Nỗi lo đường liên thôn bị “xẻ thịt” vì sự tự phát của người dân

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Ý kiến 21/06/2016 05:32

Thời gian qua trên địa bàn thôn Vân Thê,xã Thủy Thanh một số hộ dân đã tự ý cắt xẻ tuyến đường liên thôn để đặt ống dẫn nước từ sông lên.

 

20160619_075024[1]
"Ổ gà, sừng trâu" trên các tuyến đường tại xã Thuỷ Thanh. Ảnh Nguyễn Sửu

Tuyến đường liên thôn đi qua thôn Vân Thê dài gần 4km, hơn một nửa chiều dài của tuyến đường đã được bê tông hóa, phần còn lại được thảm nhựa hơn 10 năm nay. Qua nhiều năm, do mật độ tham gia giao thông của các phương tiện khá dày đặc, trong đó là các loại xe ben, xe tải chở đất, đá thường xuyên qua lại nên đã làm con đường bị biến dạng, xuống cấp, hư hỏng nặng.

Gần đây, một số hộ dân đã tự ý cắt xẻ mặt đường để đặt ống dẫn nước từ sông (sông Như Ý) lên nhằm phục vụ cho việc vệ sinh chuồng trại, chăn nuôi, trồng trọt. Tuyến đường xuống cấp, nay lại bị người dân tự ý “xẻ thịt” và băm nát đã dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo lưu thông cho các phương tiện tham gia giao thông và hoạt động dân sinh trên địa bàn.

20160619_084059[1]
Những đoạn đường liên thôn bị "băm nát" tại xã Thuỷ Thanh. Ảnh: Nguyễn Sửu

 

Theo quan sát, trung bình mỗi xóm thì có một hộ tiến hành xẻ đường đặt ống nước để phục vụ mục đích cá nhân. Lý giải về tình trạng tự ý cắt xẻ đường liên thôn một cách trái phép, nhiều người cho rằng họ đặt ống dẫn nước chủ yếu để tận dụng nguồn nước sông tưới tiêu cho vụ hoa cuối năm, vệ sinh chuồng trại gia súc, hay phục vụ công trình xây dựng. Số đông cho rằng là để tiết kiệm chi phí sử dụng nước sạch.

Ông Phạm Công Hòa, người dân địa phương cho biết, trước đây nhiều người thường xuyên xẻ đường đặt ống dẫn nước từ sông lên để tưới cây, xây nhà, làm vườn…Họ cứ tự ý làm, không cần biết đến tác động đối với mọi người xung quanh.

Được biết, UBND xã Thủy Thanh đã nhiều lần phổ biến, nhắc nhở và nghiêm cấm các hành vi tự phát cắt xẻ đường của người dân địa phương. Tuy nhiên, thực tế tình trạng trên đã diễn ra từ trước và vẫn tồn tại cho đến nay.

Để khắc phục tình trạng trên, hiện chính quyền địa phương đang cho “ vá” lại các đoạn đường bị “xẻ thịt” và tiến hành tu sửa lại các đoạn bị xuống cấp, hư hỏng phục vụ cho giao thông và dân sinh trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận