Nỗi lo Iran lại đẩy giá dầu vọt lên gần 80USD/thùng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/09/2018 09:51

Khi mà Saudi Arabia đã hài lòng với giá dầu cao, điều đó đồng nghĩa với việc nước này sẽ không lập tức tăng sản lượng để cân bằng ..

daubloomberg_niax

Ảnh: Bloomberg

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu thô giao kỳ hạn tăng hơn 1%. Rủi ro đối với nguồn cung dầu trên toàn cầu tăng khi diễn biến đối đầu thương mại giữa một số nền kinh tế lớn tăng lên. Cùng lúc đó, số liệu mới công bố cho thấy dự trữ dầu tại Mỹ giảm tuần thứ 5 liên tiếp. Thị trường cũng lo lắng về khả năng nguồn cung Iran giảm sâu sau khi Mỹ trừng phạt. 

Những tuyên bố gần đây từ quan chức chính phủ Saudi Arabia cho thấy họ đã hài lòng với mức giá dầu hiện nay khi mà Mỹ chuẩn bị nối lại trừng phạt Iran, điều này tiềm ẩn rủi ro gây gián đoạn hoạt động sản xuất dầu toàn cầu.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại City Index, bà Fiona Cincotta, chỉ ra khi mà Saudi Arabia đã hài lòng với giá dầu cao như hiện tại, điều đó đồng nghĩa với việc nước này sẽ không lập tức tăng sản lượng để cân bằng khi nguồn cung suy giảm.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2018 tăng 94 cent tương đương 1,4% lên 69,85USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11/2018 tăng 98 cent tương đương 1,3% lên 79,03USD/thùng.

Quan chức chính phủ Saudi Arabia cho biết họ không có ý định đẩy cao giá dầu hơn nữa, và một cẩn thận hơn với triển vọng giá dầu cao hơn do Mỹ trừng phạt Iran. Trước đó, Saudi Arabia, nước có quyền lực lớn trong OPEC, dường như đã nhún nhường trước những lời phàn nàn của Tổng thống Trump về việc giá dầu lên quá cao.

Tuyên bố của Saudi Arabia được đưa ra trước thềm cuộc họp ngày 23/9/2018 tại Algriers giữa các nước sản xuất năng lượng lớn cả trong và ngoài OPEC. Mục tiêu của cuộc gặp gỡ này là để đảm bảo rằng các mục tiêu cắt giảm sản lượng từng được thống nhất vào tháng 1/2017 được thực thi. 

Trước đó vào tháng 6/2018, OPEC cho biết các nước thành viên và một số nước liên minh đã đồng ý giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày nhằm đảm bảo nguồn cung dầu ở mức vừa phải, ngăn tình trạng thiếu hụt dầu. 

Vào tháng 5/2018, Tổng thống Trump từng quyết định sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Các lệnh trừng phạt chống Iran dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/11/2018. 

Nhiều nước sản xuất dầu lớn của thế giới, trong đó có Nga, đang tính đến phương án ổn định thị trường một khi các lệnh trừng phạt được áp dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận