Những tác hại do lười vệ sinh hộp truyền động xe tay ga

Lái xe an toàn 22/09/2016 05:59

Công việc vệ sinh và kiểm tra định kỳ hộp truyền động xe ga là một việc đơn giản và tốn rất ít chi phí sẽ giúp chủ nhân phát hiện ra những hư hỏng tiềm ẩn, qua đó tiết kiệm rất nhiều tiền bạc cũng như thời gian.

xedoisong_vn_danh_gia_vespa_sprint_abs_125cc_7_hhn

Vệ sinh hệ thống truyền động xe tay ga là công việc gồm 3 giai đoạn đơn giản là vệ sinh khoang hút gió làm mát, hệ thống côn bi văng và hệ thống láp. Những bước này vô cùng đơn giản bao gồm việc thổi bụi, dùng xăng vệ sinh khoang chứa và kiểm tra thay thế các phớt nếu có dấu hiệu xuống cấp. 

xedoisong_vn_suaxetayga_1_of_16__iixu
 Hộp truyền động xe tay ga sau khi mở nắp

Công việc vệ sinh và kiểm tra định kỳ sẽ giúp chủ nhân phát hiện ra những hư hỏng tiềm ẩn, qua đó tiết kiệm rất nhiều tiền bạc cũng như thời gian. Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng tiết kiệm một chút tiền là không cần thiết gây lãng phí thời gian. Quan niệm này rất sai lầm và có thể phải trả một cái giá gấp nhiều lần. 

Hậu quả của việc lười vệ sinh sẽ khiến dây đai bị bẩn hay bề mặt bề mặt côn văng - bi trượt, bám bụi dẫn đến xuất hiện độ trượt gây hao mòn, lãng phí mô-men cũng như tốn xăng. Tệ hơn việc lười vệ sinh sẽ khiến các chi tiết phớt nhanh chóng xuống cấp do ma sát từ bụi bẩn và trục truyền dẫn đến rỉ dầu. Nghiêm trọng hơn nếu vết rách lớn sẽ gây phun dầu vào bộ truyền động dây đai dẫn đến mất truyền động hoàn toàn.

xedoisong_vn_suaxetayga_2_of_16__qqci
 Bát ngoài nồi trước sau khi tháo ra cần được làm sạch bằng dung dịch tẩy sạch chuyên dụng 

Nghiêm trọng hơn nữa là ở bộ láp nếu bụi bẩn tích tụ dày đặc và lọt vào bên trong thông qua hệ thống phớt đã xuống cấp, nhất là sau mỗi lần đi ngập nước về sẽ khiến các ổ bi bên trong bị mài mòn, lắc gây phá hỏng bánh răng cũng như trục truyền, dẫn đến gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển xe. Hơn nữa chi phí thay thế các bộ phận này từ vài triệu đến vài chục triệu, gấp hàng trăm lần so với số tiền bỏ ra để thực hiện vệ sinh cũng như gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến nhiều công việc khác.

Chính vì những nguy cơ tiềm ẩn như trên, người sử dụng nên thường xuyên chú trọng kiểm tra và vệ sinh hộp truyền động để đảm bảo độ bền của chiếc xe cũng như sớm phát hiện ra những dấu hiệu hư hại để sớm có biện pháp thay thế.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận