Những khuyến cáo đối với tàu khai thác hải sản trên biển

Tác giả: BÌNH MINH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/12/2017 11:00

Tăng cường cảnh giới cả ngày lẫn đêm bằng tai nghe, mắt nhìn, sớm phát hiện mục tiêu để có biện pháp và hành động tránh va có hiệu quả nhất.

 

tau ca
 

Nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục khẩn trương và hiệu quả thiên tai khi hành nghề trên biển cho các tàu cá, để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân do thiên tai gây ra, dưới đây là một số khuyến cáo cần lưu ý:

Tăng cường cảnh giới cả ngày lẫn đêm bằng tai nghe, mắt nhìn, sớm phát hiện mục tiêu để có biện pháp và hành động tránh va có hiệu quả nhất. Trong điều kiện thời tiết xấu (mưa, có mây mù, tầm nhìn xa hạn chế) phải sử dụng còi, đèn, cờ, khói hiệu để tàu khác đang đến gần dễ dàng phát hiện.

Đối với các thúng câu khi làm việc ở xa tàu mẹ, người trên thúng câu phải mặc áo phao, có đèn chiếu sáng (đèn pin, đèn chiếu sáng xách tay), thuyền viên trên thúng phải chú ý cảnh giới các tàu qua lại. Khi thấy một tàu lớn đi qua phải ra tín hiệu hoặc di chuyển thúng ra khỏi đường đi của tàu lớn để khỏi bị đâm chìm.

Trong quá trình hoạt động trên biển, khi phát hiện dấu hiệu của một vụ tai nạn nào đó phải nhanh chóng kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến nơi phương tiện bị nạn, tổ chức tìm kiếm cứu nạn và nhanh chóng chuyển thông tin báo nạn đến các trung tâm tìm kiếm cứu nạn gần nhất.

Khi nhận được tin bão gần, thuyền trưởng tàu cá phải tìm nơi trú ẩn gần nhất và an toàn nhất. Khi tàu đang hành trình hay neo đậu trong thời tiết bão, áp thấp nhiệt đới thì phải đảm bảo độ kín nước của nắp hầm hàng, hầm máy, lỗ thông hơi, thông gió…; chằng dây an toàn trên boong để đảm bảo an toàn cho thuyền làm việc ngoài mặt boong.

Ngoài ra, khi tàu vào cửa lạch, bãi ngang trong điều kiện thời tiết xấu, thuyền viên trên tàu phải mặc áo phao. Thuyền trưởng các tàu khai thác hải sản phải thường xuyên giữ liên lạc với các đài thông tin duyên hải, bộ đội đồn biên phòng và chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong suốt thời gian hành nghề trên biển theo tần số quy định.

Duy trì ắc-quy điện cho máy thông tin liên lạc để đảm bảo liên lạc thường xuyên với đất liền khi tàu bị sự cố tai nạn trên biển. Khi làm việc trên boong tàu hoặc ở khu vực không có lan can phải buộc dây an toàn, mặc áo phao. Đối với cần cẩu không làm việc thì phải cố định chắc chắn, cần cẩu đang làm việc lưu ý tránh xa tầm quay của cẩu.

Không hút thuốc ở khu vực hầm máy, khu vực có chứa chất dễ cháy và khi tiếp nhận xăng, dầu; phải trang bị bảo hộ lao động tối thiểu gồm: Găng tay, mũ, ủng..., các ổ cắm điện, phích cắm điện phải đảm bảo kín nước. Khi lặn sâu phải đảm bảo đúng kỹ thuật lặn, tuân thủ quy trình giảm áp, người có huyết áp cao không được phép lặn.

Khi điều khiển tàu tránh, trú bão, trong ca-bin lái, ngoài thuyền trưởng, ít nhất luôn luôn phải có từ 01 - 02 người có khả năng lái tàu cùng trực, trong hầm máy phải có ít nhất 02 người trực liên tục. Trong mọi trường hợp không được lái hoặc để cho tàu trôi xuôi theo hướng gió vì bão sẽ cuốn tàu vào gần tâm bão hơn. Trong trường hợp không may tàu mất khả năng điều động (do máy tàu bị hỏng hoặc do trục gãy, rơi chân vịt), tại vị trí độ sâu nhỏ hơn hoặc bằng 1/7 chiều dài dây neo thì phải thả neo ngay; trường hợp độ sâu lớn, cố định lái ở vị trí 0 độ, thả neo dù để tàu trôi theo nước. Bên cạnh đó, phải liên lạc khẩn cấp với các tàu khác, đặc biệt là tàu cùng tổ, đội đang ở trong khu vực và với đài trực canh ven bờ để được ứng cứu khẩn cấp

Ý kiến của bạn

Bình luận