​Phi công hãng giá rẻ bị mệt mỏi nhiều hơn

15/12/2016 15:07

Theo một điều tra của Trường Kinh tế và Chính trị London (LSE) và Trung tâm an toàn bay châu Âu Eurocontrol, phi công các hãng hàng không giá rẻ thường bị quá tải nhiều hơn so với các hãng bay “truyền thống”.

 

​Phi công hãng giá rẻ bị mệt mỏi nhiều h
Hãng hàng không Norwegian của Na Uy tham gia vào thị trường hàng không giá rẻ và phải thuê phi công Pháp vì thiếu nhân lực - Ảnh: Norwegian

Điều tra, tập trung vào các hãng hàng không của châu Âu, cũng cho biết chính sách an toàn bay của các hãng giá rẻ cũng yếu hơn so với các hãng truyền thống lâu nay.

Trong khuôn khổ điều tra này, 7.239 phi công đã được hỏi về chính sách an toàn bay trong hãng mình đang làm việc. Theo đó, các hãng hàng không châu Âu được điểm tốt hơn các nhóm còn lại trong phần an toàn bay.

Kết quả điều tra cho thấy phần lớn các phi công thấy tự tin vào bản thân trong xử lý ở buồng lái và thấy tin tưởng vào việc các đồng nghiệp của mình cũng rất đặt nặng lưu tâm vào vấn đề an toàn bay.

Tuy vậy điều tra cũng đưa ra những số liệu đáng ngại. Đó là ít nhất 58% số phi công được hỏi nhìn nhận từng ngồi vào buồng lái trong trạng thái mệt mỏi thể chất. Trong các hãng hàng không giá rẻ và hãng hàng không vận tải hàng hóa, số liệu thậm chí lên đến lần lượt là 76 và 83%.

Thêm vào đó, phân nửa số phi công được hỏi khẳng định chủ công ty không xem trọng vấn đề thể chất của phi công, kể cả ở các hãng hàng không truyền thống.

“Cho dù điều tra của chúng tôi không chỉ ra bất kỳ mối liên quan nguyên nhân/hệ quả nào giữa sự mệt mỏi của phi công và các tai nạn hàng không nhưng tình trạng kiệt lực của các phi công ảnh hưởng đến an toàn hàng không rõ ràng là mối lo thực sự”, tiến sĩ Anam Parand, một trong các nhà nghiên cứu thuộc trường LSE, giải thích.

Theo ông, từng có vài tai nạn máy bay mà nguyên nhân hàng đầu là sự mệt mỏi của phi công dẫn đến phản ứng không thích hợp của tổ lái.

Nếu như phần lớn phi công cho rằng văn hóa an toàn bay không phải là vấn đề lớn trong các đồng nghiệp của họ thì trái lại có nhiều phàn nàn của họ đối với việc điều hành của các hãng hàng không.

Chỉ có 45% số phi công được hỏi cho rằng được hồi đáp đúng hẹn từ phía công ty đối với các phàn nàn họ đưa ra liên quan an toàn bay và phân nửa cho rằng việc thông tin phản hồi liên quan vấn đề an toàn bay không được tốt trong hãng hàng không họ đang làm việc.

"Những ghi nhận từ điều tra cho thấy có những sai lầm tiềm ẩn đầy nguy hiểm trong ngành hàng không”, ông Dirk Polloczek, Chủ tịch Hiệp hội phi công châu Âu (European Cockpit Association), cảnh báo.

Theo ông, điều tra này là một lời cảnh báo đối với các cơ quan quản lý hàng không của châu Âu và quốc gia nhằm chuẩn bị cho các biện pháp phòng tránh tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận