Phụ tùng xe máy trôi nổi ‘đe dọa’ ATGT

Lái xe an toàn 27/10/2015 15:15

Sử dụng phụ tùng xe máy trôi nổi không rõ nguồn gốc là hiểm hoạ cho an toàn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường.

20151019161115-oto4
Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc xuất xứ phụ tùng qua người sửa chữa 

Không những vậy, những sản phẩm chưa qua kiểm định này đang làm loạn giá thị trường phụ tùng và làm không ít nhà sản xuất có thương hiệu bị liêu xiêu.

Mất tiền oan vì mua không chính hãng

Trong lần bảo dưỡng xe gần đây tại một cửa hàng sửa chữa xe máy ở đường Trường Chinh, Hà Nội, anh Nguyễn Minh Hải (nhân viên kinh doanh) đã phải tốn hơn 2 triệu đồng để thay thế nhiều phụ tùng trong xe. 

Ngay sau khi chủ cửa hàng thông báo xe của anh có vấn đề, phải thay thế một số phụ tùng, anh Hải đã gật đầu đồng ý mà không hề quan tâm xem đây có phải là phụ tùng chính hãng hay không. Điều mà anh Hải chú ý nhất là giá thành rẻ và có ngay sản phẩm lắp vào xe của mình. Chính vì thế mà chỉ sau thời gian ngắn, xe máy của anh lại gặp trục trặc. 

Anh Hải chia sẻ: “Sau khi đại tu và thay một loạt đồ như bugi, dây curoa, xích, lốp… xe của mình đi ngon hẳn lên nên cũng thấy yên tâm. Nhưng chỉ được hai tuần là xe lại long lên sòng sọc, có hôm đi suýt bị đâm vì xe tự nhiên chết máy. Sửa đi sửa lại mãi cũng chỉ được dăm hôm bảy bữa. Đúng là một lần không tốn, bốn lần không xong.” 

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, không ít các cửa hàng sửa chữa đã dùng các sản phẩm phụ tùng kém chất lượng thay thế do giá thành rẻ. Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc xuất xứ phụ tùng qua người sửa chữa cung cấp và không biết có chính xác không, nhưng ưu tiên giá rẻ nên đồng ý. 

Theo các chuyên gia, phụ tùng xe máy trôi nổi, không rõ nguồn gốc được sản xuất với rất nhiều chủng loại như nhông xích, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, tem mặt nạ, má phanh cơ, đĩa, bộ khóa điện, cuộn nổ, tay phanh, bộ lọc gió... Do việc sản xuất chủ yếu bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên tuổi thọ các sản phẩm này đều kém xa hàng chính hãng, nhanh hỏng và không an toàn.

Những loại phụ tùng xe máy trôi nổi, không rõ nguồn gốc, bày bán công khai trên thị trường như hiện nay gây ra thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp uy tín và người tiêu dùng.

Hỗ trợ đến 88% thay thế phụ tùng xịn

Theo thống kê số lượng môtô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành, là gần 43 triệu chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người dân sẽ sở hữu khoảng 460 xe máy.

Để đảm bảo tính mạng, sự an toàn của mình, theo các chuyên gia, người sử dụng xe máy khi có nhu cầu sửa xe, hãy đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng. Phụ tùng chính hãng được coi là phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua có hoá đơn, được bảo hành trong thời gian dài và quan trọng nhất đó là đồng bộ với xe của hãng, đảm bảo chất lượng vận hành cũng như tuổi thọ xe.

Mới đây, Yamaha Motor Việt Nam vừa chính thức triển khai Chính sách “Đồng giá” cho phụ tùng và tiền công thay thế tại tất cả các đại lý 3S và 2S của Yamaha trên toàn quốc. 

Chính sách đồng giá mới sẽ áp dụng cho 9 mặt hàng phụ tùng hay thay thế bao gồm: Bộ nhông xích, Bộ bi chén cổ, Dây curoa, Má phanh dầu, Má phanh cơ, Mút lọc gió, Bugi, Lốp xe, Ắc quy cũng như là tiền công thay thế những phụ tùng này. 

20151019160741-oto3
Nhông xích  là một trong 9 mặt hàng được hỗ trợ giá nhiều nhất của Yamaha

Chính sách “Đồng giá” là chính sách áp dụng một mức giá cho các mặt hàng phụ tùng có cùng chủng loại, cùng kích cỡ dành của các dòng xe do Yamaha Motor Việt Nam trực tiếp sản xuất và nhập khẩu. Theo đó, tất cả các loại bugi sẽ có  cùng một mức giá, tất cả các loại lốp cùng kích cỡ và cùng chủng loại có cùng một mức giá; tất cả các loại ắc quy có cùng thông số kỹ thuật và cùng kích cỡ có cùng một mức giá... Rất nhiều phụ tùng chính hãng Yamaha được hỗ trợ giá với mức trung bình là 18% và mức cao nhất đến 88%  như bộ nhông trước đây giá 240.000 đồng, giờ đồng giá chỉ còn 30.000 đồng.

Đặc biệt, khách hàng sẽ được hỗ trợ về tiền công khi thay thế các mặt hàng phụ tùng này tại các đại lý 2S và 3S của Yamaha trên toàn quốc

Theo đại diện của Yamaha Việt Nam, các phụ tùng chính hãng của Yamaha đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, theo tiêu chuẩn Nhật Bản và Quốc tế, với chi phí sản xuất cao, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và độ an toàn. 

Thiết nghĩ, mỗi chúng ta nên là một người tiêu dùng thông thái, lựa chọn thông minh những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vừa để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình, vừa để tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc.

Ý kiến của bạn

Bình luận