Phương pháp nâng cao độ chính xác vị trí xác định bằng mục tiêu địa văn khi dẫn tàu trong vùng ven biển có hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải hạn chế

Diễn đàn khoa học 30/10/2020 15:09

Ngày nay, vị trí xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS được sử dụng chủ yếu trên tàu biển để dẫn đường.


 

TS. NGUYỄN THÁI DƯƠNG
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Ngày nay, vị trí xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS được sử dụng chủ yếu trên tàu biển để dẫn đường. Trên thực tế, nhiều vùng ven biển không được khảo sát tốt, hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải hạn chế, hệ trắc địa hải đồ không xác định, vị trí GPS không tin cậy. Tình huống này, sĩ quan hàng hải phải sử dụng các phương pháp xác định vị trí tàu truyền thống như: hướng ngắm la bàn, khoảng cách và phương vị radar hay góc kẹp ngang trong trường hợp đặc biệt. Áp dụng các phương pháp xác định vị trí tàu truyền thống yêu cầu sĩ quan trực ca phải có kiến thức và kỹ năng cao. Qua nghiên cứu các báo cáo hàng hải thời gian gần đây, tác giả nhận thấy, mặc dù trên tàu được lắp đặt nhiều trang thiết bị dẫn đường hiện đại nhưng vẫn có nhiều vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân ban đầu là do định vị sai, dẫn đến lệch đường, gây nên các hệ quả tiếp theo như: mắc cạn, va chạm, tác động đến hệ sinh thái môi trường biển... Bài báo giới thiệu một số biện pháp nhằm nâng cao độ chính xác và tin cậy của vị trí xác định bằng mục tiêu địa văn khi dẫn tàu qua vùng ven biển có hệ thống bảo đảm an toàn hàng hải hạn chế.

Nội dung xem tại đây

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận