Những viên “ngọc sáng” công đoàn ngành GTVT

Tác giả: Cao Hà

saosaosaosaosao
Xã hội 29/05/2019 06:10

Mỗi người lao động đều là một bông hoa đẹp, gắn kết thành một rừng hoa đẹp. Họ đã và đang tạo nên những công trình, những sản phẩm từ đôi bàn tay, khối óc của mình làm giàu đẹp cho đơn vị, cho Ngành và đất nước.

 

Tit 1

Thanh tra viên chínhThanh tra Bộ GTVT Hà Văn Tấn

“Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”

Trong quá trình công tác, mặc dù công việc có nhiều khó khăn nhưng anh Hà Văn Tấn - Thanh tra viên chính Thanh tra Bộ GTVT luôn nhiệt huyết với nghề, không quản ngại gian nan, vất vả. Nhiều năm qua, anh luôn là tấm gương sáng, được nhiều cấp khen thưởng. Năm 2018, anh là Chiến sỹ Thi đua cấp Cơ sở, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với nhiều thành tích tiêu biểu.

Trong công việc chuyên môn, anh cùng các đồng nghiệp tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với lực lượng TTGT toàn quốc trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Anh đã trực tiếp tham gia xây dựng và góp ý nhiều vào dự thảo văn bản QPPL về chuyên ngành đường bộ, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, những năm qua anh tham gia nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực của ngành GTVT như: Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ... Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều quy định pháp luật, chính sách cho phù hợp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GTVT; kiến nghị xử lý nhiều vi phạm, góp phần tăng cường pháp chế, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh. Đồng thời, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, anh cũng đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của đơn vị, giúp cho đơn vị sửa chữa, chấn chỉnh những tồn tại, sai lệch để thực hiện đúng quy định pháp luật, ổn định tình hình nội bộ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

“Thấm nhuần câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dướí”, tôi xác định nghề thanh tra là công việc phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, bản lĩnh, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao. Tôi và các đồng nghiệp luôn nỗ lực học tập, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ, chuyên môn để hoàn thành tốt công việc của mình, đồng thời tham mưu giúp cấp trên trong công tác quản lý nhà nước, giúp các đơn vị là đối tượng thanh tra, kiểm tra thấy được việc mình làm đúng, làm tốt để tiếp tục phát huy, những việc làm sai, chưa đúng pháp luật để khắc phục sửa chữa”, anh Tấn chia sẻ.

Người thợ có “bàn tay vàng”

Tit phu 3

Nữ dược sỹ Đặng Thanh Hải

Đó là anh Nguyễn Văn Mạnh - công nhân cơ khí, Tổ trưởng Tổ Sản xuất, Xưởng Cơ khí - Vỏ xe, Công ty Cổ phần Cơ khí Ngô Gia Tự (Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam). Trong quá trình làm việc, anh Mạnh đã đóng góp không nhỏ vào sản xuất các sản phẩm của nhà máy. Với nhiều ý tưởng sáng kiến và tay nghề vững vàng, anh được mệnh danh là “bàn tay vàng” trong công đoạn sản xuất vỏ xe tại đây.

Theo đó, năm 2016 anh chủ động đề xuất và thực hiện chế tạo bộ khuôn ép khung xương cửa hầm hàng, qua đó rút ngắn thời gian gia công từ 33 công xuống còn 21 công, tăng năng suất lao động. Năm 2017, anh tiếp tục đề xuất và thực hiện nội địa hóa cửa xe khách Universe đang phải nhập khẩu, giảm chi phí nhập là 11,5 triệu đồng xuống còn 4 triệu đồng. Đến năm 2018, anh đề xuất và thực hiện chế tạo bộ đồ gá gióng lắp tapplo xe K47 Hino đã rút ngắn thời gian gia công từ 10,5 công xuống 6 công, tiết kiệm nhiều thời gian và thực hiện sản xuất được dễ dàng.

Để có thể hoàn thành tốt công việc của mình, anh Mạnh xác định trước hết bản thân phải giữ đạo đức tốt, có cái tâm của người làm kỹ thuật cũng như tư cách, tác phong, thái độ làm việc phải gương mẫu, quyết đoán, có trách nhiệm. Đồng thời, anh không ngừng tìm hiểu cái mới, sự thay đổi, tiếp thu về công nghệ và cải tiến kỹ thuật để đảm bảo tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Nữ dược sỹ tận tâm

Tit 2

Người thợ có "bàn tay vàng" Nguyễn Văn Mạnh

 Là cán bộ nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Traphaco, nữ dược sỹ Đặng Thanh Hải - Trưởng nhóm Nghiên cứu sản phẩm, Phòng Nghiên cứu Phát triển được lãnh đạo Công ty đánh giá là một tấm gương sáng. Nữ dược sỹ Thanh Hải luôn xông pha trong công việc nghiên cứu thuốc. Những sản phẩm do chị phụ trách rất thành công, được đưa vào sản xuất đại trà, là những sản phẩm chủ lực của Công ty.

Theo đó, chị đã nghiên cứu ra các sản phẩm thuốc viên cảm cúm Traflu, thuốc ho Methorphan, được Bộ Y tế, các tổ chức công nhận và được đưa ra thị trường cung cấp điều trị cho nhân dân. Từ hoạt động nghiên cứu, chị đã cải tiến và bàn giao sản xuất dòng sản phẩm thuốc viên hoạt huyết dưỡng não... Các sản phẩm của chị cùng với Traphaco đã làm nên một thương hiệu mạnh trên thị trường dược.

Ngoài việc nghiên cứu sản xuất sản phẩm, chị Hải còn đóng góp lớn trong việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến nhất vào quá trình sản xuất, đặc biệt là những công nghệ xanh, sạch. Cụ thể, chị đã nghiên cứu cải tiến quy trình bao phim, chuyển từ bao phim dung môi cồn sang bao phim dung môi nước, giúp cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; phối hợp với Nhà máy Traphaco CNC trong nghiên cứu cải tiến quy trình bao đường, chuyển từ bao đường trên nồi bao truyền thống sang bao viên trên thiết bị bao phim - đường tự động.

Chia sẻ những khó khăn trong công việc, chị Hải cho biết: “Với tính chất công việc nghiên cứu, tôi luôn phải nỗ lực, không ngừng học hỏi, tiếp cận với các công nghệ mới, các kỹ thuật tiên tiến, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, các quy định chặt chẽ về hồ sơ pháp lý từ phía cơ quan quản lý, khách hàng, áp lực cạnh tranh của các sản phẩm nhập khẩu. Mặc dù thời gian làm việc dày đặc nhưng tôi rất vui và tự hào khi các nghiên cứu đó thành công, có thể điều chế được những viên thuốc giúp mọi người đẩy lùi được bệnh tật, như thế khó khăn mấy tôi cũng vượt qua được”

Ý kiến của bạn

Bình luận