Phát huy tinh thần nêu gương trong đảm bảo trật tự ATGT phòng, chống dịch

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/08/2021 07:11

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, tình hình trật tự ATGT đang có thêm nhiều áp lực. Trong bối cảnh đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT cần phối hợp chặt chẽ với nhau, nêu cao hai "tấm gương" trong thực thi pháp luật về ATGT và trong phòng, chống dịch bệnh.

 

A7_00850
A7_00850

Niềm hy vọng

Trong nửa đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng vừa đảm bảo trật tự ATGT, vừa phải chống dịch. Thêm vào đó, vừa qua, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc tiếp tục được cải thiện, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, trong 2 tháng đầu năm, TNGT tăng một cách bất thường. Song, từ tháng 3, với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cũng như sự vào cuộc quyết liệt của trưởng ban ATGT các địa phương, sự vào cuộc của các bộ, ngành, các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương đã giúp tình hình trật tự ATGT từ tháng 3 đến nay chuyển biến tích cực, phát huy được những thành tựu trong nhiều năm qua.

Nhìn lại nửa đầu năm 2021 “gồng mình” với “nhiệm vụ kép”, ông Khuất Việt Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận, diễn biến dịch Covid-19 càng phức tạp thì hoạt động giao thông và nguy cơ xảy ra TNGT sẽ giảm theo.

Tuy vậy, không vì thế mà chủ quan bởi một thực tế đáng buồn là khi các lực lượng chức năng dồn sức phòng, chống dịch bệnh, thì các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT lại gia tăng.

Đặc biệt, ở một số thời điểm, lực lượng chức năng ghi nhận sự gia tăng mức độ vi phạm sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đồng thời, bối cảnh dịch bệnh đã làm phát sinh nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự ATGT mà nổi cộm nhất, bức xúc nhất là hai nhóm hành vi gồm: gia tăng tốc độ lưu thông của phương tiện và tình trạng đua xe trái phép; gia tăng vi phạm về tải trọng xe, diễn biến hết sức phức tạp.

Dẫu vậy, ở góc độ lạc quan, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ: “Thực tế hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua mang tới niềm hy vọng sẽ tiếp tục đạt được mục tiêu là kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí trong năm nay”.

Luôn nỗ lực cao nhất

Nhìn nhận về giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu từ nay đến cuối năm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng,

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 7 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 7.137 vụ TNGT, làm chết 3.635 người, bị thương 4.984 người. So với 7 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 589 vụ (-10,74%), số người chết giảm 156 người (-4,12%), số người bị thương giảm 866 người (-14,8%).

Trong 6 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2020, có 42 địa phương giảm TNGT, trong đó có 14 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Hải Dương, An Giang, Bắc Giang, Đắk Nông, Phú Thọ, Đồng Tháp, Cao Bằng, Tuyên Quang, Phú Yên, Lào Cai, Hà Nam, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, đặc biệt là Hải Dương, An Giang và Bắc Giang giảm trên 40% số người chết do TNGT.

Đồng thời, vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bắc Kạn, Lai Châu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Bình. Trong đó, có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 40% trở lên là: Tiền Giang, Hải Phòng, Quảng Trị và Quảng Bình.

điều quan trọng là phải luôn luôn nỗ lực cao nhất để mỗi người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là các lực lượng chức năng phải gương mẫu trong thực thi pháp luật, vừa là “tấm gương” trong thực thi pháp luật về trật tự ATGT, vừa là “tấm gương” trong thực thi pháp luật về phòng, chống dịch bệnh. “Những “tấm gương” này sẽ lan tỏa một cách hữu hiệu nhất trong cộng đồng, đến từng người dân. Đây là hành động cụ thể nhất để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT, củng cố nội lực quan trọng nhất để đạt được những thành quả thực chất”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Bà Trịnh Thu Hà - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, dù tổng thể, tình hình trật tự ATGT chuyển biến tích cực, song thực tế phát sinh nhiều vấn đề trong bối cảnh dịch bệnh. Nổi cộm nhất phải kể đến là còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.

Đặc biệt, hành vi vi phạm nồng độ cồn tiếp tục là thách thức mặc dù đã từng chuyển biến lớn trong gần 2 năm qua. Trong 6 tháng đầu năm, số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao với 123.160 trường hợp vi phạm bị phát hiện (chiếm 7,38% tổng số vi phạm). “Điều này cho thấy, các chương trình kiểm soát nồng độ cồn đang được thực hiện rất tốt và phát huy tác dụng. Tuy nhiên, ý thức và hành vi của một bộ phận người dân và sự yếu kém của hệ thống vận tải công cộng tại các địa phương tiếp tục là thách thức lớn trong kiểm soát nồng độ cồn”, bà Hà đánh giá.

Cũng theo bà Trịnh Thu Hà, tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ vẫn còn diễn ra tại nhiều địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng và tái diễn xe quá tải đường dài; tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải.... dẫn đến tình trạng đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là các tuyến đường cấp tỉnh, cấp huyện, có địa phương mặt đường trên những tuyến đê xung yếu...

Theo bà Kiều Thị Diễm - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), một trong những vấn đề bức xúc nhất trong cộng đồng xã hội hiện nay là sự gia tăng tình trạng đua xe trái phép. Các nhóm thanh niên lợi dụng bối cảnh dịch bệnh, đường vắng, lực lượng chức năng dồn sức chống dịch để tụ tập phóng xe lạng lách, đánh võng. Bà Diễm quan ngại, tình trạng thanh, thiếu niên ngông nghênh coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng, khi có “đất dụng võ” sẽ tạo nên nguy cơ rất cao về TNGT.

Còn theo Trung tá Phạm Đức Đông - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT, Bộ Công an), bên cạnh vấn đề nổi cộm là sự “hoành hành” của thanh thiếu niên thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình, nhà trường thì tình trạng chống đối người thi hành công vụ cũng đang là vấn đề rất bức xúc. Tình trạng này có diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Các đối tượng vi phạm rất manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật. Trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra một số vụ lái xe dương tính với ma túy khi bị kiểm tra đã chống đối quyết liệt, bỏ chạy trên đoạn đường dài, chèn ép xe cảnh sát, gây TNGT rồi bỏ chạy. Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 30 vụ, làm 7 đồng chí bị thương, bắt giữ 36 đối tượng vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận