Những huyền thoại của thổ dân Australia được kể tại Việt Nam

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 19/05/2016 14:41

Câu chuyện kể về những tiếp xúc với người da trắng, về những xung đột và sống sót, những cuộc di chuyển và trở về... Trên hết, đó là câu chuyện về gia đình, về văn hóa và về một vùng đất.

Cắt băng khai trương
Các đại biểu cắt băng khai mạc

Trưng bày mang tên “Canning: Huyền thoại một con đường” vừa được khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, ngày 18/5, nhân ngày Quốc tế Bảo tàng và ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, PGS.TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, với việc khai mở ngành công nghiệp mỏ và chăn nuôi gia súc tại bang Tây Úc làm xuất hiện nhu cầu tạo ra một con đường để những thổ dân sinh sống trên những vùng sa mạc có thể di chuyển gia súc xuống các khu chợ ở phía nam. Con đường và nhiều giếng nước được đào dọc theo nó còn được gọi là “Con đường dẫn gia súc mang tên Canning”. Nhiều con đường tương tự đã được mở sau đó, xuyên qua nhiều vùng đất trên đất nước Australia. Câu chuyện trong trưng bày nói về một trong những con đường như thế và do chính thổ dân kể lại. Đó là chuyện kể về những tiếp xúc với người da trắng, về những xung đột, về những cuộc di chuyển và trở về. Nhưng trên hết là những câu chuyện sống động về gia đình, về văn hóa và về một vùng đất.

GĐ. Bảo tàng DTHVN phát biểu khai mạc-2
Giám đốc Bảo tàng DTHVN phát biểu khai mạc

“Đây là lần thứ hai Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức trưng bày các tác phẩm của thổ dân Australia. Nhờ có ý tưởng sáng tạo của Bảo tàng Quốc gia Australia trong việc số hóa một số tác phẩm đặc sắc, một phần của trưng bày “Canning: Huyền thoại một con đường” được giới thiệu đến công chúng Việt Nam. Thêm một lần nữa, công chúng tham quan Bảo tàng có dịp khám phá để hiểu thêm đất nước, con người và văn hóa thổ dân Australia”, PGS.TS Võ Quang Trọng cho biết thêm.

Những hình ảnh chụp các tác phẩm nghệ thuật và nghệ sỹ được trưng bày tại Việt Nam lần này là một phần của trưng bày lớn hơn đang diễn ra tại Australia với 116 bức tranh, các tác phẩm điêu khắc, các đồ vật mang tính văn hóa đương đại, phim tài liệu và các video ghi lại những câu chuyện lịch sử do 60 nghệ sỹ kể lại trong chuyến thăm lại các vùng đất dọc theo con đường Canning vào năm 2007. Trưng bày này được thực hiện với mục đich ghi lại những tác động của con đường tới cuộc sống của người dân bản địa và cả những vùng đất nó đi qua.

Ngài Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu khai
Ngài Đại sứ Australia tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

 

khách tham quan trưng bày
Các khách mời tham quan trưng bày

 

khách tham dự chương trình

Ngài Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ “Nhiều người có thể thắc mắc tại sao chúng tôi chọn phiên bản in số hóa thay vì bản gốc để trưng bày. Lý do rất đơn giản- đó là để cho những người bạn của chúng tôi ở Việt Nam và ở những quốc gia khác trên toàn thế giới có thể thưởng thức những tác phẩm và biết được những câu chuyện được kể thông qua những tác phẩm đó, khi chúng tôi không thể chuyển những bản gốc đi nhiều nơi”.

“Chúng tôi cũng thể hiện mong muốn tăng cường hơn mối quan hệ giữa những bảo tàng của Úc và Việt Nam thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo vào giữa tháng 6. Chúng tôi có những chuyên gia của Bảo tàng Quốc gia Úc tới Việt nam để chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý Bảo tàng, kỹ thuật trưng bày, và lập kế hoạch truyền thông cho. Tôi hy vọng rằng các bạn và đồng nghiệp của các bạn có thể tham gia những buổi hội thảo này”, ngài Đại sứ cho biết.

Trưng bày này được Chính phủ Australia, Bảo tàng Quốc gia Australia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp thực hiện và được mở đến hết ngày 18 tháng 6. 

Ý kiến của bạn

Bình luận