Ninh Bình: Nhiều tuyến đường xuống cấp vẫn phải đợi vốn bảo trì

Tác giả: Ninh Bình

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/11/2017 07:18

Mặc dù phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ nhưng hiện nay nhiều tuyến đường Ninh Bình vẫn đang "khát vốn" bảo trì.


ninhbinhquybaotri
Hội đồng Quỹ đã tổ chức tốt các hoạt động điều hành và xử lý công việc, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ (Ảnh minh họa)

Thiếu vốn bảo trì

Theo ông Lê Trọng Thành - Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB Ninh Bình, trong những năm vừa qua tốc độ phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, lượng xe vận hành trên đường bộ, đặc biệt là các xe tải nặng (xe siêu trường, siêu trọng, xe container...) tăng đột biến, khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng. Mặt khác, sự phát triển nhanh của các ngành trong nền kinh tế còn làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nhu cầu vận chuyển và năng lực thông qua của các công trình, thậm chí vượt quá khả năng thiết kế của công trình, dẫn tới việc các công trình nhanh bị xuống cấp.

Tuy nhiên, với việc bố trí kinh phí dành cho bảo dưỡng thường xuyên rất hạn hẹp công tác bảo dưỡng thường xuyên thực sự gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng mục tiêu ngăn chặn sự xuống cấp công trình. Về sửa chữa định kỳ, do nguồn vốn còn hạn hẹp nên trong giai đoạn vừa qua công tác sửa chữa định kỳ mới chỉ lựa chọn các vị trí hư hỏng nặng nề ưu tiên sửa chữa (mang tính chất cục bộ, không xử lý triệt để).

“Đó là chưa kể các hiện tượng thiên tai, bão lụt hàng năm làm hư hại nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn bảo trì do Quỹ Trung ương và ngân sách nhà nước cấp vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu vốn cần thiết để duy tu bảo dưỡng các tuyến đường bị xuống cấp để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, do đó nhiều tuyến đường đã xuống cấp nhưng vẫn phải đợi nguồn vốn”, ông Thành cho biết.

Chính vì vậy, để có thể phân bổ và sử dụng hiệu quả Quỹ BTĐB, Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB tỉnh Ninh Bình đề nghị Quỹ BTĐB Trung ương có kế hoạch phân bổ kinh phí nguồn 35%  hàng năm sớm, để đảm bảo thời gian theo đúng quy định các Quỹ địa phương có cơ sở xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ trong năm.

Phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Ông Lê Trọng Thành cho biết trong suốt 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với việc kết hợp bằng nhiều nguồn vốn từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô; nguồn 35% do Quỹ BTĐB Trung ương cấp về và nguồn Ngân sách tỉnh cấp, Quỹ BTĐB tỉnh đã chi hơn 207.8 tỷ đồng để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường tỉnh và đường huyện xã với tổng số là 83 công trình (trong đó 68 công trình sửa chữa bảo trì các tuyến đường tỉnh và 15 công trình sửa chữa bảo trì các tuyến đường huyện xã).

Để đạt được kết quả này, Hội đồng Quỹ đã tổ chức tốt các hoạt động điều hành và xử lý công việc, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ. Các thành viên hội đồng Quỹ đã phát huy vai trò đại diện cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tham gia các hoạt động điều hành, quản lý Quỹ.

Công tác phối hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được triển khai thực hiện kịp thời. Công tác phối hợp giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ phát huy hiệu quả rõ rệt. Phương án phân bổ phù hợp với thực tế, đã quan tâm đến các địa phương khó khăn, có hiệu quả trong việc sửa chữa hệ thống đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Các cơ quan được giao quản lý và sử dụng nguồn Quỹ đã thường xuyên kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện để đảm bảo nguồn vốn từ Quỹ được triển khai sử dụng đúng mục đích và đúng các quy định hiện hành.

Hàng năm Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp làm việc với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị trong toàn tỉnh. Mục đích của các đoàn công tác là kiểm tra tình hình thực hiện các dự án thuộc nguồn vốn Quỹ Bảo trì và kế hoạch về công tác bảo trì hệ thông đường đia phương những năm tiếp theo, trao đổi những khó khăn vương mắc trong công tác thu tại các đơn vị cũng như hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách liên quan đến Quỹ BTĐB.

Ý kiến của bạn

Bình luận