Phát triển xe buýt CNG để giảm ô nhiễm môi trường

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Sự kiện 13/04/2016 15:45

Việc sử dụng nhiên liệu CNG cho xe buýt không chỉ giảm chi phí nhiên liệu mà còn giúp cho tình trạng ô nhiễm môi trường được kéo giảm.

IMG_3030
Tại Tp.HCM có hơn 1.300 xe buýt trên địa toàn địa bàn đã xuống cấp

Hiện nay nhu cầu đi lại của người dân trên Tp.HCM cũng như Hà Nội đang tăng cao, thế nhưng hệ thống xe buýt của cả 2 thành phố này vẫn đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Tại Tp.HCM hiện có hơn 1.300 trên tổng số 2.700 xe buýt đã đưa vào sử dụng trên 10 năm. Và dù được bảo trì, sửa chữa mỗi năm nhưng với tần suất hoạt động liên tục trong ngày đã khiến cho chất lượng của xe buýt càng đi xuống. Nhiều xe buýt khi di chuyển trên đường rất ì ạch và nhả khói đen liên tục.

Trong đợt kiểm tra khí thải vào đầu tháng 3/2016, do Sở GTVT thực hiện, qua kiểm tra tuần thứ nhất tại công viên 23/9 do trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-01S kiểm tra, thông qua kiểm tra hàm lượng khí thải ngẫu nhiên của 23 xe thì có đến 7 xe không đạt.

Theo thông tin từ Tổng cục Môi trường, hiện lượng khí thải từ các phương tiện giao thông ở các thành phố lớn đã rất nghiêm trọng và vượt ngưỡng cho phép. Có nơi mức độ ô nhiễm không khí đã cao hơn gấp 5 – 6 lần so với tiêu chuẩn. Trước thực tế đó việc nghiên cứu và đưa các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường vào phục vụ vận tải hành khách công cộng là điều cần thiết.

IMG_3046
Sở GTVT Tp.HCM đều có những cuộc kiểm tra chất lượng khí thải xe buýt tuy nhiên không thể thay đổi được tình hình hiện tại

 Ý thức được tầm quan trọng của việc đưa sản phẩm xanh, nhiên liệu sạch CNG vào phục vụ trong lĩnh vực vận tải hành khách, Tổng Công ty SAMCO đã nghiên cứu và hợp tác chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc để sản xuất thành công sản phẩm xe buýt sử dụng khí ga thiên nhiên CNG. Đây được xem như là bước khởi đầu để tạo một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng gắn liền bảo vệ môi trường sống cho người dân đô thị.

Trước đó vào năm 2011, Công ty Xe khách Sài Gòn, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty SAMCO, đã đưa 21 xe buýt chạy bằng khí ga thiên nhiên CNG vào hoạt động trên tuyến số 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hằng - Trường ĐH GTVT cho biết: Kết quả khi khảo sát 03 xe buýt CNG sau một năm chạy trên tuyến số 01 cho thấy 03 xe buýt này đã tiết kiệm 23% chi phí nhiên liệu (hơn 2 tỉ đồng/ năm), mức độ phát sinh khí nhà kính, tiếng ồn và độ rung động trên cũng xe giảm đáng kể so với xe chạy dầu diesel.

Sau thời gian nghiên cứu sản xuất, trong năm 2016 SAMCO cũng đã bàn giao 23 xe buýt CNG cho Hợp tác xã vận tải 19/5 vận hành trên tuyến 33 Bến xe An Sương - Đại học Quốc gia TP.HCM. Số xe buýt CNG SAMCO bàn giao cho Hợp tác xã 19/5 là những chiếc xe đầu tiên thuộc đề án 300 xe buýt CNG mà Thành phố giao SAMCO sản xuất.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Đề án sản xuất 300 xe buýt CNG để đưa vào sử dụng trên toàn bộ địa bàn Tp.HCM không chỉ kịp thời khắc phục việc xuống cấp trầm trọng của chất lượng xe buýt hiện hữu mà đây còn là xu thế chung của các nước phát triển khác. Việc xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch sẽ giảm được chi phí nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường trước ngưỡng cửa báo động như hiện nay. 

Ý kiến của bạn

Bình luận