Nissan sẽ đưa xe tự động vào lưu thông trong năm 2016

Doanh nhân 07/04/2015 16:59

Ban lãnh đạo của Nissan muốn đưa xe tự lái vào lưu thông tại Nhật Bản trong năm tới, với kỳ vọng đến năm 2020, tình trạng giao thông phức tạp của đô thị có thể được cải thiện.


Giám đốc điều hành của Nissan Carlos Ghosn

Giám đốc điều hành của Nissan Carlos Ghosn

Giám đốc điều hành của Nissan Carlos Ghosn cho biết, dù vấp phải những thách thức không nhỏ về mặt công nghệ và pháp lý, nhưng hướng đi này là hoàn toàn khả thi.

“Nhật Bản sẽ có một sản phẩm Nissan được trang bị hệ thống lái tự động”, ông Ghosn phát biểu với báo chí tại International Auto Show diễn ra tại New York vào ngày 2/4 vừa rồi. “Khi bạn sở hữu loại công nghệ này, đương nhiên bạn cũng muốn thị trường Nhật Bản sẽ được sử dụng nó càng sớm càng tốt.”

Thành quả của sự hợp tác công nghệ kéo dài 5 năm giữa Nissan và NASA sẽ là một chiếc xe có khả năng tự chạy trên đường mà không cần ai ngồi sau tay lái, dự kiến ra mắt vào năm 2016.

Đến năm 2018, mẫu xe này cần phải có khả năng tránh chướng ngại vật và thay đổi làn đường. Đến năm 2020, chiếc xe có thể chuyển động tự chủ trên đường phố đông đúc.

“Quá trình này sẽ được tiến hành từng bước để thăm dò ý kiến của những nhà quản lý ở các quốc gia khác”, ông Ghosn nói. “Sẽ cần rất nhiều dẫn chứng để có thể thuyết phục các nhà quản lý tin vào việc con người không cần dùng tay và mắt để lái xe trên đường nữa.”

Nissan, hãng xe lớn thứ hai của Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng cạnh tranh công nghệ với các đối thủ trong nước như Toyota và Honda.

Các tin tức trong tháng Hai cho biết, ba hãng trên đang có kế hoạch hợp tác với những gã khổng lồ điện tử và chính phủ, để nhanh chóng đưa xe tự lái vào sử dụng.

Bước đi này là một phần trong sáng kiến của chính phủ Nhật Bản nhằm tăng năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp trong nước trên thị trường toàn cầu, bởi hiện tại, Google đang thử nghiệm xe tự lái và Apple cũng từng thông báo sẽ nghiên cứu loại phương tiện này.

Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một ủy ban để xem xét các vấn đề pháp lý xung quanh sản phẩm xe tự động, vì pháp luật hiện hành vẫn chưa cho phép phương tiện này lưu thông công cộng.

Hàng năm, số lượng người chết do tai nạn giao thông tại Nhật Bản luôn vượt quá con số 4.000. Một trong những vấn đề then chốt đó là ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chiếc xe lái tự động gây ra tai nạn. Những người ủng hộ xe tự động nói rằng loại xe này có thể giảm thiểu số tai nạn giao thông bởi vì chúng loại bỏ nguy cơ do sơ xuất của con người.

Minh Phương (Theo Japantoday)

Ý kiến của bạn

Bình luận