Nissan bắt đầu chạy thử xe tự lái trên đường phố Nhật Bản

Đánh giá 04/11/2015 06:30

Nissan đang bắt đầu cho thử nghiệm những chiếc xe tự lái được phát triển dựa trên mẫu xe điện Nissan Leaf, trên các đường phố và cao tốc ở Nhật Bản. Hiện tại thì xe sẽ chưa tự hành hoàn toàn mà vẫn sẽ có con người kiểm soát. Quá trình thử nghiệm sẽ được chia ra làm nhiều giai đoạn.

nissan thử nghiệm xe tự lái

Đầu tiên Nissan sẽ cho thử nghiệm hệ thống “Piloted Drive”, một phần trong hệ thống tự hành “Intelligent Driving System.” Hệ thống “Piloted Drive” sẽ giành quyền kiểm soát chiếc xe trong những tình huống đặc biệt, bao gồm cả khi chiếc xe đang chạy trên đường cao tốc lúc giao thông đông đúc. Piloted Drive phù hợp cho một số trường hợp nhất định, như là khi kẹt xe, còn Intelligent Driving System sẽ là chế độ lái tự động hoàn toàn.

Chiếc xe của Nissan sử dụng nhiều công nghệ để giúp nó có thể tự hành một cách an toàn trên đường, gồm radar, máy quét laser, camera và bộ vi xử lý tốc độ cao.

Năm 2016, mục tiêu của Nissan là sẽ ra mắt phiên bản “Piloted Drive 1.0” tại Nhật Bản cho việc sử dụng rộng rãi. Đến năm 2018, công ty dự kiến sẽ ra mắt một phiên bản nâng cấp có thể giúp xe tự chuyển làn trên cao tốc, và tới năm 2020 thì hệ thống tự hành sẽ có thể sử dụng ngay trên những con đường đô thị, bao gồm việc tự qua ngã tư.

Hiện tại Nissan mới cho thử nghiệm xe tự hành ở Nhật Bản, nhưng hãng sẽ sớm tiến hành thêm ở một số quốc gia khác. Nissan mới là nhà sản xuất đầu tiên đặt mục tiêu tung ra công nghệ xe tự hành hoàn toàn vào năm 2020. Trong khi đó các công ty như Tesla, BMW, Toyota, Daimler và General cho biết xe của họ sẽ có thể tự hành trong đa số các trường hợp trong ít hơn 5 năm nữa.

Mới đây tại Tokyo Motor Show 2015 thì Nissan cũng đã cho ra mắt mẫu xe concept tự hành với thiết kế đầy ấn tượng. Theo Nissan, chiếc IDS Concept sẽ là bước kế tiếp cho kế hoạch ra mắt xe tự hành vào năm 2020. Không giống như những chiếc xe tự hành khác, IDS Concept được thiết kế để chủ nhân có thể cá nhân hoá chiếc xe ngay khi nhường quyền điều khiển cho nó. Nissan tuyên bố “khi tài xế chọn chế độ “Piloted Drive và rời tay khỏi vô-lăng, khả năng vận hành của chiếc xe - từ tăng tốc, phanh cho đến vào cua sẽ bắt chước giống như phong cách của tài xế và các thông tin mà nó có được."

Ý kiến của bạn

Bình luận