Papua New Guinea: Đóng cửa nhà máy tỷ đô vì xả bùn đỏ ra biển

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 27/10/2019 08:23

Chất thải độc hại khiến khu vực gần bờ biển chuyển thành màu đỏ

 

16-1-fuud

Ngày 24/10, Papua New Guinea đã quyết định đóng cửa vô thời hạn một cơ sở sản xuất niken trị giá hàng tỷ USD thuộc sở hữu của Trung Quốc, do thải ra bùn đỏ có khả năng gây độc hại cho môi trường biển.

Cơ quan Tài nguyên Khoáng sản cho biết, họ đã ra lệnh cho các chủ sở hữu của nhà máy tinh luyện Ramu Niken “đóng cửa hoạt động sản xuất” kể từ ngày 21/10. Cơ sở sản xuất này được điều hành bởi Tập đoàn luyện kim Trung Quốc và là nơi khai thác, xử lý niken - kim loại được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất pin, cũng như ô tô điện.

Cuối tháng 8 vừa qua, cơ chế xử lý bùn thải của nhà máy Ramu Niken đã không thành công, khiến chất lỏng nguy hiểm được thải ra biển Bismarck và khiến cho nhiều khu vực xung quanh bờ biển này chuyển sang màu đỏ.

Cơ quan Tài nguyên Khoáng sản cho biết công ty đã “bị yêu cầu ngừng hoạt động vì không thể khắc phục hoàn chỉnh” các sai phạm bị phát hiện trong quá trình điều tra. Những sai phạm này bao gồm hệ thống ngăn tràn đổ không đảm bảo, bảo trì không tốt và “sự kém cỏi của các nhà khai thác”.

Hồi đầu năm nay, Tập đoàn luyện kim Trung Quốc đã kêu gọi các quan chức Papua New Guinea đến thăm Bắc Kinh, nhằm phê duyệt kế hoạch mở rộng phạm vi sản xuất. Mặc dù mối quan hệ giữa Trung Quốc và quốc gia giàu tài nguyên Papua New Guinea đang ngày càng được thắt chặt, nhưng gần đây, mâu thuẫn đã xảy ra liên quan đến tiêu chuẩn đối với một số dự án khoáng sản và cơ sở hạ tầng.

Ý kiến của bạn

Bình luận