PCI 2016: Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp giữ vị trí "ngôi vương"

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 14/03/2017 15:31

Ngày 14/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016.

 

13
Cầu rồng Đà Nẵng

Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí “dẫn đầu” trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam trên bảng xếp hạng PCI. Như vậy, Đà Nẵng đã có năm thứ 4 liên tiếp dẫn đầu và lần thứ 7 trong suốt 12 năm thực hiện điều tra PCI được cộng đồng doanh nghiệp vinh danh vị trí quán quân trên bảng xếp hạng PCI. 

Theo báo cáo, điểm PCI năm nay trung vị của cả nước đạt 58,20 điểm, Khoảng cách giữa nhóm đầu bảng và nhóm cuối đã thu hẹp đáng kể, hiện chỉ còn 17 điểm, so với năm 2015.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ; “PCI là động lực, thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là bộ phận doanh nghiệp siêu nhỏ, và vừa đồng thời tạo ra nhiều việc làm đàng hoàng cho người dân. Đây cũng là động lực phát triển đất nước, là chìa khóa để giải quyết vấn đề phát triển, không chỉ ở khía cạnh kinh tế mà còn về phương diện chính trị, xã hội.” 

Bên cạnh đó, thứ tự xếp hạng PCI 2016 đã chứng kiến sự đổi ngôi của Quảng Ninh và Đồng Tháp. Như vậy, Quảng Ninh đã vượt qua Đồng Tháp để giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng và là lần đầu tiên đạt thứ hạng cao nhất trong 12 năm điều tra PCI. Đặc biệt, chỉ số PCI 2016 ghi nhận mức tăng tới 10 bậc của Thủ đô Hà Nội so với năm 2015, lên vị trí thứ 14; TP.HCM lại giảm 2 bậc xuống vị trí thứ 8. Qua đó, chỉ số năm nay cũng ghi nhận sự cải thiện của các địa phương trực thuộc Trung ương. Đồng Tháp lùi về vị trí số 3 và tiếp tục duy trì lần thứ 9 liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, song thành phố này vẫn đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành.

12
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Đặc biệt là sự bứt phá quay trở lại đầy ấn tượng  của tỉnh Bình Dương trong top 5 sau nhiều năm nằm trong nhóm khá. Bên cạnh đó, các địa phương Vĩnh Long, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc và Quảng Nam lần lượt góp mặt vào nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. 

Theo đó, báo cáo kết quả chỉ số PCI 2016 cũng ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc của môi trường kinh doanh Việt Nam. Tỷ lệ DN dân doanh tăng quy mô đầu tư vốn tiếp tục tăng nhẹ (11%), quy mô vốn trung bình của DN tăng cao, trung bình là 18,1 tỷ đồng, cao hơn gần 2 tỷ đồng so với năm 2015. Tỷ lệ DN tuyển dụng thêm lao động là 13%, tăng gần gấp đôi với năm 2013. Năm 2016, tỷ lệ DN báo lỗ cũng giảm hơn 1% so với năm 2015, xuống còn 23%.

Ý kiến của bạn

Bình luận