Phải coi xe quá tải là ‘giặc’ để cùng nhau dẹp

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/10/2015 19:14

Sáng 30/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo tăng cường xử lý 15% xe quá tải còn lại trong 2 tháng cuối năm.

Báo cáo tại buổi họp kiểm điểm 10 tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2015, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Bộ Công an chủ động, quyết liệt thực hiện, với nhiều chỉ đạo và giải pháp đồng bộ và thực tế, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, tình trạng xe quá tải trọng giảm đáng kể.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định, dưới sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống xe quá tải, kết quả thu được tương đối khả quan, xe quá tải đã giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều bất cập còn tồn tại như tình trạng xe vua, xe quá tải đi nhiều qua một số địa phương, tình trạng xe gắn logo vẫn ngang nhiên hoạt động. Điển hình như 10 chiếc xe quá tải chở kính chạy từ Quảng Nam ra Hà Tĩnh thời gian gần đây. Trên cơ sở đó, việc triển khai toàn diện và quyết liệt hơn nữa trong thời điểm quyết định này là điều cần tập trung để giữ được niềm tin với nhân dân cũng như giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Phát biểu tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, ngay từ đầu năm, Cục CSGT đã có kế hoạch tập trung xử lý xe quá tải và giao lực lượng Công an các địa phương tăng cường lực lượng, huy động lực lượng CSGT đường bộ đường sắt, đường thủy, cảnh sát cơ động triển khai sâu rộng trên khắp các địa bàn. Đặc biệt là tập trung đấu tranh chống nạn bảo kê. Ngoài ra, Bộ Công an đã tăng cường công tác hậu kiểm để nâng cao ý thức trách nhiệm của lực lượng kiểm soát tải trọng xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chỉ thị 02 về công tác hậu kiểm của Bộ Công an là cơ sở để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm những cơ quan chức năng để lọt xe quá tải. Ông Hùng đề nghị tổ chức họp kiểm điểm vụ 10 xe quá tải chở kính lọt qua 5 tỉnh thời gian vừa qua, từ đó tạo điều kiện để xử lý mạnh tay hơn nữa đối với những trường hợp vi phạm mà chót lọt.

Cũng theo ông Hùng, ngoài việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe, công tác kiểm tra kích thước thành thùng hàng cũng cần phải “mạnh tay” hơn nữa. Ngoài ra, quy trình nộp phạt qua tài khoản cũng cần có hướng dẫn cụ thể nhằm rút ngắn thời gian, tạo sự thuận tiện cho việc xử phạt.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, chuyến kiểm tra đột xuất của Lãnh đạo bộ đã phát hiện có những trạm cân lưu động buông lỏng kiểm soát tải trọng. Vì vậy, cần siết chặt lại các trạm cân này, đồng thời, Tổng cục ĐBVN cần bố trí lực lượng “nằm vùng” để nắm bắt cụ thể thực trạng và báo cáo với Bộ để có chỉ đạo xử lý hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhận định, thời gian vừa qua đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, tuy nhiên, việc quan trọng nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, kiểm soát tải trọng phương tiện tận gốc. Hiện nay, các cảng biển đang được kiểm soát khá nghiêm ngặt thì các phương tiện vi phạm lại có xu hướng tập trung sang các cảng thủy nội địa. Để xử lý nghiêm và triệt để tình trạng vi phạm, Thứ trưởng Công cho rằng, hành lang pháp lý cần phải sửa đổi, bổ sung để tăng mạnh chế tài xử phạt. Trên thực tế, các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết nếu vi phạm sẽ bị yêu cầu ngưng hoạt động nhưng chưa có cơ sở nào bị đóng cửa, trong khi đó, phạt tiền thì còn khá nhẹ tay – Thứ trưởng Công nhận định.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, công tác đảm bảo ATGT và KSTTX đã có bước tiến đáng kể góp phần giảm thiểu TNGT cả 3 tiêu chí. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm được làm nghiêm túc, góp phần phát triển các phương thức vận tải, tạo lập lại thị trường vận tải lành mạnh, bình đẳng. Đặc biệt, sự lành mạnh trong kinh doanh vận tải đã giúp cho các Doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng cũng tuyên dương sự vào cuộc tích cực, chặt chẽ của nhiều địa phương đã góp phần đáng kể trong việc giảm 85% xe quá tải. Con số 15% xe quá tải còn lại hiện nay tuy không lớn nhưng đang gặp nhiều vướng mắc đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cơ quan chức năng.

“Coi xe quá tải là giặc thì phải quyết tâm ‘giặc đến nhà đàn bà cũng đánh’, tất cả mọi tổ chức, cá nhân đều phải thực sự vào cuộc, tiếp tục quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa để khẳng định, công cuộc này tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn làm đến cùng, không thể để dân nghi ngờ”. – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thiện thể chế chính sách, quy định phù hợp với thực tiễn để làm giải pháp lâu dài và thường xuyên. Đồng thời, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối với phát triển kế cấu hạ tầng, các cơ quan, đơn vị phải đẩy mạnh đầu tư phát triển, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án; hoàn thiện hệ thống biển báo, tín hiệu; khẩn trương triển khai trạm cân cố định tại tất cả các trạm thu phí.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục ĐBVN tiếp tục chủ trì và là lực lượng thường trực trong công tác KSTTX. Đặc biệt là 2 tháng cao điểm cuối năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi cục QLĐB kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc.

Bên cạnh đó, các Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam phải tổ chức các đoàn kiểm tra tại các nơi bốc xếp hàng hóa, tập trung tại một số cảng, bến lớn.

“Phải làm cả gốc lẫn ngọn, cả thân, thậm chí cả rễ. Cùng với việc xử phạt đối tượng vi phạm thì phải xử phạt cả những cán bộ vi phạm. Chừng nào chưa xử lý được cán bộ vi phạm thì chưa giải quyết triệt để được vấn nạn này” – Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Cục CSGT, Bộ Công an tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị, kế hoạch của  Bộ Công an đã đề ra, đặc biệt là công tác hậu kiểm. Bộ trưởng giao đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng Cục CSGT, Thanh tra Tổng cục ĐBVN xem xét lại vụ 10 xe chở kính để xử lý tất cả các cá nhận, đơn vị liên quan. Đồng thời, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra tất cả các trạm cân, không để diễn ra tình trạng vì cân hỏng mà để lọt xe quá tải.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá, kiểm soát tốt tải trọng xe sẽ đem lại lợi ích cho các phương thức vận tải khi được hoạt động đúng theo bản chất của mình. Hàng nặng sẽ vận chuyển bằng đường sông, đường biển, đường sắt. Từ đó trả lại sự bình yên cho đường bộ và người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận