Phòng tránh tai nạn giữa tàu cá và tàu vận tải

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/11/2018 09:55

Nước ta có bờ biển dài hơn 3.260km, số lượng tàu thuyền bà con đánh bắt hải sản là khá đông, hoạt động đánh bắt trên biển nhộn nhịp, mật độ tàu thuyền trên biển ngày càng gia tăng. Chính vì điều này mà những tàu hành hải ven biển căng thẳng nhất là phải tránh các loại tàu cá, lưới giăng, lưới cào, đăng, đó, giàn câu…

 

TKCN
 

Với cách đánh bắt tự do, nhiều tàu cá khi hoạt động trên biển hay cắt ngang mũi tàu lớn đang chạy để lấy may. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo, nhắc nhở và cũng đã có không ít tàu cá bị đâm va khi cắt mũi tàu lớn, vậy mà tình trạng trên vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Một thực trạng khác là khi hành hải, tàu vận tải có thể tránh được tàu cá nhưng rất khó để tránh được lưới. Mặc dù chỗ nào có lưới, bà con ngư dân cũng làm ký kiệu nhưng trên ca-bin tàu cách mặt biển mấy chục mét, cách xa vài hải lý thì khó phân biệt được mặt biển xanh sẫm với quả phao trắng chỉ to bằng quả bóng đá, trên cắm cờ đuôi nheo màu đen cao chừng 01m. Cho nên, việc chân vịt của tàu quấn lưới là chuyện thường xuyên. Nếu cắt được lưới thì tàu không sao, ngư dân cũng đỡ thiệt hại, chỉ phải nối lại chỗ đứt. Tuy nhiên, nếu bị quấn lưới vào chân vịt thì tàu mất thời gian, tiền bạc để khắc phục, bà con ngư dân cũng chịu thiệt hại nhiều vì một tay lưới thường có giá vài chục triệu đồng.

Một trường hợp nữa đã gây nên nhiều vụ tai nạn mà hậu quả vô cùng nghiêm trọng là trong quá trình hoạt động tại ngư trường, nơi có tuyến hành trình của các tàu vận tải, sau khi thả lưới xong, bà con ngư dân không tổ chức trực canh, quan sát, ban ngày không trưng dấu hiệu, ban đêm không trưng các đèn hiệu để các tàu vận tải hành trình qua nhận biết, vòng tránh nên đã có nhiều vụ đâm va giữa tàu biển và tàu cá, hậu quả làm nhiều ngư dân tàu cá bị chết trong khi đang ngủ, nghỉ trong khoang, tàu cá bị vỡ, chìm, toàn bộ tài sản bị thiệt hại. Đó là những vụ tai nạn thương tâm, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Để tránh những thiệt hại trên, bà con ngư dân lưu ý không đánh cá ở những khu vực cấm đánh bắt, không chạy lấn luồng các tàu lớn; cử người trực canh, quan sát, canh gác và thắp đèn tín hiệu vào ban đêm, nếu điều kiện cho phép thì chủ động vòng tránh tàu biển để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra

Ý kiến của bạn

Bình luận