Ô tô nhập khẩu tiếp tục lao dốc

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 29/05/2023 11:14

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 5/2023 tiếp tục lao dốc xét cả về lượng lẫn giá trị kim ngạch so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng 5/2023 tiếp tục suy giảm so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng 5/2023 tiếp tục suy giảm so với cả tháng liền trước lẫn cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính chỉ có khoảng 10.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 5/2023, giảm 18,9% so với tháng trước đó. Giá trị kim ngạch ước đạt đạt khoảng 270 triệu USD, giảm 6,3%.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 5 cũng sụt giảm lần lượt 5,2% về lượng và giảm 9,1% về giá trị.

Như vậy, mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu đã có 2 tháng liên tiếp lao dốc xét cả về số lượng lẫn giá trị khi so sánh với tháng liền kề trước đó. Đây là một diễn biến không nằm ngoài dự đoán bởi sức cầu trên thị trường ô tô Việt Nam đang suy giảm nghiêm trọng.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy, mặc dù trong suốt 3 tháng trở lại đây, các hãng xe đã và vẫn đang dồn sức kích cầu tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá, khuyến mại song lượng xe tiêu thụ vẫn đạt rất thấp.

Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng hai hãng xe lớn ngoài VAMA là Hyundai Thành Công (TC Group) và VinFast, tổng lương ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu về nước ước đạt 64.344 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,482 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU 5 tháng đầu năm nay vẫn rất đáng khích lệ khi đạt tỷ lệ tăng trưởng 26,7% về lượng và tăng 16,4% về giá trị.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn đang chìm sâu trong không khí ảm đạm, cùng với các loại ô tô lắp ráp trong nước (CKD), mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu được dự báo vẫn sẽ tiếp tục lao dốc.

Hiện tại, các doanh nghiệp ô tô vẫn đang trông chờ động thái hỗ trợ từ chính sách, cụ thể là quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ. Mới đây, Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô CKD. Bộ Công Thương cũng ủng hộ phương án này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Dù vậy, Bộ Tài chính lại duy trì quan điểm chưa áp dụng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô CKD. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, theo Bộ Tài chính, cần áp dụng chung cho cả mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Trước khi các quyết sách được ban hành, thị trường ô tô vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi sức cầu suy giảm nghiêm trọng trong khi lượng xe tồn kho ngày càng tăng.

Ô tô nhập khẩu tiếp tục lao dốc - Ảnh 2.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận