Phương pháp thực hành tính toán cọc đợn chịu tải trọng đứng

Khoa học - Công nghệ 25/10/2013 10:37

Abstract: This paper presents a simple method to calculate the equivalent stiffness of piles-soil system, pile forces and displacements under vertical load by iteration process replacing solving a system of many equations.


Th.S Lê Đỗ Kiên
TS.Nghiêm Mạnh Hiến
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
Người phản biện: PGS. TS. Nguyễn Đức Nguôn
PGS. TS. Vũ Quốc Anh

Tóm tắt: Bài báo trình bày phương pháp đơn giản để tính toán độ cứng tương đương của hệ cọc-đất nền, nội lực và chuyển vị của cọc dưới tác dụng của tải trọng đứng bằng giải lặp thay thế cho việc giải một hệ phương trình nhiều ẩn số.

          Thiết kế các công trình xây dựng dân dụng như nhà cao tầng và cầu sử dụng móng cọc hiện nay thường kể đến sự làm việc đồng thời kết cấu và móng. Cọc thường được mô hình hóa bằng các lò xo có độ cứng theo các phương khác nhau trong đó độ cứng theo phương đứng đóng vai trò quan trọng trong ứng xử của hệ kết cấu và móng làm việc đồng thời. Ngoài ra, việc phân tích cọc đơn chịu tải trọng đứng còn bao gồm tính toán nội lực và chuyển vị của cọc. Theo phương pháp giải tích và phần tử hữu hạn như hiện này, cọc được chia thành nhiều phân đoạn khi hạ vào nền đất nhiều lớp có các đặc trưng cơ học khác nhau. Để tính toán độ cứng tương đương, nội lực và chuyển vị của cọc cần giải hệ phương trình nhiều ẩn số nên việc áp dụng trong thực tế còn hạn chế. Bài báo này trình bày một phương pháp thực hành tính toán độ cứng tương đương, nội lực và chuyển vị của cọc trong đó quá trình giải lặp theo phân đoạn cọc thay thế cho việc phải lập ma trận độ cứng và giải hệ phương trình nhiều ẩn số theo phương pháp phần tử hữu hạn.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 10/2013

Bia muc luc

Ý kiến của bạn

Bình luận