Những kết quả nổi bật thực hiện nhiệm vụ Ngành GTVT tháng 9/2021

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/09/2021 17:18

Ngày 29/9, Bộ GTVT họp giao ban trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 9, triển khai công tác tháng 10 và những tháng cuối năm 2021.


anh 3
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra công trường Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Vượt nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2021, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thời gian qua ngành GTVT rất khó khăn, dịch bệnh cao trào nhiều đợt bùng phát làm ảnh hưởng chung đến hoạt động ngành trong thực hiện nhiệm vụ và nhiệm vụ phát sinh đối với ngành.

Công việc cũng như đời sống của cán bộ công nhân viên, người lao động trong ngành rất khó khăn, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến 1 ngành kinh tế kỹ thuật có tính xã hội hóa rất cao như ngành GTVT, tác động trực tiếp đến hoạt động vận tải và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

“Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GTVT gặp phải rất nhiều khó khăn như vậy nhưng đến thời điểm này chúng ta đều hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên cũng như những nhiệm vụ cấp bách phát sinh do Chính phủ chỉ đạo. Kết quả này là công lao, sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, công nhân viên chức người lao động trong toàn ngành GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết dự kiến hết quý III/2021, Bộ GTVT giải ngân được 26.722 tỷ đồng, đạt 61,6% kế hoạch. Trong đó vốn trong nước giải ngân được 24.332/38.564 tỷ đồng, đạt 63,5% ; vốn nước ngoài giải ngân được 2.390/4.837 tỷ đồng, đạt 49,1% . Như vậy, dự kiến đến hết quý III, Bộ GTVT sẽ giải ngân đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP (đạt tỷ lệ 60% kế hoạch). Kết quả giả ngân này cũng cao hơn mức giải ngân trung bình của cả nước (47%).

Thông tin thêm về công tác giải ngân, ông Huy cho biết năm 2021, Bộ GTVT được giao 43.397 tỷ đồng (42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và 401 tỷ đồng kế hoạch kéo dài). Đến nay, đã phân bổ chi tiết 42.972/42.996 tỷ đồng, đạt 99,94% kế hoạch năm 2021 được giao.

Về công tác xây dựng cơ bản, sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương, nhiều dự án của ngành đã kịp thời được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có sự chuyển biến rõ rệt, điển hình như các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sau khi được tháo gỡ nguồn cung vật liệu đã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, dự án cầu Mỹ Thuận 2 sau khi được tháo gỡ công tác cọc thử, tiến độ đã được kiểm soát và vượt kế hoạch, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sau khi xử lý được vấn đề thiếu hụt vật liệu, hiện nay đã bù được tiến độ chậm và triển khai đáp ứng tiến độ; Dự án TP1, QL.24 và QL.27 sau khi yêu cầu nhà thầu huy động thêm các mũi thi công, tập trung đẩy nhanh tiến độ và đã hoàn thành trong tháng 8/2021 đáp ứng kế hoạch.

Về hoạt động vận tải, Vụ trưởng Vụ vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng về tổng thể, ngành GTVT tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của toàn xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện và nâng cao; đặc biệt là công tác vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Để có được kết quả này Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời triển khai rất nhiều giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh.

unnamed
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Bộ GTVT, sáng 29/9

Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cuối năm

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng 3 tháng cuối năm, Bộ cần quán triệt thực hiện đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ Chính phủ điển hình như công tác đảm bảo lưu thông vận tải gắn với phòng chống dịch Covid-19, công tác giải ngân, công tác đảm bảo ATGT và rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh hiện nay cần nhận định bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người lao động, nhiều cán bộ, người lao động trong ngành gặp khó khăn gây ảnh hưởng đến tư tưởng. Chúng ta cần củng cố tư tưởng, đặc biệt người đứng đầu các đơn vị phải chú trọng quan tâm đến vấn đề đời sống của người lao động, nhất là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

“Chúng ta hiện nay cũng cần tạo nhận thức chung của toàn ngành, công việc liên quan đến đơn vị nào thì đơn vị phải cụ thể hoá bằng hành động. Về xây dựng cơ bản, ngoài công tác giải ngân thì các đơn vị cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong đó chi tiết cụ thể từng việc từ vật liệu, mặt bằng, di dời công trình công cộng cho đến công tác chuẩn bị đầu tư, cần nhận thức được bối cảnh hiện nay để thực hiện nhiệm vụ quyết liệt hơn nữa, nâng cao vai trò của người đứng đầu, chủ động trong công việc”, Thứ trưởng Thọ lưu ý.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu 3 tháng cuối năm, các cơ quan, đơn vị phải bám sát nhiệm vụ để tập trung chỉ đạo triển khai, bên cạnh đó là tập trung thực hiện những nhiệm vụ mang tính cấp bách, quan trọng.

Thứ trưởng khẳng định thời gian tới ưu tiên số 1 là khôi phục vận tải, đây là nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch, kiến nghị đề xuất thời gian phối hợp địa phương và các bộ ngành giải quyết vướng mắc, cần có báo cáo cụ thể để đạt được mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch bệnh. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét đánh giá những khó khăn trong hoạt động vận tải để nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ vận tải của các lĩnh vực.

Về công tác xây dựng cơ bản, mục tiêu là giải ngân đạt kế hoạch, tập trung tháo gỡ khó khăn, duy trì triển khai dự án và phân bổ kế hoạch 2022. Vụ Kế hoạch đầu tư tiếp tục nắm tình hình và thúc đẩy đầu tư để báo cáo, mục tiêu đặt ra là các đơn vị phải triển khai thi công thực hiện sớm nhất kể từ khi được giao vốn.

Từ nay đến cuối năm các đơn vị cần bám sát kế hoạch khởi công, khánh thành các dự án để kịp thời xác định khó khăn, điểm cần tháo gỡ như ở địa bàn nào, dự án nào, cần tháo gỡ nội dung gì, đặc biệt là tăng cường kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. Đối với các dự án trọng điểm lưu ý tháo gỡ khó khăn về vật liệu và điều kiện thi công trong thời điểm dịch bệnh, thiên tai bão lũ.

Thứ trưởng Đông cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác ngân nhưng phải chú trọng đảm bảo yêu cầu chất lượng thi công dự án. Các đơn vị tiếp tục liên hệ địa phương để triển khai tiêm vắc xin cho người lao động tại địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận