Phát huy thế mạnh các mô hình tuyên truyền ATGT tại Phú Yên

Hoạt động Ban ATGT 30/04/2015 06:10

Đội Tuyên truyền CSGT CA tỉnh Phú Yên đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều mô hình tuyên truyền, bước đầu đã mang lại nhiều thành tích đáng kể, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.


Học sinh trường THPT lê Thành Phương thi vẽ tranh ATGT

Học sinh trường THPT lê Thành Phương thi vẽ tranh ATGT

Những mô hình thiết thực

Những năm gần đây, tình hình TTATGT cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông, gây áp lực lớn cho công tác giữ gìn TTATGT ở địa phương. Trước tình hình đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT sâu rộng trong cán bộ, nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT khi tham gia giao thông.

Theo Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT, đơn vị luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT có vị trí, ý nghĩa quan trọng. Đây là giải pháp cơ bản để làm chuyển biến nhận thức và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT của người dân, góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Do vậy, trong những năm qua, phòng CSGT đã nghiên cứu, lựa chọn triển khai nhiều mô hình mới, thiết thực để tuyên truyền pháp luật TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, điển hình là mô hình“Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng”. Mô hình này đã được Công an tỉnh chọn đăng ký thi đua với UBND tỉnh về xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2013-2015.

Xuất phát từ tình hình thực tế, đối tượng tham gia các buổi tuyên truyền ở cơ sở chủ yếu là cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh và những người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, nhưng chưa tập trung được số đông đối tượng thường xuyên tham gia giao thông như thanh niên độ tuổi từ 18 đến 27 tuổi, người trong độ tuổi lao động…, những đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra, song những đối tượng này lại thường xuyên tụ tập khá đông tại các nhà hàng, quán ăn, cà phê… hoặc những nơi công cộng khác. Do vậy, để thực hiện có hiệu quả mô hình“Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng”, Phòng CSGT đã tham mưu Công an tỉnh tổ chức hội nghị ký cam kết phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Tuy Hòa tổ chức chiếu phim tuyên truyền pháp luật TTATGT.

Theo đó, phòng CSGT đã cấp phát 30 USB, 08 đĩa DVD có nội dung phim khoa giáo, phóng sự tuyên truyền, hướng dẫn chấp hành pháp luật TTATGT cho 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, chiếu tại các địa điểm công cộng. Nội dung tuyên truyền được truyền tải qua các đoạn phim về ATGT như: nhạc phim ATGT, hiện trường các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, các tình huống va chạm, tai nạn thường gặp khi tham gia giao thông, thế nào là mũ bảo hiểm hợp chuẩn, các thông tin pháp luật, hướng dẫn về ATGT… Các đoạn phim này do Ủy ban ATGT Quốc gia cung cấp và do phòng CSGT phối hợp cùng các đơn vị chức năng sản xuất. Đồng thời, để việc chiếu phim đạt hiệu quả, tạo sự lôi cuốn cho người xem, phòng CSGT đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với các điểm chiếu phim để luân chuyển thứ tự phim và cập nhật, bổ sung thêm các phim mới phát hành để phục vụ người xem.

Song song với hình thức chiếu phim tại các điểm công cộng, Đội Tuyên truyền đã tổ chức tuyên truyền lưu động pháp luật TTATGT thông qua hệ thống loa phát thanh gắn trên ô tô tại các tuyến đường chính, dọc tuyến đường sắt, nơi tập trung đông người… Ngoài ra, Đội tuyên truyền còn tổ chức tuyên truyền lưu động về tận thôn, xóm, vùng sâu, vùng xa khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền để đưa pháp luật TTATGT đến với người dân.

Một mô hình khác đang được phòng CSGT tiếp tục triển khai nhân rộng là mô hình“Văn hóa giao thông trong trường học”. Mô hình này đã được thực hiện tại trường THPT Lê Thành Phương, xã An Mỹ, huyện Tuy An và nhân rộng tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa. Thực tế, các trường này nằm dọc quốc lộ 1 và quốc lộ 29, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan học sinh rất cao nếu các em không tự giác chấp hành quy định pháp luật TTATGT khi tham gia giao thông. Do vậy, phòng CSGT đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường để thành lập các Đội Thanh niên xung kích, hướng dẫn cho các em thực hiện thành thạo một số động tác cơ bản về điều khiển giao thông để hướng dẫn cho học sinh đến và tan trường ra về bảo đảm an toàn; tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh cam kết không giao mô tô, xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi để đến trường, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện…; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh chấp hành pháp luật theo từng chủ đề phù hợp hoặc tổ chức chức ngoại khóa thi vẽ tranh tuyên truyền TTATGT nhằm thu hút các em tham gia và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Nắm bắt đối tượng gây tai nạn giao thông đa số ở lứa tuổi thanh thiếu niên, Đội tuyên truyền đã phối hợp với Công an huyện và Huyện đoàn Đông Hòa tuyên truyền ATGT cho đoàn viên xã Hòa Tân Đông, thị trấn Hòa Vinh, thị trấn Hòa Hiệp Trung, xã Hòa Xuân Đông và xã Hòa Thành. Tại các trường đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đại học Phú Yên, Phòng CSGT đã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cho sinh viên, học sinh đang theo học.

Hiệu quả tích cực

Có thể nói, các mô hình tuyên truyền của Phòng CSGT đã được đông đảo người dân, học sinh, sinh viên đón nhận nhiệt tình. Thông qua đó, ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Tình hình tai nạn giao thông vì thế đã được kìm chế. Mô hình “Văn hóa giao thông trong trường học” đã thực sự phát huy hiệu quả. Tại các cổng trường không còn xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT như trước, đặc biệt là những trường nằm dọc các tuyến quốc lộ. Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Nhà trường đã phối hợp cùng Phòng CSGT cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm pháp luật về ATGT và cùng tổ chức tuyên truyền cho học sinh trong trường. Không chỉ vậy, chúng tôi còn tổ chức các cuộc thi về ATGT để học sinh tham gia như một hoạt động ngoại khóa. Qua đó, các em đã có thêm kiến thức, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”.

Ngoài ra, mô hình tuyên truyền an toàn giao thông thông qua các đoạn phim được chiếu tại các điểm công cộng mà đơn vị này triển khai trên địa bàn tỉnh được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Huỳnh Đức Hoàng, chủ quán cà phê Mimosa (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) cho biết: “Khi được mời ký kết tuyên truyền ATGT qua việc chiếu các đoạn phim tại quán, ban đầu tôi cũng lo khách hàng phản ứng, nhưng thực tế hầu hết khách hàng đều hứng thú với các đoạn phim về ATGT và theo dõi khá chăm chú. Họ còn bàn tán, trao đổi về nội dung các đoạn phim”.
Cũng như việc Đội tuyên truyền đến trực tiếp các điểm dân cư, các vị trí công cộng tập trung đông người để trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi cũng được người dân tiếp vui vẻ tiếp nhận thông tin. Thông qua các buổi sinh hoạt này, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt. Ông Trần Văn Xí ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa cho biết: “Hôm rồi tôi có tham gia buổi tuyên truyền về ATGT tổ chức ở trụ sở thôn. Nghe cảnh sát giao thông nói về nguy cơ gây tai nạn giao thông, quy định khi tham gia giao thông cũng như các vụ tai nạn giao thông…, bà con ở đây ai cũng nhắc nhở bản thân và con cháu trong nhà thực hiện đúng luật khi đi trên đường”.

(Theo Cảnh sát giao thông)

Ý kiến của bạn

Bình luận