Những mảnh đời bất hạnh sau nỗi đau TNGT

Tác giả: Tôn Bảo

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/11/2020 07:24

TNGT xảy ra dù nặng hay nhẹ đều để lại những hệ lụy đối với người bị nạn và người thân. Nỗi đau đó cứ âm ỉ, kéo dài, trở thành nỗi ám ảnh, sự day dứt suốt cuộc đời...

 

1
Đại diện các cơ quan tỉnh Kon Tum thăm hỏi gia đình nạn nhân

 Quặn thắt nỗi lòng người mẹ

Cách đây 1 năm, vào dịp Trung thu, cháu P.A.K (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, ngụ tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã ra đi vĩnh viễn do TNGT. Vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Hằng (mẹ cháu K.) bị ám ảnh, day dứt, nước mắt cứ chực trào mỗi khi nhắc đến con. Chị Hằng kể trong nước mắt: “Dịp Trung thu năm 2019, khoảng 16h chị đến đón con ở trường học cách nhà 3 km. Khi chị đang đi xe máy bên này đường thì cháu K. nhìn thấy mẹ liền chạy băng qua đường. Do qua đường quá đột ngột, người điều khiển chiếc máy cày đang tham gia giao thông không kịp phanh. Chị vội lao sang phía bên kia đường để cứu con, nhưng đã quá muộn... Chị chỉ ước giá như lúc đó, chị ngăn con kịp thời, không cho con băng qua đường, đích thân chị phải qua để đón con thì mọi chuyện đã không xảy ra. Cho đến giờ, cảm giác có lỗi với con vẫn luôn ám ảnh chị”.

Anh Phan Anh Tuấn (chồng chị Hằng) tâm sự, cuộc sống gia đình mặc dù khó khăn nhưng có tiếng cười con trẻ trong nhà mọi vất vả đều tan biến sau mỗi ngày đi làm về. Vợ chồng anh chị có với nhau hai mặt con, nay cháu K. không còn, không khí gia đình lúc nào cũng trầm lắng. Đặc biệt, vợ anh khi đi làm thì nguôi ngoai được chút, còn cứ về đến nhà nhìn vào di ảnh con lại khóc nức nở, không ăn không ngủ được. Kể từ ngày K. mất, vợ anh suy sụp, người gầy yếu hẳn.

Theo chân đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Kon Tum đến thăm gia đình bà Y Kẻ (thôn Đăk Ga, thị trấn Đăk Glei), chúng tôi không khỏi xót xa chứng kiến nỗi đau tột cùng khi gia đình cùng một lúc mất cả hai người con vì TNGT. Trong một lần hai anh em chở nhau đi làm, con trai lớn Y Chương (sinh năm 1982) điều khiển xe máy chở theo em ruột là Y Giang (sinh năm 1993) bị một chiếc xe ô tô tải tông phải khiến hai em tử vong tại chỗ... Tại đây, nhìn cảnh bà Y Kẻ khóc cạn nước mắt, không nói lên lời, chỉ trầm ngâm nhìn hai chiếc di ảnh mà lòng quặn thắt. Nhiều người đến thăm không cầm được nước mắt. Nỗi đau này không biết bao giờ mới nguôi ngoai khi một lúc hai người con mang nặng đẻ đau, bao năm vất vả nuôi nấng khôn lớn giờ phải tiễn biệt. Nỗi đau đến xé lòng.

2
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào hồi 16h ngày 11/7 trên địa bàn tỉnh Kon Tum của xe khách mang BKS 36B-022.32, làm 5 người tử vong và hàng chục người bị thương

Hành động "vì người ở lại"

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Gia Lai, 10 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 290 vụ TNGT, làm chết 185 người, bị thương 282 người. So với cùng kỳ, TNGT giảm 26 vụ, giảm 20 người chết và giảm 61 người bị thương. Trong các vụ TNGT xảy ra có 128 vụ liên quan đến người dân tộc thiểu số, làm chết 83 người, bị thương 112 người. Trong 3 năm trở lại đây, TNGT trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp được kéo giảm qua từng năm. Dù vậy, so với mặt bằng chung của cả nước, Gia Lai vẫn nằm trong số các tỉnh có TNGT ở mức cao. Ông Lê Văn Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT tỉnh Gia Lai chia sẻ, “Hàng năm, TNGT vẫn cướp đi hàng trăm sinh mạng, gây tổn hại sức khỏe, kinh tế và trở thành nỗi đau cho người thân, gánh nặng cho xã hội. Điều này cho thấy sự cần thiết phải vào cuộc mạnh mẽ hơn của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trong việc chung tay đẩy lùi thảm họa TNGT”.

Nằm sâu trong con hẻm thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai là căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Huệ, bà Nguyễn Thị Hoa. Vợ chồng ông dành phần lớn diện tích phòng khách làm nơi thờ tự 3 người con, trong đó có 2 người con trai mất vì TNGT. Ngồi trước di ảnh các con, tiếp chuyện chúng tôi mà nước mắt ông Huệ cứ trào ra, rất lâu ông mới trút ra những lời khó nhọc: “Nếu như có một điều ước, tôi ước mình được chết thay con!”. Ngồi trong một góc nhỏ, bà Hoa ôm chặt đứa cháu mới hơn 2 tuổi đã sớm chịu cảnh mồ côi cha. Cả hai bà cháu cùng nức nở...

Vợ chồng ông Huệ sinh được 4 người con, 1 gái, 3 trai. Lên 4 tuổi, cô con gái của ông bà lâm bạo bệnh rồi mất. Con trai cả Nguyễn Minh Hiếu (sinh năm 1982) đã vĩnh viễn ra đi sau một vụ TNGT, để lại vợ trẻ, con thơ và cha mẹ già. TNGT lại tiếp tục cướp đi người con trai út của ông bà. “Đó là ngày 25 tháng Chạp năm 2019. Trên đường về nhà sau khi đi đào giếng thuê, vì mệt mỏi và buồn ngủ, nó (tức anh Nguyễn Minh Hoàng, sinh năm 1995) đã đâm vào chiếc container đậu bên đường và tử vong. Nếu không vì 3 đứa cháu còn ngây dại đã mồ côi cha, vợ chồng tôi không thiết sống nữa”, bà Hoa nói trong nước mắt.

Tuổi già cô quạnh, ông bà phải vất vả mưu sinh lo cho 3 đứa cháu mồ côi cha. Đã vậy, người con duy nhất còn lại của ông bà (anh Nguyễn Minh Huy, sinh năm 1990) mới đây cũng bị TNGT. Giữ được tính mạng nhưng cơ thể anh Huy phải mang di chứng nặng nề khi chân tay đều bị gãy, sức khỏe suy giảm.

Có thể thấy, sau mỗi vụ TNGT, cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn, rơi vào chuỗi dài bi kịch do mất mát người thân, do chạy vạy chữa trị bệnh tật. Đó cũng là những khoảng trống không gì bù đắp nổi, tổn thất cả về vật chất và tinh thần. Do đó, sự chung tay, góp sức chia sẻ từ cộng đồng, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội đối với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân không may bị TNGT, nhất là những gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là rất cần thiết.

Hãy cùng chung tay hành động “vì người ở lại” để góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi TNGT bằng các việc làm thiết thực vì hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận