Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 17/01/2024 08:58

Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Ford Ranger, Mazda CX-5, Honda City đang là những mẫu xe phải "gồng gánh" phần lớn doanh số tại thị trường Việt Nam của các thương hiệu ô tô.

Suzuki XL7

Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam- Ảnh 1.

Có lẽ nếu không nhờ XL7 thì đa số người tiêu dùng Việt Nam đã quên mất sự tồn tại của thương hiệu Suzuki ở thị trường ô tô Việt Nam. Hãng xe Nhật Bản đang duy trì 4 mẫu xe du lịch tại thị trường Việt Nam thì hầu như chỉ có XL7 đáng để người tiêu dùng lựa chọn.

Kết thúc năm 2023, Suzuki Việt Nam bán được 4.069 chiếc ô tô du lịch thì chỉ riêng XL7 đã chiếm trên 62%, đạt 2.526 chiếc. Mẫu xe song sinh Ertiga dù được nhà sản xuất ưu ái với những đợt tiếp thị mạnh tay hơn hẳn song doanh số lại rất èo uột, chỉ đạt 1.104 chiếc trong cả năm 2023 vừa qua.

Mitsubishi Xpander

Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam- Ảnh 2.

Trong danh mục sản phẩm của Mitsubishi thì chỉ có duy nhất Xpander là đáng để nhắc tới. Kể từ năm 2020 đến nay, mẫu MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi luôn là sản phẩm gánh trách nhiệm duy trì doanh số cho Mitsubishi.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lũy kế năm 2023, Mitsubishi Việt Nam đã bán ra thị trường 19.740 chiếc Xpander, bao gồm cả phiên bản nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Con số này cũng giúp Xpander leo lên ngôi vương bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam.

Đáng chú ý, chỉ một mình Xpander đã "gánh" đến 63,9% tổng doanh số cho thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc.

Mazda CX-5

Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam- Ảnh 3.

Khi Mazda3 đi qua thời hoàng kim, CX-5 lại thế chỗ để sắm vai "kẻ gánh team" cho thương hiệu ô tô Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Thống kê của VAMA cho biết, đã có đến 16.808 chiếc Mazda CX-5 được bán ra thị trường trong năm 2023, chiếm đến 47,2% tổng doanh số 35.632 chiếc của thương hiệu.

Tỷ lệ 47,2% là khủng khiếp khi biết rằng danh mục sản phẩm của Thaco Mazda đang ở con số 8 và doanh số của hầu hết các mẫu xe khá đồng đều. Ngoại trừ mẫu bán tải BT-50 và mẫu sedan trung cao cấp Mazda6 có mức sản lượng bán hàng dưới mốc 1.000 chiếc thì sản lượng bán hàng của toàn bộ phần còn lại đều ở 4 chữ số.

Honda City

Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam- Ảnh 4.

Tương tự đồng hương Mazda, Honda cũng là thương hiệu đang sở hữu danh mục sản phẩm khá đa dạng. Tuy nhiên, nhiệm vụ dẫn dắt Honda trên con đường cạnh tranh ở mảng ô tô vẫn đang chủ yếu phụ thuộc vào City.

Kết thúc năm 2023, mẫu sedan cỡ B đạt tổng sản lượng bán hàng 9.894 chiếc, chiếm 41,6% tổng số 23.802 xe Honda bán ra thị trường. Honda City may mắn hơn Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander là vẫn còn có sự chia sẻ của CR-V (5.758 chiếc) và HR-V (3.804 chiếc). Trước sự cạnh tranh khốc liệt của 2 đổi thủ lớn Hyundai Accent và Toyota Vios, đây được xem là nỗ lực phi thường của Honda City bởi mẫu xe này cũng đã lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Ford Ranger

Những mẫu xe "gánh team" ở thị trường ô tô Việt Nam- Ảnh 5.

Cộng dồn năm 2023, mẫu xe bán tải Ford Ranger đã đạt sản lượng bán hàng 16.085 chiếc, chiếm đến 46,7% tổng doanh số 34.461 chiếc của hãng ô tô Mỹ (không tính mẫu minibus Transit).

Kể từ khi Ford Việt Nam rút hoàn toàn các dòng sedan và hatchback ra khỏi danh mục sản phẩm, các mẫu SUV của hãng như Everest hay Territory đang ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, mẫu xe bán tải Ranger vẫn là sản phẩm chủ đạo giúp Ford trở lại vị thế là một "ông lớn" của ngành ô tô Việt Nam.

Không chỉ "gánh team" cho Ford Việt Nam, Ranger thậm chí chiếm giữ luôn ngôi vương phân khúc ô tô bán tải trong suốt cả thập niên vừa qua. Đồng thời đứng ở vị trí xe bán chạy thứ 4 của toàn thị trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận