Phi công Hà Lan tiên đoán trước vụ rơi máy bay Gemanwings

01/04/2015 17:15

Trước khi xảy ra vụ rơi máy bay Gemanwings tại dãy núi Alps (Pháp), một phi công Hà Lan đã lên tiếng cảnh bảo về nguy cơ phi công khóa cửa ngăn đồng nghiệp nhằm thực hiện những hành động không an toàn.


Jan-Cocheret_3251649b

Ông Jan Cocheret, phi công máy bay 777, người đã viết bài cảnh báo liên quan đến vụ tai nạn Germanwings

Ông Jan Cocheret, phi công  máy bay 777, người viết bài cảnh báo trên một tạp chí hàng không cho biết “nhiều lúc, tôi còn không thể nhận ra người bên cạnh mình thực sự là ai” ông cho biết. “Tôi hi vọng rằng mình sẽ không phải rơi vào trường hợp khoang lái bị khóa cửa sau khi đi vệ sinh”.

Bài viết của ông được xuất bản 2 tháng trước khi phi công phó 27 tuổi Andreas Lubitz, khóa cửa khoang lái, ngăn không cho phi công trưởng can thiệp, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc khiến cho 150 thiệt mạng.

CBLJ0k4UYAA2eg6.jpg large

Bài viết cảnh báo trên tạp chí hàng không, thời điểm trước khi vụ tai nạn xảy ra

Dự doán và sự lo lắng liên quan đến các đồng nghiệp đã tỏ ra hoàn toàn chính xác trong vụ máy bay Germanwings.

Các công tố viên cho biết, trước khi vụ việc xảy ra Andreas Lubitz có tiền sử xuất hiện những dấu hiệu trầm cảm, lợi dụng thời điểm phi công trưởng đi vệ sinh để thực hiện hành động lao máy bay xuống núi. Đối mặt với cánh cửa chống đạn, phi công trưởng chỉ còn cách kêu gọi sự hợp tác của Andreas Lubitz.

Ông Cocheret cho biết “ tôi không hoàn toàn tin tưởng các bạn lái của mình, ai có thể biết được họ đang phải đối mặt với những gì trong cuộc sống, và chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không vược qua được?”

Ngoài ra, ông cũng đưa ra một giả thiết tương tự liên quan đến vụ rơi máy bay MH370, hiện vẫn đang mất tích cùng với 239 hành khách.

Cảnh báo của ông cũng dấy lên những quan ngại về sự ổn định tâm lý của các phi công dân dụng hiện nay.

Hà Vũ ( theo telegraph)

Ý kiến của bạn

Bình luận