Pha cất cánh 'nổi da gà' của tiêm kích MiG-29

Tác giả: Hà Vũ (youtube)

saosaosaosaosao
Sản phẩm 29/03/2016 06:19

RIAT là một trong những triển lãm quân sự hàng không lớn nhất thế giới được tổ chức định kỳ hàng năm.

 

1511337

Chiếc máy bay có tuổi đời gần 4 thập kỷ do Nga chế tạo vẫn cho thấy sức chiến đấu của mình sau màn biểu diễn cất cánh và chao lượn trong triển lãm Hàng không Quân sự Quốc tế Hoàng gia (RIAT) do Anh tổ chức.

Trang War History cho biết, RIAT là một trong những triển lãm quân sự hàng không lớn nhất thế giới được tổ chức định kỳ hàng năm. Tại đây, quân đội các nước và các hãng quân sự trên thế giới cùng thi nhau trổ tài điều khiển cũng như "khoe" những công nghệ hàng không mới nhất của mình. Triển lãm RIAT thường thu hút từ 150.000 - 160.000 quan sát viên mỗi năm, những người mê mẩn đến từng khắc các pha trình diễn của những chú chim sắt.

Chiếc MiG-29 trong đoạn clip này thuộc sở hữu của Không quân Ba Lan. Màn trình diễn cho thấy sức mạnh thực sự của chiếc tiêm kích từng được NATO đặt biệt danh Fulcrum (Điểm tựa) do hãng Mikoyan chế tạo vào những năm 70 của thế kỷ trước và chính thức thực thi nhiệm vụ trong quân đội Nga vào 1982. Được phát triển cùng lúc với Sukhoi Su-27, chiếc tiêm kích 2 động cơ của Mikoyan được thiết kế nhằm đối đầu với những đối thủ của phương Tây như McDonnell Douglas F-15 hay General Dynamics F-16.

Được xếp hạng tiêm kích thế hệ 4, MiG-29 là một cỗ máy biết bay có thể thay đổi toàn bộ cục diện bầu trời khi ra mắt vào giai đoạn cao trào của Chiến Tranh Lạnh (Cold War) khi có thể tiếp cận và bắn hạ những tiêm kích thế hệ 4 khác hoặc kém hơn. Cái tên Fulcrum do NATO đặt cho MiG-29 lấy cảm hứng từ cái bập bênh - trong đó vị trí đặt điểm tựa sẽ quyết định bên nào của cái bập bênh sẽ bị đẩy lên hoặc rớt xuống.

Ngày nay, MiG-29 không còn thuần tuý là một tiêm kích chiến đấu nữa mà đã phát triển lên thành tiêm kích đa nhiệm và thậm chí là cường kích khi được trang bị một số vũ khí tấn công mặt đất hoặc mặt biển có độ chính xác cao. Phiên bản đa nhiệm có tên MiG-29M còn phiên bản hải quân là MiG-29K. Đặc biệt, nó là cơ sở để Mikoyan phát triển ra chiếc tiêm kích thế hệ 4++ MiG-35 với dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào 2018.

MiG-29 hiện đang sử dụng rộng rãi ở hơn 30 nước. Vào 2013, người Nga cho biết họ đang có kế hoạch thiết kế một tiêm kích khác thay thế MiG-29, tuy vậy thời gian ra mắt chưa xác định. Trong khi đó, PAK FA là dự án khác của Sukhoi và chủ yếu để thay thế các sản phẩm do hãng này chế tạo, chứ không phải để thay thế máy bay của Mikoyan. Điều đó có nghĩa MiG-29 sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng trong một thời gian nữa.

MiG-29 phiên bản chuẩn là một cỗ máy chiến đấu 1 người lái, có khối lượng rỗng 11 tấn và khối lượng cất cánh tối đa 20 tấn, bình xăng trong thân chở được 3,5 tấn. Tốc độ bay tốc đa đạt 2,25 Mach (2.400 km/h), tại độ cao thấp đạt 1,25 Mach (1.500 km/h). Tầm bay tối đa khi dùng xăng trong thân được 1.430 km và khi mang thêm bình xăng phụ được 2.100 km.

Ý kiến của bạn

Bình luận