Nhượng bộ Tổng thống Trump, Trung Quốc mở cửa ngành ô tô

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/04/2018 10:23

Cho đến hiện tại, General Motors hay Volkswagen AG đang được cho phép sở hữu không quá 50% cổ phần tại liên doanh ô tô với đối tác Trung Quốc.

trungquocotocnet_wbac
Ảnh: CNET

Trong ngày thứ Ba, chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch trong vòng 5 năm nữa sẽ cho phép các hãng xe nước ngoài sở hữu toàn bộ cổ phần tại các công ty ô tô mà họ mở ra ở Trung Quốc. 

Như vậy Trung Quốc đã chính thức nhượng bộ Tổng thống Mỹ Donald Trump với những chỉ trích của ông này về việc Trung Quốc bắt các hãng xe thành lập liên doanh và chuyển giao công nghệ. 

Vấn đề thành lập liên doanh khi mở nhà máy sản xuất xe ô tô tại Trung Quốc cũng khiến quan hệ giữa Trung Quốc và nhiều đối tác thương mại lớn khác của nước này trở nên căng thẳng. 

Theo quy định mà phía Trung Quốc áp dụng đã nhiều năm qua, để sản xuất xe và bán xe ô tô tại Trung Quốc, các hãng xe toàn cầu sẽ buộc phải thực hiện qua một liên doanh với đối tác địa phương. Thỏa thuận này sẽ buộc các hãng xe nước ngoài phải chia sẻ công nghệ với chính những bên được coi như đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Hiện chưa rõ động thái mới nhất từ phía Trung Quốc có thể khiến Tổng thống Trump bớt “nóng giận” hơn hay không. Cách đây không lâu, Tổng thống Trump đã đe dọa áp thuế với 150 tỷ USD hàng Trung Quốc để đáp trả việc Trung Quốc buộc doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ.

Trong một bài phát biểu hôm 10/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ nới lỏng các quy định về sở hữu cũng như giảm thuế nhập khẩu ô tô, tuy nhiên ở thời điểm đó ông không hề nhắc đến việc sẽ bỏ hoàn toàn quy định về sở hửu.  

Các quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty sản xuất xe chạy điện sẽ được xóa bỏ trong năm nay, theo khẳng định của Ủy ban Phát triển và cải các Quốc gia Trung Quốc. Sau đó, quy định tương tự đối với các công ty sản xuất các loại phương tiện thương mại và phương tiện vận chuyển hành khách sẽ được miễn lần lượt vào năm 2020 và năm 2022.

Cho đến hiện tại, các hãng xe toàn cầu như General Motors hay Volkswagen AG đang được cho phép sở hữu không quá 50% cổ phần tại liên doanh ô tô với đối tác Trung Quốc. Các hãng xe cũng không được phép đầu tư vào nhiều hơn hai liên doanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận