Phải đẩy lùi "bệnh" hằn lún vệt bánh xe bằng mọi giá

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/08/2015 22:14

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp Tổ nghiên cứu xử lý hằn lún vệt bánh xe chiều 12/8.


 

IMG_8881
Tổ nghiên cứu quyết tâm đẩy lùn căn "bệnh" hằn lún vệt bánh xe trong thời gian tới đây

 Hằn lún vệt bánh xe là căn “bệnh” bất thường?

Theo báo cáo từ Cục Quản lý xây dựng và Công trình giao thông (CQLXD & CTGT), trong đợt nắng nóng vừa qua, tại một số dự án nâng cấp mở rộng QL1 các dự án đang khai thác đã xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Tổng diện tích bị hằn lún trên toàn tuyến QL1 từ Hà Nam – Cần Thờ là khoảng 504.507m2, và hiện các đơn vị đã sửa chữa, khắc phục được 453.367m2.

Cụ thể, đoạn qua Hà Nam – Thừa Thiên Huế có tổng diện tích mặt đường bị hằn lún tương đối lớn, có khoảng 345.707m2 trên tổng chiều dài 93,2km trên cả hai chiều xe chạy, cho tới thời điểm này đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục.

Các đoạn Đà Nẵng – Khánh Hòa; Ninh Thuận- Cần Thơ tình trạng hằn lún vệt bến xe đã xảy ra ở các đoạn đường cũ do Tổng cụ ĐBVN quản lý và khai thác, bên cạnh đó còn có các dự án BOT đang thi công hoặc đã được đưa vào sử dụng.

Tổng số diện mặt đường bị hằn lún ở đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa bị hư hỏng là 134.307m2 với tổng chiều dài 41,7km trên cả hai chiều xe chạy, đã khắc phục được 85.167m2, số diện tích còn lại vẫn đang được đơn vị sửa chữa khắc phục. Đoạn Ninh Thuận – Cần Thơ số lượng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe là khoảng 24.494m2, hiện đơn vị đã khắc phục xong toàn bộ diện tích.

Về tình hình khắc phục, theo báo cáo nhanh của Cục QLXD & CTGT, hiện nay các đơn vị đã cơ bản khắc phục xong.

Quyết tâm tìm thuốc đặc trị cho bệnh hằn lún vệt bánh xe

Theo đại diện Cục QLXD & CLCTGT, trước hiện tượng hằn vệt lún bánh xe diễn ra khá phức tạp,  Cục đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục theo dõi, phát hiện và kịp thời sửa chữa khắc phục ngay hằn lún vệt bánh xe. Bên cạnh đó, đôn đốc các đơn vị cần đồng bộ triển khai công tác đảm bảo ATGT trên toàn tuyến trong quá trình theo dõi và xử lý lún.

Theo đó,  Ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (KHCN) cho biết, tổ nghiên cứu do ông phụ trách đã có nhiều kiến nghị có giá trị, và có những tham mưa hữu ích cho Bộ GTVT trong việc xử lý, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Theo như ông Hà cho biết, Vụ KHCN đã hướng dẫn các tiêu chuẩn thí nghiệm đầu vào, thí nghiệm kiểm định chất lượng, điều chỉnh các chỉ tiêu thí nghiệm phù hợp với việc đảm bảo yêu cầu chất lượng, tăng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Trước hiện tượng hằn lún vệt bến xe diễn biến phúc tạp, đơn vị này đang nghiên cứu thêm trong việc sử dụng các loại nhựa có tính năng cai, sử dụng phụ gia nhằm cải thiện tính năng của nhựa và của các lớp bê tông nhựa. Đồng thời, cho phép sử dụng các loại nhựa đường có khả năng kháng lún và ổn định ở nhiệt độ cao.

ld
Hiên tượng hằn lún vệt bánh xe có độ sau hàng chục centimet (ảnh Lao Động)

 Nói về công tác kiểm soát vật nhựa đường, ông Hoàng Hà cho biết: “đơn vị này đã triển khai lấy mẫu thí nghiệm, gửi đến các phòng thí nghiệm nước ngoài để kiểm tra chất lượng nhưa nhập khẩu để đưa ra phương án tối ưu trong việc sử dụng vật liệu nhựa đường trong thi công”.

“Để đảm bảo chất lượng cho các dự án giao thông, đơn vị đã kiểm soát chặt chẽ từ các khâu như lựa chọn nguồn vật liệu đầu vào, thành phần cốt liệu của hỗn hợp thảm ở các giai đoạn, kiểm soát trộn trạm, thiết bị, giai đoạn thi công là hoàn toàn cần thiết” – đại điện Vụ KHCN khẳng định.

Phải ngăn chặn “bệnh”  hằn lún vệt bánh xe

Tại cuộc họp,Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “đối với “bệnh” hằn lún vệt bánh xe thì Bộ GTVT quyết tâm phải ngăn chặn  dứt điểm trong thời gian tới đây”. Đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, và nhà khoa học đã mạnh dạn “hiến kế” thể hiện sự quyết tâm của các ngành, đơn vị luôn đồng hành cùng Bộ trong việc tìm thuốc “trị” đối với “căn bệnh” này.

Theo đó, các ý kiến đều tập trung “mổ xẻ” nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún trong mùa nắng nóng kỷ lục vừa qua. Theo đại diện đến từ Trường GTVT cho rằng: “công tác quản lý nguồn nguyên liệu đầu vào cho các dự án là không có ổn định và đang có vấn đề?”.

Được biết, tại nhiều dự án, chủ dự án đã để xảy ra tình trạng có sử dụng nguồn nguyên liệu từ các mỏ khai thác trôi nổi, đấy có thể là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp gây nên hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

bt
Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt trong việc khắc phục tình trạng hằn lún tại các dự án giao thông trên cả nước

 Qua công tác khảo sát, đánh giá xác định nguồn và thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của các vật liệu đất, cấp phối đá dăm, đặc biệt là đá dùng cho hỗn hợp bê tông nhựa ở các giai đoạn thiết kế chưa đảm bảo, dẫn đến trong quá trình thi công một số dự án phải thay đổi điều chỉnh, sản lượng và chất lượng không đảm bảo.

Nhắc tới việc một số dự án mới được đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đã đã chỉ ra rằng “tại các dự án này các đơn vị đã không tuân thủ các quy định của Bộ GTVT về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải thử bê tông nhựa trước khi thi công đại trà.

Để khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp khác nhau làm hạn chế đến mức tối đa hiện tượng này. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian qua tổ công tác đặc nhiệm đã làm tốt công tác tham mưu cho Bộ GTVT trong việc xây dựng được các tiêu chuẩn, số liệu đánh giá, đưa ra các vật liệu, khuyến cáo hữu ích trong bài toán chống hằn lún vệt bánh xe.

Theo như đánh giá chung về công tác khắc phục “bệnh” hằn lún của Thứ trưởng Đông thì hiện nay các nhà đầu  tư, nhà thầu, đơn vị thi công đã có sự quan tâm hơn trong công tác đảm bảo chất lương công trình giao thông. Tỉ lệ hằn lún, hư hỏng chưa thể chặn đứng được ngay tức khắc, nhưng trong tương chúng ta tin tưởng rằng Bộ GTVT sẽ ngăn chặn được căn “bệnh” này.

“Một số dự án việc khắc phục còn quá chậm so với mục tiêu đã đề ra. Tổ công tác cần chú ý rút kinh nghiệm và có hướng xây dựng các quy định, hướng dẫn để khắc phục vấn đề nan giải này” – Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tải trọng xe, các đơn vị liên quan, Sở GTVT các địa phương cũng cần triển khai một cách quyết liệt và triệt để hơn.

Cũng trong buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tới đây Bộ sẽ đăng đàn kêu gọi các đầu mối cung cấp nguồn vật liệu ngồi lại để tìm ra tiếng nói chung cho vấn đề cam kết đảm bảo nguồn vật liệu sạch, đủ tiêu chuẩn cho các dự án giao thông đang và sắp tới sẽ triển khai.

Ý kiến của bạn

Bình luận