Phát triển thành công hệ thống GPS độ chính xác cao cho xe tự hành

Ứng dụng 09/05/2015 11:00

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tesax, Hoa Kỳ vừa chế tạo thành công một hệ thống định vị GPS toàn cầu, giúp cho giảm độ trễ tín hiệu, cải thiện khả năng hoạt động của các thiết bị như Drone, xe hơi tự động lái.


Các xe tự động lái có thể xác định vị trí của nhau tốt hơn với hệ thống GPS mới

Các xe tự động lái có thể xác định vị trí của nhau tốt hơn với hệ thống GPS mới

Được biết, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 32 vệ tinh hiện đang có mặt trên quỹ đạo trái đất. Tín hiệu từ các vệ tinh này sẽ liên tục truyền tín hiệu tới các bộ nhận GPS trên mặt đất, sử dụng các thuật toán đo đạc dữ liệu thời gian nhằm xác định khoảng cách giữa các thiết bị. Chỉ với 4 vệ tinh cùng hoạt động sẽ giúp xác định vị trí đo lường khoảng cách trên mặt đất.

Đặc biệt, các tịn hiệu trên được mã hóa dưới dạng tần số riêng biệt, các chu kỳ sóng có thể được tận dụng nhằm xác định vị trí vật thể với độ sai số cực nhỏ nếu so sánh với các bộ thu phát tín hiệu GPS hiện nay.

Hệ thống GPS còn có thể sử dụng vào xây dựng môi trường thực tế ảo

Hệ thống GPS còn có thể sử dụng vào xây dựng môi trường thực tế ảo

Với độ chính xác lên tới từng cm, những chiếc xe tự động lái nằm trong mạng lưới sẽ có thể định vị nhau với độ chính xác cao, tránh gây ra tình trạng tai nạn do độ trễ và tính tương đối của hệ thống xác định vị trí. Ngoài ra, hệ thống mới cũng sẽ giúp cho những thiết bị vận chuyển hàng không người lái trong tương lai có thể thả món hàng đúng địa điểm được giao

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống GPS cải tiến này nếu được kết  hợp với các camera điện thoại sẽ giúp xây dựng bản đồ 3D của một khoảng diện tích lớn, giúp cho việc xây dựng các môi trường thực tế ảo.

Kế hoạch tương lai gần của các nhà nghiên cứu sẽ bao gồm việc tích hợp hệ thống GPS mới vào các điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Theo nhận định của các chuyên gia độc lập cho biết, nếu thương mại hóa thành công hệ thống này, việc áp dụng các thiết bị không người lái vào cuộc sống hàng ngày sẽ trở nên khả thi hơn rất nhiều.

Hà Vũ (theo Engadget)

Ý kiến của bạn

Bình luận