Phó Thủ tướng "chốt" đến năm 2019 phải khởi công sân bay Long Thành

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2016 18:50

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định “việc xây dựng sân bay Long Thành phải tiến hành khẩn trương càng nhanh càng tốt, tối đa năm 2019 phải khởi công".

IMG_5164
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo về công tác triển khai thực hiện dự án với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. 

Ngày 9/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã đi khảo sát kiểm tra công tác chuẩn bị xây dựng CHK Quốc tế Long Thành.

Báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động xây dựng đề án cơ chế đặc thù nhằm bổ sung các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà pháp luật hiện hành chưa quy định và đến nay đã xây dựng xong khung chính sách về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như hỗ trợ và tái định cư cho các khu vực bị ảnh hưởng của dự án. Bảo đảm an sinh cho người dân trong vùng dự án, sớm ổn định và có cuộc sống tốt hơn sau khi di dời về nơi ở mới.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập và cho phép UBND tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng kinh phí thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư để di dời các hộ dân và chi phí bồi thường di dời nghĩa trang (50ha tại huyện Long Thành) là 5.440 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ứng vốn GPMB, tái định cư trong đó được sử dụng nguồn kinh phí thặng dư của Tổng công ty đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIS) khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Vĩnh cho rằng, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vai trò quan trọng của quốc gia, sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng: "Chậm nhất năm 2025 phải đưa giai đoạn 1 CHK Quốc tế Long Thành vào hoạt động. Công tác đền bù GPMB, tái định cư Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí cho phép UBND tỉnh xây dựng cơ chế đặc thù. Đến nay, tỉnh Đồng Nai đang hiệu chỉnh lại theo sự góp ý đề xuất của các Bộ. Dự kiến ngay trong tuần sau, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến về cơ chế đặc thù này”.

IMG_4937
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất đề án về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án CHK Quốc tế Long Thành trình Chính phủ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và các bộ, ngành trong việc thực hiện quyết liệt và triển khai với trách nhiệm cao nhất. Đặc biệt UBND tỉnh Đồng Nai đã sớm xây dựng chủ trương cơ chế đặc thù trong công tác khung chính sách, bồi thường, tái định cư CHK Quốc tế Long Thành. Đây là dự án lớn, có tầm quan trọng đặc biệt đối với cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng. Để thực đảm bảo tiến độ thực hiện tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất đề án về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án CHK Quốc tế Long Thành trình Chính phủ.

Phó Thủ tướng đồng tình và ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về cơ chế đặc thù và sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu làm theo cơ chế đặc thù thì sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị. Việc xây dựng CHK Quốc tế Long Thành phải tập trung tiến hành khẩn trương phải làm càng nhanh càng tốt. Tối đa đến năm 2019 phải khởi công dự án này.

Ý kiến của bạn

Bình luận