Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong Tháng Công nhân 2021

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Xã hội 18/05/2021 14:59

Thời gian qua, các phong trào thi đua sáng tạo, hăng say lao động sản xuất được đẩy mạnh, từ đó khuyến khích, động viên mọi cá nhân, tập thể trong ngành GTVT khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

unnamed
Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trao số tiền hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2021

Nhiều sáng kiến thiết thực

Xuyên suốt các phong trào thi đua, CB, CNVC, người lao động ngành GTVT không ngừng sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Một trong những tấm gương điển hình tiên tiến là anh Lê Trường Giang - Phó Đội trưởng Đội Thiết bị cơ điện, đèn sân bay, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Chia sẻ về công việc của mình, anh Giang cho biết, nếu bay đêm, nhờ hệ thống đèn tín hiệu dẫn đường, phi công sẽ xác định được vị trí đường băng để hạ cánh chính xác, an toàn... Tuy nhiên, khi có hỏng hóc, không phải lúc nào cũng có vật tư, thiết bị thay thế ngay; có loại phải đặt sản xuất ở nước ngoài, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.

Xuất phát từ thực tế đó, anh Giang đã cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu, cải tiến những bộ phận, thiết bị mới bằng những linh kiện sẵn có trên thị trường Việt Nam với tính năng và chất lượng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Điển hình như sáng kiến cải tiến bộ biến đổi nguồn biển báo, cải tiến kỹ thuật mạch nguồn đèn chìm LED đường lăn… Mới đây nhất là sáng kiến xe đèn chữ X để đóng cửa đường cất/hạ cánh, phục vụ cho công tác thi công cải tạo đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài.

Cũng như việc làm của anh Giang, xuất phát từ thực tiễn, hai kỹ sư cầu đường ở Lạng Sơn đã bắt tay nghiên cứu lấy tro xỉ làm đường khi nhiều tuyến đường giao thông nông thôn chưa được cứng hóa, trong khi lượng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương trên địa bàn lại thải ra hàng triệu mét khối. Đồng sáng tạo giải pháp rất hữu ích này là kỹ sư Trịnh Tuấn Đông - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn (đã được điều động làm Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn từ ngày 01/12/2020) và kỹ sư Lương Xuân Trường.

Sáng kiến của hai kỹ sư này đã được thực hiện thí nghiệm thành công trên 1 km đường giao thông nông thôn của tuyến đường Khe Cảy - Khe Chòi, xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Dự án đã đạt các tiêu chí của mặt đường giao thông nông thôn loại B với cường độ chịu nén của kết cấu mặt đường đạt 75 daN/cm2 và giá thành làm đường thấp hơn so với việc sử dụng các loại vật liệu truyền thống. Sáng kiến này cũng đã nhận được giải Khuyến khích tại Lễ trao giải “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 3 (2019 - 2020).

Sát cánh cùng người lao động vượt khó để phát triển

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, việc bảo vệ, chăm lo cho người lao động là chức năng, nhiệm vụ nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các chương trình hoạt động công đoàn đã hướng tới người lao động bằng các việc làm cụ thể, thiết thực.

ho-bien-tro-xi-cua-nhiet-dien-na-duong-thanh-duong
Lợi ích từ những sáng kiến lao động

Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ 1.311 trường hợp CNVC, người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động; 41 tập thể khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Những món quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những lao động đang “trực chiến” nơi tuyến đầu phục vụ người dân đi lại, đồng thời cũng là tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, những khó khăn do đại dịch Covid -19 gây ra chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, tâm tư của người lao động và hoạt động ngành GTVT. Do đó, Công đoàn GTVT Việt Nam mong muốn các cấp công đoàn và đội ngũ CNVC, người lao động ngành GTVT cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo để phong trào thi đua yêu nước thật sự trở thành động lực mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển của Ngành cũng như đất nước.

Trong Tháng Công nhân 2021, bên cạnh các hoạt động chăm lo người lao động được triển khai thường xuyên, nhiều hoạt động mang tính tri ân, tôn vinh người lao động cũng được chú trọng, quan tâm. Đặc biệt, Công đoàn GTVT Việt Nam đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của đơn vị, doanh nghiệp.

“Mặc dù Tháng Công nhân có nhiều hoạt động, tổ chức nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có chỉ đạo các cấp công đoàn điều chỉnh qui mô, hình thức tổ chức Tháng Công nhân - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 để quan tâm, chăm lo cho người lao động phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, một trong những nội dung hoạt động quan trọng của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động là phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp và nơi tập trung đông công nhân lao động”, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận