Ninh Bình: Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

An toàn giao thông 18/07/2015 07:47

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, mùa mưa bão năm 2015 diễn biến phức tạp, khó lường.

T4-Cong-an-Kim-Son
Công an huyện Kim Sơn kiểm tra an toàn đò chở khách ngang sông

Huyện Kim Sơn là huyện ven biển, hệ thống sông ngòi dày đặc, hàng năm Kim Sơn phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão biển, lũ. Do đó công tác phòng, chống lụt bão, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được Công an huyện Kim Sơn đặc biệt quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Bình Xuyên, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Kim Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Sơn có 13 bến đò chở khách ngang sông. Thời gian qua, hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn huyện Kim Sơn cơ bản đảm bảo an toàn về người và phương tiện. Trong năm 2014, trên các tuyến sông thuộc địa bàn huyện quản lý chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy (đối tượng là ngư dân đánh bắt cá tự do) làm 1 người chết.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên đường thủy, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Đội Cảnh sát giao thông đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy, tiến hành kiểm tra, khảo sát tất cả các bến đò ngang sông trên địa bàn, trong đó chú trọng kiểm tra trang thiết bị, kỹ thuật an toàn trên mỗi đò, đối với những đò chưa đủ điều kiện đảm bảo, sẽ bị xử lý và yêu cầu chủ đò hoàn thiện mới được tiếp tục hoạt động. Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở các chủ đò và hành khách khi qua sông phải thực hiện nghiêm quy định mặc áo phao.

Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng công an các xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện quy định của Luật ATGT đường thủy tại các bến đò và những hộ gia đình làm nghề đánh bắt cá trên sông, đặc biệt là quy định về chở đúng trọng tải và mặc áo phao khi đi đò; yêu cầu chủ đò ký cam kết thực hiện nghiêm Luật ATGT đường thủy. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các chủ đò đều thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ và trang bị máy móc, phao, áo phao đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu tham gia chở khách qua sông.

Anh Nguyễn Đức Viết, chủ đò tại Bến phà Bốn Thước, xã Kim Tân cho biết: Được tuyên truyền và trực tiếp tham gia các lớp tập huấn về Luật ATGT đường thủy do huyện tổ chức, nhận thức được việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách đi đò là rất quan trọng, vì vậy ngoài sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bến đã thực hiện đúng, đủ mọi quy định của Nhà nước về Luật ATGT đường thủy như trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cầm tay, thực hiện đúng quy trình đăng ký, thời gian đăng kiểm phương tiện, duy tu bảo dưỡng đò thường xuyên, người lái đò được học và cấp chứng chỉ chuyên môn về lái phương tiện thủy, cơ sở vật chất đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho hành khách.

Anh Nguyễn Văn Thanh, một hành khách đi trên bến phà Bốn Thước cho biết: "Công việc của tôi phải thường xuyên đi qua bến đò này. Khi lên đò, tôi thấy trên đò chuẩn bị đầy đủ áo phao, chủ đò cũng nhắc nhở hành khách mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cầm tay khi đi đò. Tôi thấy đây là việc làm rất cần thiết, đề phòng tình huống bất ngờ có thể xảy ra".

Tuy nhiên, trên thực tế ý thức của một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác thực hiện quy định mặc áo phao; viện đủ mọi lý do để bao biện cho hành vi không mặc áo phao như: nóng, mất thời gian; một số chủ đò không nhắc nhở hành khách mặc áo phao mà gác, cất áo phao ở vị trí cao, khó lấy...

Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, các lực lượng chức năng trong huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở các chủ đò và nhân dân trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật ATGT đường thủy, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận