Nội soi chiếc tàu thủy lớn nhất thế giới

Sản phẩm 13/06/2016 14:09

Blue Marlin – một trong những tàu biển lớn nhất từng lướt mình trên các đại dương.

 

Blue-Marlin-tau-thuy-lon-nhat-hien-nay-1

Blue Marlin đang chuyên chở 22 xà lan với tổng khối lượng gần 60.000 tấn

 Khi cần phải chuyên chở cùng lúc 22 xà lan, mỗi cái nặng gần 3.000 tấn, với khoảng cách nửa vòng thế giới, bạn sẽ cần một tàu vận tải khổng lồ tới cỡ Blue Marlin – một trong những tàu biển lớn nhất từng lướt mình trên các đại dương.

Blue Marlin là tàu vận tải bán ngầm hạng nặng, có chiều dài 217m, chiều cao mớn nước là 42m và sở hữu boong tàu có kích cỡ bằng hai sân bóng đá. Tàu vận hành nhờ động cơ diesel 17.000 mã lực và đạt vận tốc tối đa 24km/h.

Người ta mô tả, việc lái con tàu khổng lồ này giống như kiểm soát một tòa cao ốc văn phòng nổi. Với trọng tải 75.000 tấn, thay vì chở các hàng hóa thông thường như tivi, cà phê, đồ gia dụng – điện tử, Blue Marlin thường được giao nhiệm vụ chuyên chở các tàu thuyền nhỏ hơn, thậm chí là cả các giàn khoan dầu.

Blue Marlin lập kỷ lục vận tải khi chuyên chở giàn khoan Thunder Horse nặng khoảng 60.000 tấn của BP, di chuyển từ Hàn Quốc đến Mỹ năm 2004

Khi lực lượng Hải quân Mỹ muốn đưa tàu khu trục USS Cole bị hỏng hóc về, họ nhờ tới Blue Marlin. Và khi Hải quân Australia muốn mang một hàng không mẫu hạm từ Tây Ban Nha về nước, họ cũng yêu cầu duy nhất sự trợ giúp của tàu vận tải bán ngầm hạng nặng này.

Với những chuyến hàng nặng hàng chục ngàn tấn như 22 chiếc xà lan xuất cảng từ Hàn Quốc tới địa điểm hoàn thiện ở Rotterdam (Hà Lan), không chiếc cần trục nào trên thế giới đủ lớn để có thể nâng chúng lên boong của tàu Blue Marlin. Và đây chính là lúc con tàu thể hiện sự ưu việt vượt trội của mình.

Hãng Diamond Offshore cũng nhờ Blue Marlin chở giàn khoan Ocean Monarch từ Singapore đến Corpus Christi, Mỹ

Boong tàu Blue Marlin được thiết kế có khả năng lặn, giúp nó biến mất dưới 13m nước khi các khoang chứa hàng được bơm ngập nước. Các món hàng như giàn khoan, tàu thuyền khi đó có thể cho thả nổi trước khi boong tàu Blue Marlin được nâng lên bằng cách làm trống các khoang chứa.

Đối với chuyến hàng hơn 20 chiếc xà lan, hãng điều hành đã phải chế tạo các giàn giữ đặc biệt cho Blue Marlin. Các xà lan được chia nhóm và thả nổi, rồi chất lên boong tàu thành nhiều lần.

Cho tới hiện tại, chuyến hàng lớn nhất của Blue Marlin là vận chuyển giàn khoan Thunder Horse của hãng BP, trị giá gần 1 tỷ USD và nặng khoảng 60.000 tấn, đi suốt quãng đường gần 25.750km từ Hàn Quốc tới Vịnh Mexico.

Blue Marlin được hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1999 và hiện là tàu vận tải hạng nặng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nó dự kiến sẽ bị tụt xuống vị trí thứ hai khi người chị em Dockwise Vanguard, có trọng tải 110.000 tấn, chính thức rời xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc vào cuối năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận