Nở rộ mô hình đưa trẻ đến trường bằng xe đạp, ván trượt

Tác giả: PV (Theo npr.org)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 19/02/2022 12:50

Ngày càng có nhiều gia đình xây dựng cộng đồng đạp xe để nâng cao an toàn giao thông cho quãng đường đến trường của con em.

Screen Shot 2022-02-18 at 10.23.50

Trẻ em đến trường bằng xe đạp, scooter, ván vượt

Đối với một số trẻ em ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, ngày thứ sáu đến trường có sự khác biệt so với các ngày khác bởi bắt đầu từ 8h sáng, hơn 100 trẻ em và phụ huynh cùng nhau đạp xe đến trường và đi làm.

Trên mạng xã hội, nhiều video ghi lại cảnh hàng chục trẻ em đi xe đạp, scooter, thậm chí là ván trượt trên những con đường. Đây là mô hình giao thông có tên Bicibus, hay còn gọi là "xe buýt" xe đạp bắt đầu được triển khai tại quận Eixample của Barcelona từ tháng 9 năm ngoái.

Ngày càng có nhiều gia đình tại khu vực này sử dụng xe đạp để xây dựng cộng đồng đạp xe cũng như nâng cao sự an toàn cho quãng đường đến trường của con em.

“Ban đầu chỉ có một nhóm gồm 5 gia đình với quyết tâm cao và ý thức sâu sắc về điều tốt đẹp hơn.”- Mireia Boix, một phụ huynh đi cùng con trai 5 tuổi của mình cho biết.

Xây dựng một thành phố lành mạnh hơn

Bicibus hoạt động tương tự như một xe buýt đưa đón học sinh nhưng chỉ dừng ở 3 điểm trên lộ trình đến một số trường học ở Eixample, đó là những điểm có nhiều người đi xe đạp hơn gia nhập vào đoàn.

Chị Boix cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông đã bắt đầu hộ tống nhóm, với các xe cảnh sát đi phía trước, phía sau và hai bên.

Ở Eixample, các Bicibus đi xuống phố Entenca, nơi có 3 trường học. Toàn bộ chuyến đi kéo dài khoảng 25 phút. "Đây là một tuyến đường đông đúc, với 20.000 xe cộ qua lại mỗi ngày, rất nguy hiểm đối với trẻ em đi đến trường", chị Boix nói và cảm thấy an tâm khi con trai mình đạp xe đến trường vào các ngày thứ Sáu vì sự an toàn.

Đó là lý do vì sao các bậc cha mẹ trong cộng đồng đang hy vọng có một làn đường dành cho xe đạp thân thiện với trường học, tách biệt khỏi giao thông chính để trẻ em có thể đi xe đạp cùng gia đình. “Bicibus làm giảm lượng ô tô, khí thải, đồng thời khích lệ những gia đình còn đang lo ngại về độ an toàn giao thông của khu vực này mạnh dạn tham gia đạp xe đạp", chị Boix nói.

“Nếu một đứa trẻ 5 tuổi có thể đi xe đạp đến trường thì điều đó có nghĩa là mọi người khác đều có thể làm được. Nếu người dân sử dụng xe đạp, thành phố sẽ trong lành hơn, yên tĩnh hơn, là môi trường sống tốt hơn", chị Boix chia sẻ thêm.

Mở rộng quan hệ xã hội

Boix cho biết, chị thức dậy sớm hơn thường lệ vào mỗi thứ Sáu hàng tuần vì hứng thú với chuyến đi. Chị và con trai đạp xe đến trường vào buổi sáng hầu hết các ngày, nhưng riêng vào ngày Bicibus, con trai chị cảm thấy hào hứng và tự do khi đi xe.

Niềm vui này thậm chí còn lây lan khi xem những video trên mạng xã hội. Nhiều người đi đường khi thấy Bicibus đã dừng lại và chụp ảnh. Một số trẻ em thậm chí còn mặc áo Bicibus. Nhiều cư dân mạng đã bình luận về cách Bicibus thay đổi suy nghĩ về không gian công cộng.

Chị Boix cho biết thêm: "Bicibus còn giúp gia đình cô quen biết thêm nhiều người bạn mới. Chúng tôi đều cảm thấy rất xúc động. Nhóm đạp xe này đã chứng minh chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có thể tạo nên những điều lớn lao".

Ý kiến của bạn

Bình luận