"Phí dán tem" tiêu cực biến tướng tại Trung tâm đăng kiểm Gia Lai

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 04/06/2020 06:50

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D (Làng Dal, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai), sau khi nộp đầy đủ các khoản phí theo quy định thì mỗi khách hàng đến đây đều bị cán bộ trung tâm yêu cầu nộp thêm một khoản phí phát sinh ngoài quy định, mức tiền nộp tùy từng loại xe…


Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai tỏ ra bức xúc trước việc mỗi lần đến làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D thuộc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Gia Lai đều bị thu thêm một khoản tiền ngoài quy định. Theo phản ánh của những khách hàng đã từng đăng kiểm tại Trung tâm này thì việc “làm luật” khách hàng được các cán bộ, nhân viên trung tâm làm ngang nhiên và thường ngày.

Để làm rõ những thông tin phản ánh của người dân, trong vai một người khách mang xe đến Trung tâm kiểm định xe cơ giới số 81-02D để làm kiểm định theo định kỳ, chúng tôi được nhân viên của Trung tâm hướng dẫn đưa xe vào khu vực kỹ thuật. Sau đó, khách hàng được hướng dẫn đi nộp tiền phí kiểm định theo quy định. Đối với, loại xe bán tải như của chúng tôi thì mức phí sử dụng đường bộ theo quy định là 1.080.000 đồng, cùng 330.000 đồng tiền phí kiểm định. Nộp tiền xong thì xe bắt đầu được nhân viên tiến hành các khâu kiểm định.

2a
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D (Làng Dal, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai)

Sau khi, kiểm tra những thông số kỹ thuật như: phanh xe, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan…nhân viên kỹ thuật của Trung tâm yêu cầu lái xe đánh xe vào khu vực kiểm tra gầm máy. Tại đây, có một cán bộ của Trung tâm kiểm định ra yêu cầu lái xe nộp thêm một khoản tiền là 200.000 đồng. Khi được hỏi số tiền 200.000 đồng này là tiền gì thì cán bộ trung tâm nói là “tiền dán tem”…

Thấy lái xe, trên tay có cầm điện thoại nên vị cán bộ của Trung tâm vừa yêu cầu khách nộp thêm 200.000 đồng tiền “phí dán tem” tỏ ra khá cảnh giác, luôn quay mặt đi nơi khác nhằm tránh né ống kính điện thoại của khách hàng. Đồng thời, vị cán bộ này cũng không quên hỏi “nãy giờ em đã điện cho ai chưa?”. Khi lái xe trả lời là “chưa” thì tiếp tục bị yêu cầu nộp 200.000 đồng.

Một ngày khác, cũng trong vai một khách hàng đến Trung tâm làm kiểm định xe nhưng lần này là xe trọng tải lớn loại xe Shacman (xe 4 chân, trọng tải 15 tấn). Các quá trình kiểm định cũng vẫn diễn ra tuần tự theo quy định như trước. Chỉ có điều khác là lần này mức “phí dán tem” ngoài quy định mà cán bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D ra giá cho khách hàng lên tới con số 1.000.000 đồng. Số tiền "phí dán tem" khiến chúng tôi cũng phải giật mình.

Tại buổi làm việc với ông Trần Đình Vinh- Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D, khi được hỏi về những khoản phí thu theo quy định đối với phương tiện đăng kiểm thì ông này cho biết: “Ngoài phí đường bộ, thì còn phí kiểm định. Nếu khách hàng có nhu cầu có thể mua bảo hiểm tại trung tâm nhưng không bắt buộc. Và tất cả các loại phí trên khi thu đều có biên lai thu rõ ràng”.

Còn khi, chúng tôi đề cập đến vấn đề “phí dán tem” mà các khách hàng đến trung tâm đều bị cán bộ, nhân viên của trung tâm yêu cầu nộp thì ông Vinh khẳng định là không có quy định loại phí trên.

Một lãnh đạo của Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Gia Lai cũng khẳng định: “Lãnh đạo công ty, Trung tâm không có quy định về mức phí này. Đồng thời công ty luôn quán triệt cán bộ Trung tâm không được sách nhiễu người dân, tạo điều kiện để người dân đến kiểm định được nhanh gọn”.

Theo quan sát của phóng viên, thì mỗi ngày có đến cả trăm xe lớn, nhỏ đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 81-02D để tiến hành đăng kiểm, như vậy số tiền “phí dán tem” mà cán bộ, nhận viên trung tâm thu lợi bất chính mỗi ngày tại đây lên đến hàng chục triệu đồng. Vậy số tiền khủng đó sẽ “chảy” về đâu và liệu Lãnh đạo trung tâm cũng như các cơ quan chức năng tại tỉnh Gia Lai có thật sự không hay biết?.

Tạp chí GiTVT tiếp tục phản ánh thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận