ thống sạc không dây bằng các cuộn dây đặt dưới gầm xe.

Tất nhiên một chiếc xe thể thao sẽ được tối ưu cho trải nghiệm tốc độ tốt nhất. Bộ pin lithium-ion được đặt dưới gầm xe, chạy dọc toàn bộ chiều dài của hai trục để đảm bảo cân bằng trọng lượng. Các vật liệu làm nên chiếc xe gồm hợp kim nhôm, thép cường lực và sợi carbon gia cố cùng polymer. Các bánh xe 21-inch và 22-inch được làm bằng carbon.

Nội thất của Mission E được tối giản một cách tối đa, hệ thống theo dõi mắt và cử chỉ chuyển động người dùng giúp các màn hình OLED hiển thị hình ảnh theo hướng nhìn người dùng với các thông tin khác nhau. Người ngồi xe cũng có thể sử dụng một màn hình cảm ứng trên giao diện điều khiển trung tâm để kiểm soát các tính năng trên xe.

Mission E có thể hiệu chỉnh từ xa bằng một chiếc máy tính bảng với Porsche Car Connect, sử dụng dịch vụ điều khiển từ xa qua OTA, người lái có thể theo dõi các chức năng của xe dễ dàng, từ đó có chủ xe dễ dàng đặt lịch hẹn với dịch vụ bảo dưỡng. Ngoài ra hệ thống này còn cho phép mở cửa xe từ xa với Porsche Connect Portal, người dùng cũng có thể cho phép người thân hoặc bạn bè trong gia đình sử dụng xe trong thời gian cụ thể và địa điểm xác định.

Ý kiến của bạn

Bình luận