Những vỉa hè lát đá cả trăm tỷ tại Thủ đô giờ ra sao?

Ý kiến 29/11/2017 07:24

Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố đã được triển khai lát vỉa hè bằng đá tự nhiên thay vì gạch. Với cả trăm tỷ đồng ngân sách chi ra, những vỉa hè này giờ ra sao?

 

 

Những vỉa hè lát đá cả trăm tỷ tại Thủ đô giờ ra s

Có thể lật được 2 viên gạch khá dễ dàng. (Ảnh: Lao động)

Thực hiện chủ trương sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan thống nhất, có giá trị sử dụng lâu dài, nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận của Hà Nội đang triển khai lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên thay vì gạch như trước đây.

Loại đá này được quảng cáo là có độ bền, độ cứng, độ chống thấm, độ chịu nước, tuổi thọ đạt từ 50 - 70 năm, bền màu theo thời gian. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố như Bà Triệu, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi... nhiều vị trí đá tự nhiên lát vỉa hè đã bị bong tróc.

Theo ghi nhận của PV báo Lao Động đoạn vỉa hè đường 2.5 (từ cầu Đền Lừ đến ngã 3 hồ Đền Lừ) sau khi lát ốp, nhiều mạch giữa các viên đá không được lấp đầy bằng xi măng, để lộ khe hở lớn. Chỉ cần dùng lực khá nhẹ, phóng viên đã có thể lật được 2 viên gạch cạnh mép hố ga.

Dọc tuyến phố này, tình trạng đá tự nhiên lát xong bị vỡ hoặc xô lệch khá nhiều. Bề mặt nền bê tông trước khi lát đá lên trên mấp mô, cẩu thả.

Đơn vị thi công dự án cải tạo, duy tu vỉa hè đường 2.5 bằng đá tự nhiên là công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam.

Cũng liên quan đến sự việc trên, báo Tiền phong đưa tin, tuyến đường Trần Phú (Hà Đông) dù mới được lát đá đồng bộ trên vỉa hè nhưng cũng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp.

Tại nhiều địa điểm, hàng chục viên đá lát trên vỉa hè đã vỡ, gãy thành nhiều mảnh hoặc cập kênh, gây khó khăn cho người đi bộ. Khá dễ dàng để nhấc những viên đá này lên vì không có sự kết dính với phía nền.

Theo lãnh đạo quận Hà Đông, tổng vốn tất cả hết khoảng 200 tỷ đồng cả hạ ngầm. Tuyến này dài khoảng gần 5km.

Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hà Đông, đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh CTCP TVXD giao thông Hà Nội – CTCP TK&XH Kim Quang – CTCP TVTK&XL Viễn thông Hà Nội.

Cũng theo báo Tiền phong, tại con đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), sau khi lát đá, hiện cũng đã có tình trạng một số viên bị rạn nứt. Được biết, chi phí cho việc lát đá vỉa hè con đường này lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Đơn vị thi công xây dựng công trình này là Liên danh CTCP Thiết kế xây dựng và Nội thất Thăng Long - công ty TNHH Xây dựng và Môi trường ECO. Đơn vị tư vấn giám sát là CTCP Xây dựng dân dụng và Công nghiệp Hà Việt.

Lý giải việc chỉ riêng đường Nguyễn Trãi đã phải chi hơn 100 tỷ đồng cho việc lát vỉa hè, một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết, do toàn tuyến Nguyễn Trãi dài hơn 7km, vỉa hè rộng, phải đồng bộ cả chiếu sáng, hạ ngầm, cây xanh... Vị này cũng thừa nhận, sau khi lát đá, hiện đã có tình trạng một số viên đá bị nứt.

“Thi công xong phải mất từ 8-10 giờ mới đảm bảo cường độ của bê tông, đá. Nhưng mới thi công xong, người dân đi cả xe máy, ô tô lên mặt đá chưa kịp đông cứng với bê tông nên bị nứt. Chúng tôi đã đi kiểm tra và sẽ tiến hành thay thế, đồng thời đề nghị công an xử lý vi phạm đối với các trường hợp đi xe lên vỉa hè, nhất là ô tô lên vỉa hè”, vị cán bộ này cho 

Ý kiến của bạn

Bình luận