Ông Obama: "Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, gồm cả quốc phòng"

Chính trị 23/05/2016 14:39

Theo kênh truyền hình CNN, Tổng thống Obama đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam.

Sáng ngày 23/5, Tổng thống Obama bắt đầu tham dự các hoạt động chính thức tại Việt Nam. Khoảng 10h30, lễ đón chính thức dành cho tổng thống Mỹ đã diễn ra ở Phủ Chủ tịch. Sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm và họp báo chung với Tổng thống Obama.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với Việt Na
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama duyệt đội danh dự tại lễ đón cấp nhà nước ở Phủ Chủ tịch vào sáng 23/5. Ảnh: Tiến Tuấn

Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam

Tại cuộc họp báo chung, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Qua quyết định bỏ cấm vận, Tổng thống Obama khẳng định: "chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng".

"Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác", tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Obama cũng khẳng định Mỹ ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông. "Ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ đòi hỏi chủ quyền của nước nào, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Tổng thống Obama nêu rõ, dù hai bên còn nhiều khác biệt, Mỹ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam, tôn trọng sự khác biệt về chế độ chính trị của hai nước.

Tổng thống Obama thông báo về kết quả hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, như lần đầu tiên đội hoà bình (Peace Corp) sẽ vào Việt Nam để dạy tiếng Anh; các công ty của Mỹ sẽ giúp các đại học ở Việt Nam về kỹ thuật cho sinh viên; Đại học Fulbright sẽ trở thành đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam; người Việt Nam sẽ dễ dàng xin visa khi đến Mỹ.

Theo Tổng thống Obama, các hiệp định thương mại vừa được ký sẽ giúp thúc đẩy thương mại, tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân Mỹ; cải cách kinh tế ở Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu. Về an ninh, Mỹ sẽ tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh.

Tổng thống Obama cũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính phủ và người dân Việt Nam."Thế kỷ vừa rồi chúng ta trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn, điều rõ ràng là từ hai thập kỷ qua cho thấy người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ. Tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay", Tổng thống Obama nói.

Hoan nghênh việc quan hệ Việt - Mỹ được thắt chặt

Trước đó, khi hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama hoan nghênh "mối quan hệ ngày càng thắt chặt" giữa 2 nước. "Chúng tôi đến đây nhằm chứng tỏ mối quan hệ thắt chặt mà chúng ta đã xây dựng trong những thập kỷ qua", Tổng thống Obama nói.

Theo Reuters, Tổng thống Obama cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang về những tiến bộ vượt bậc mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với Việt Na
Phái đoàn Mỹ trong buổi hội đàm ở Phủ Chủ tịch vào sáng 23/5. Từ trái qua: Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, Ngoại trưởng John Kerry, Tổng thống Barack Obama và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. Ảnh: Hoàng Hà

"Dù chúng ta thảo luận về các mối quan hệ kinh tế, thương mại, hoặc tham vấn quân sự, các công tác nhân đạo hoặc những vấn đề di sản chiến tranh... Điều mà tất cả chúng ta đều đang chứng kiến là những hợp tác ngày càng gia tăng này đã mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước", Tổng thống Obama nói.

Sau buổi hội đàm, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng chứng kiến những lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp 2 bên. Tin từ Công ty Cổ phần hàng không Vietjet cho biết, hãng và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD.

Một hợp đồng khác được hãng này ký kết cũng trong buổi lễ này với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp lên tới 3,04 tỷ USD.

Rời Phủ Chủ tịch, Tổng thống Obama đã có buổi tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân đã cùng tổng thống Mỹ cho cá ăn tại khu Nhà sàn. Tổng thống Obama nói chuyện thân thiện với mọi người ở đây.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận