Ô tô mãi không nổ máy, coi chừng dầu bị đông đặc do rét

Lái xe an toàn 18/01/2016 09:16

Có một nguyên nhân khiến ô tô khó nổ, chính là việc dầu hình thành lớp màng mỏng do nhiệt độ xuống quá thấp.

Miền bắc sẽ đón đợt không khí lạnh tràn về từ ngày 17/1 kèm theo mưa rải rải. Nền nhiệt sẽ giảm đáng kể xuống dưới 10 độ gây xáo trộn sinh hoạt của người dân, trong đó ảnh hưởng tới việc vận hành ô tô, đặc biệt với xe chạy dầu.

Ô tô mãi không nổ máy, coi chừng dầu bi
Ô tô chạy dầu máy cần lưu ý khi trời trở rét. (Ảnh: motormotionauto)

Gặp sự cố không nổ được máy do dầu

Một số lái xe khi lên các tỉnh phía bắc gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt xuống dưới 5 độ C trong đêm. Sáng ra, dù đã đề hết cả điện ắc quy nhưng xe vẫn không nổ. Trong khi đó, tình trạng dầu máy vẫn còn.

Sau khi kiểm tra mọi thứ, các bác tài thấy dầu trong bình có màu trắng như nước gạo và hình thành một lớp màng mỏng xốp màu trắng. Đây chính là nguyên nhân khiến màng lọc dầu máy bơm bị bít kín. Chỉ cần gạt lớp màng này ra và khởi động lại xe sẽ được. Điều đáng nói là khi súc bình thì dầu không có cặn bẩn.

Theo các chuyên gia, động cơ dầu phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ môi trường và chất lượng dầu trong quá trình khởi động. Nhiệt độ xuống quá thấp chạm ngưỡng đông đặc của dầu là nguyên nhân hàng đầu, bên cạnh việc dầu bẩn, kém chất lượng.

Cần lưu ý khi nhiệt từ 6 độ trở xuống

Điểm đông đặc cao nhất của dầu diesel theo tiêu chuẩn Việt Nam là nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C. Vì thế, những loại xe chạy dầu diesel sản xuất theo tiêu chuẩn này có nguy cơ gặp trục trặc khi nhiệt xuống dưới ngưỡng kể trên.

Riêng các loại dầu không bị đông khi nhiệt dưới 0 độ khá đắt nên ít lái xe lựa chọn. Vậy nên, trong trường hợp chạy xe máy dầu trời rét, nếu thấy  có hiện tượng khó nổ máy, hãy nghĩ ngay tới nguyên nhân dầu bị lạnh, đông cứng.

Để giảm thiểu những rủi ro trong những ngày đông giá rét và đợt gió mùa sắp tới, người tiêu dùng nên chọn loại dầu phù hợp, đặc biệt trong các chuyến đi lên các tỉnh phía bắc. Thêm nữa, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lưu ý, những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, nên để máy chạy không tải vài phút trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, tránh việc đề máy quá nửa phút vì có thể gây hại cho đề và dây điện, không rồ ga khi máy nguội.

Ý kiến của bạn

Bình luận