Nữ thanh tra Yến Nhi: Tôi hạnh phúc với con đường đã chọn

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Xã hội 23/10/2015 11:19

Hình ảnh người nữ thanh tra quyết liệt, không lùi bước trước khó khăn đã có sức động viên mạnh mẽ với cả đội.

Do Thi Yen Nhi xu ly xe cho qua tai
Đôc Thị Yến Nhi lập biên bản xử lý xe chở quá tải

Đấu tranh không khoan nhượng với xe quá tải

Tháng 3/2015, QL1A qua Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai… trở thành đại công trường sôi động, các nhà thầu chạy đua với thời gian để kịp tiến độ, hàng trăm xe chở đất đá, nhựa đường ngày đêm cung cấp cho dự án. Việc công khai kiểm tra xe quá tải đem lại kết quả chưa cao vì đối tượng luôn tìm cách đối phó.

Đội thanh tra an toàn do chị Đỗ Thị Yến Nhi làm đội trưởng đã phối hợp với thanh tra các chi cục - Cục QLĐB IV lên kế hoạch bất ngờ, chọn thời điểm “vàng” để “cất vó”. Bởi vậy, trong một ngày có nhà thầu bị lập biên bản đến 3 lần vì xe chở quá tải cấp phối đá và nhựa với số tiền phạt cả chủ xe và lái xe lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều đối tượng chống đối đến cùng và chỉ chịu ký biên bản với chứng cứ và sự kiên quyết của của Đội trưởng thanh tra Đỗ Thị Yến Nhi. Chiêu trò các lái xe hay sử dụng là đóng cửa bỏ xe đi mất, tuy nhiên do nắm được nguyên lý bê tông nhựa không để lâu được nên chị dặn dò anh em kiên trì thức cả đêm canh các xe nhựa. Đến gần sáng các lái xe phải xuất hiện đưa lên bàn cân và ký biên bản trước khi rải thảm bê tông nhựa.

Hình ảnh người nữ thanh tra quyết liệt, không lùi bước trước khó khăn đã có sức động viên mạnh mẽ với cả đội. Một lần, đội của chị bắt 1 xe Howo chở có ngọn trên QL1A, lái xe bất hợp tác, gọi điện cho người quen để cầu cứu. Sau đó, nhiều cuộc gọi vào máy chị Yến Nhi. Bỗng xuất hiện một vị đeo hàm đại tá ra tận nơi giải thích rằng “thông cảm vì đang chiến dịch chạy nước rút tiến độ”. Tuy nhiên, phiếu cân đã thể hiện xe quá tải, buộc phải xử lý chủ xe và lái xe vốn chở thuê cho 1 nhà thầu dự án QL1. Tin tức lan nhanh khắp QL1, sau đó đoàn đi kiểm tra là có “đuôi” theo dõi hoạt động, nhưng chiến thuật thay đổi liên tục khiến các “cò” xe trở tay không kịp.

lap bien ban xu ly vi pham xuyen dem
Lập biên bản xử lý vi phạm xuyên đêm

Ý chí và nghị lực làm nên thành công

Ông Vũ Xuân Thu, một cựu thanh tra cho biết: Cả khu Quản lý đường bộ VII (cũ) và nay là Cục QLĐB IV ai cũng biết ý chí tự học của chị Yến Nhi khi vừa tốt nghiệp trường Luật năm 1996 thì năm sau được tuyển vào làm chuyên viên Văn phòng Thanh tra. Lương chuyên viên ra trường hệ số 1,86 không đủ trang trải cuộc sống, chị phải chạy sô liên tục 6 ngày/tuần đi dạy kèm buổi tối, số tiền kiếm được khá lớn vào thời đó (500.000 đồng/tháng). Vì làm thanh tra liên quan đến giao thông nhiều nên năm 2002, chị thi vào Trường Đại học GTVT TP. HCM chuyên ngành Cầu đường. Khó khăn nhất lúc bấy giờ mà chị phải vượt qua chính là từ việc học khối C (Trường Đại học Luật) chuyển sang học khối A. Khó nhất là môn học kết cấu, phải tìm tài liệu, hỏi thêm thầy cô, đồng nghiệp, chính vì vậy mà trò Nhi trở thành tấm gương học tập mà các thầy cô lấy làm ví dụ cho tinh thần tự học của sinh viên. Trong suốt quá trình học chị không nghỉ buổi nào, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng khá. Với chị, điều quan trọng nhất là học thật để lấy kiến thức chứ không phải vì tấm bằng. Vừa nắm vững kiến thức Luật, vừa nắm rõ bài bản về chuyên ngành giao thông đã giúp cho công việc của nữ thanh tra đạt hiệu quả cao.

Có lẽ mải lo cho sự nghiệp mà gần đây chị mới lập gia đình với một kỹ sư ngành điện, cháu trai đầu lòng vừa bước vào lớp 1. Chồng đi công tác tận miền trung, có khi cả tháng mới về thăm nhà, chị phải lên kế hoạch cho gia đình thật sát sao, từ việc mua thức ăn, nhờ người đón con, xử lý hồ sơ vi phạm… trước khi đi công tác. Có lúc công việc căng thẳng, chồng khuyên chuyển ngành để còn chăm con nhưng chị không thể rời bỏ công việc mình yêu thích nên mọi khó khăn chị đều cố gắng vượt qua, đóng góp công sức vào giữ gìn trật tự, ATGT.        

Ý kiến của bạn

Bình luận