Pháp cấm xe “già nua” lưu thông trong trung tâm

Giao thông 24h 02/06/2016 15:50

Giới chức trách Paris vừa ban hành sắc lệnh cấm xe ô tô sản xuất từ năm 1977 và xe máy từ trước năm 1999 lưu thông trong khu vực trung tâm.


Chúng ta biết cách mà những chiếc xe cũ thải ra môi trường lượng khí thải khiến môi trường bị ô nhiễm ra sau trong nhiều thập kỷ qua. Và để cải thiện tình trạng trên, giới chức trách Pháp đã ban hành một sắc lệnh cấm xe ô tô sản xuất từ năm 1997 và xe máy từ trước năm 1999 lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố từ thứ Hai đến thứ Sáu.

champs-elysees-traffic-625x350
Sắc lệnh cắm xe cũ lưu thông vào trung tâm được ban hành nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Paris

Sắc lệnh này là một trong những nỗ lực để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở các khu đô thị tại trung tâm thủ đô Paris và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Trước đó, vào tháng 7/2015 một sắc lệnh cũng từng được ban bố áp dụng đối với các dòng xe cỡ lớn, xe tải, xe buýt đăng ký từ trước năm 2001.

Bên cạnh việc cấm các loại xe cũ hoạt động trên đường phố, các phương tiện cũng phải chịu thêm một hệ thống phân loại với việc lắp đặt 6 loại nhãn dán về mức độ ô nhiễm trên kính chắn gió của xe. Trong đó, những loại xe không đáp ứng đủ nhu cầu sẽ bị cấm lưu thông, đồng thời chịu thêm mức hình phạt 39 USD trong thời gian giai đoạn đầu tiên, đối với xe khách là 75 USD và 150 USD đối với xe tải.

Khi sắc lệnh được ban hành, đa số người dân Pháp tin rằng biện pháp này sẽ làm giảm mức độ ô nhiễm không khí ở trung tâm thủ đô Paris. Tuy nhiên, điều này lại khiến một số lái xe cảm thấy không hài lòng và sắc lệnh này có thể ảnh hưởng tới một bộ phận người nghèo, những người không có khả năng mua xe mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận