Ô tô Suzuki giảm giá sâu vẫn ế

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 27/11/2023 09:32

Các mẫu ô tô Suzuki đang giảm giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng song vẫn rơi vào tình cảnh ế ẩm, nhiều mẫu xe thường xuyên rơi vào nhóm "cầm đèn đỏ".

Mẫu xe Suzuki Ciaz thường xuyên nằm trong nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam.

Mẫu xe Suzuki Ciaz thường xuyên nằm trong nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam.

Trong bối cảnh sức mua ô tô nói chung tại Việt Nam đang rất thấp, hầu hết các hãng xe đều đang áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu. Suzuki cũng không nằm ngoài guồng xoáy.

Ertiga Hybrid là mẫu xe từng được Suzuki Việt Nam đặt rất nhiều kỳ vọng. Dù vậy, trong "cơn bão" giảm giá của thị trường, hãng xe Nhật Bản buộc phải giảm giá mẫu MPV cỡ nhỏ 7 chỗ ngồi lên đến 100 triệu đồng, tương đương khoảng 18% giá bán lẻ đề xuất.

Mẫu xe "song sinh" Suzuki XL7 cũng đang có mức giảm giá 50 – 60 triệu đồng. Các mẫu xe cỡ nhỏ như Swift và Ciaz có mức giá bán lẻ thực tế thấp hơn giá đề xuất 15 – 30 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.

Xét về tỷ lệ, các mẫu ô tô Suzuki hiện thuộc nhóm giảm giá sâu nhất thị trường. Tuy nhiên, động thái cắt giảm giá bán mạnh tay cũng chưa giúp các mẫu ô tô Suzuki cải thiện được doanh số.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng luỹ kế 10 tháng năm 2023 của Suzuki chỉ đạt 11.528 chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là các mẫu xe du lịch chỉ chiếm vẻn vẹn 27,9% tổng doanh số bán hàng của Suzuki Việt Nam. Toàn bộ phần còn lại đều nhờ vào các mẫu xe tải cỡ nhỏ và xe Van.

Mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản là XL7 cũng chỉ đạt 2.179 chiếc trong 10 tháng 2023, giảm đến 61,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe Ertiga bao gồm cả biến thể hybrid cũng chỉ đạt tổng sản lượng bán hàng 691 chiếc, giảm 3,7%. Doanh số của các mẫu xe cỡ nhỏ Swift và Ciaz chỉ đạt doanh số lần lượt 319 và 32 chiếc trong 10 tháng năm 2023.

Đáng chú ý là dù Suzuki chỉ có 4 mẫu xe du lịch nhưng có đến 3 mẫu xe thường xuyên rơi vào nhóm ế ẩm nhất thị trường. Gần nhất vào tháng 10/2023, Suzuki đã "đóng góp" 2 cái tên vào Top 10 mẫu xe bán ít nhất là Swift (đứng thứ 6) và Ciaz (đầu bảng) với doanh số lần lượt 26 và 4 chiếc. Mẫu xe Ertiga cũng thường xuyên rơi vào nhóm ô tô ít được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhất. Chỉ có duy nhất mẫu xe XL7 chưa từng rơi vào nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường.

Các mẫu xe Suzuki thường có mặt bằng giá bán lẻ thuộc dạng thấp nhất thị trường. Tuy nhiên, không vì thế mà thương hiệu Nhật Bản được phần đông người tiêu dùng đón nhận.

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, xe du lịch Suzuki thường có khả năng vận hành kém hơn so với đối thủ, trang bị công nghệ cũng nghèo nàn hơn. Trong khi đó, các mẫu xe Suzuki lại có thiết kế kém bắt mắt hơn. Hệ thống dịch vụ thưa thớt cũng là một điểm yếu của thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận