Những dấu ấn đặc biệt của Vietnam Airlines trong năm 2017

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 10/01/2018 15:52

180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 88.400 tỷ đồng... là minh chứng cho sự lớn mạnh của Vietnam Airlines.


 

Ảnh 1 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam đạt kết q
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt kết quả sản xuất kinh doanh vượt bậc trong năm 2017

Tận dụng cơ hội thuận lợi từ sự phát triển ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng tốt của du lịch Việt Nam, cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt vượt qua khó khăn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu của năm 2017 và đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

 Doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng vượt bậc

Năm 2017, Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên (gồm Jetstar Pacific, VASCO) thực hiện gần 180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2016. Vận chuyển hàng hóa ước đạt 343.000 tấn, tăng gần 19% so với năm 2016. Thị phần nội địa bình quân đạt 60%, thị phần quốc tế đạt 32,3%.

Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 88.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế chạm mốc kỷ lục trên 2.800 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch và tăng 8,3% so với cùng kỳ. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 66.200 tỷ đồngtổng doanh thu và 1.850 tỷ đồnglợi nhuận trước thuế, tăng xấp xỉ 50% so với kế hoạch và 8% so với năm 2016; nộp ngân sách nhà nước tăng gần gấp đôi, vượt mức1.900 tỷ đồng.

Kết quả ấn tượng trên của Vietnam Airlines có được từ định hướng phát triển đội tàu bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, xúc tiến thương mại.

Công tác CPH Công ty mẹ đạt được những kết quả nổi bật

Tháng 01/2017, trên 1,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã giao dịch trên sàn UpCOM, đánh dấu sự kiện Vietnam Airlines trở thành công ty đại chúng quy mô lớn với giá trị vốn hóa nằm trong nhóm đầu thị trường. Thời điểm cuối năm 2017, cổ phiếu HVN đạt đỉnh 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 60% so với giá chào sàn. Dự kiến trong quý II/2018, Vietnam Airlines sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn, cũng như tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước.

Ảnh 2 - Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ đạt được n
Công tác cổ phần hóa Công ty mẹ đạt được những kết quả nổi bật

Chỉ số bay đúng giờ (OTP) thuộc nhóm hàng đầu thế giới

Chỉ số OTP năm 2017 vượt mục tiêu, riêng chỉ số OTP khởi hành của các chuyến bay bình quân đạt trên 90%, đưa Vietnam Airlines vào nhóm các hãng hàng không có chỉ số bay đúng giờ hàng đầu thế giới. Đặc biệt, chỉ số OTP luôn được duy trì ở mức cao xuyên suốt cả năm, ngay cả trong những giai đoạn cao điểm, lễ, Tết. Công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh, kỹ thuật khai thác luôn được triển khai chặt chẽ cho từng chuyến bay. Tỷ lệ máy bay sẵn sàng khai thác trung bình đạt 94%.

Phát triển đội tàu bay hiện đại

Năm 2017 ghi nhận bước tiến ấn tượng tiếp theo của Vietnam Airlines trong quá trình phát triển đội tàu bay mới, hiện đại với việc nhận thêm 4 chiếc Airbus A350-900 XWB và 01 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner. Đội tàu bay mới được tập trung khai thác trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Úc, đồng thời giúp Hãng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý với hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với tập đoàn cho thuê máy bay ACG, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua.

Chất lượng dịch vụ không ngừng nâng cao

Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ 2 liên tiếp theo tiêu chuẩn của Skytrax. Hãng đã khai trương Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001100 và 19001800 (dành cho hội viên Bông Sen Vàng) hoạt động 24/7, cung cấp dịch vụ nổi bật với việc cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng. Đồng thời, với việc khai thác các phòng chờ Bông sen mới tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines đẩy mạnh dây chuyền dịch vụ đồng bộ, nâng cao sự tiện nghi, thoải mái cho hành khách. Hiệu quả công tác nâng cao chất lượng dịch vụ được thể hiện qua chỉ số thiện cảm của khách hàng năm vừa qua đã vượt mục tiêu 1,7 điểm.

Ảnh 5 - Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực nâng c
 Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

Khẳng định vai trò và trách nhiệm dẫn đầu ngành của Hãng hàng không quốc gia

Vietnam Airlines luôn nhận thức rõ trách nhiệm của Hãng hàng không quốc gia trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Với vai trò là đối tác đặc biệt - nhà vận chuyển chính thức của Hội nghị cấp cao APEC 2017, Vietnam Airlines đã tăng cường gần 110 chuyến bay tới Đà Nẵng (tương đương 20.000 ghế) để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian diễn ra sự kiện. Những chuyến bay vận chuyển an toàn với sự phục vụ chu đáo của Vietnam Airlines đã để lại dấu ấn đậm nét, góp phần khẳng định hình ảnh đất nước, con người Việt Nam chuyên nghiệp và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Sự đóng góp tích cực của Vietnam Airlines được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 ghi nhận với kỷ niệm chương “Nhà tài trợ Đặc biệt cho năm APEC Việt Nam 2017”.

Chào đón hơn 200 triệu lượt hành khách sau hơn 22 năm hoạt động

Trong giai đoạn 1995 - 2017, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã phục vụ hơn 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18 nghìn tỷ đồng, liên tục có lãi. Kết quả này khẳng định vai trò dẫn đầu ngành của Hãng hàng không quốc gia trong sự phát triển kinh tế Việt Nam, là cầu nối giao thương, văn hóa, chính trị hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với quốc tế.

Ảnh 7 - NĂm 2017, Vietnam Airlines chào đón hơn 20
NĂm 2017, Vietnam Airlines chào đón hơn 200 triệu lượt hành khách sau hơn 2 thập kỷ hoạt động

Hợp tác đa dạng hóa sản phẩm

Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific để nâng cao hiệu quả toàn mạng bay và đa dạng hóa sản phẩm, nổi bật là lịch bay thuận tiện kết hợp giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đến 3 thành phố lớn nhất cả nước như: “Giờ tròn, dễ chọn” 30 phút/chuyến trên đường Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và giờ bay đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách trên đường Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác lớn đã được ký kết với những hãng hàng không quốc tế uy tín như hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)... mở ra nhiều lựa chọn hành trình hơn cho hành khách, nâng cao sức cạnh tranh của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.

Ảnh 8 - Vietnam Airlines và Air France ký kết hợp
 Vietnam Airlines và Air France ký kết hợp đồng liên doanh toàn diện

Đạt nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước

Nỗ lực đổi mới, phát triển của Vietnam Airlines được cộng đồng trong nước và quốc tế công nhận với hàng loạt giải thưởng uy tín. Vietnam Airlines vinh dự nhận giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao tặng; “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa” do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng. Vietnam Airlines cũng nằm trong Top 15 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam theo do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố; Top 10 doanh nghiệp ASEAN hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc do Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN (CABC) bầu chọn. Công tác xây dựng, phát triển thương hiệu gặt hái thành công vang dội, thể hiện qua việc hãng định giá thương hiệu Brand Finance nâng hạng đánh giá Thương hiệu Vietnam Airlines lên 3 bậc ở mức AA, đưa Vietnam Airlines vào top 10 thương hiệu mạnh nhất và có Sức mạnh Thương hiệu BSI cải thiện tốt nhất 2017 tại Việt Nam.

Nỗ lực xây dựng các chương trình cộng đồng

Với sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội, Vietnam Airlines đã thực hiện bền bỉ chiến dịch hướng đến cộng đồng mang tên “Hành trình Yêu thương - Flights of Love” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Dịp Trung thu 2017, Vietnam Airlines liên kết với các doanh nghiệp xã hội đưa sản phẩm thủ công của những nghệ nhân có hoàn cảnh đặc biệt đến với hành khách. Ước mơ của các bạn nhỏ được trải nghiệm nghề tiếp viên, phi công, kỹ sư hàng không... được Hãng lắng nghe và hiện thực hóa. Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", quyên góp, ủng hộ đồng bão bão lũ, khó khăn... được Vietnam Airlines quan tâm triển khai thường xuyên nhằm tạo dựng và lan truyền những giá trị tốt đẹp vì cộng đồng.

VNA - trung thu
Dịp Trung thu 2017, VNA liên kết với các doanh nghiệp xã hội đưa sản phẩm thủ công của những nghệ nhân có hoàn cảnh đặc biệt đến với hành khách

Bước sang năm 2018, dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế tăng trưởng nhanh, thị trường nội địa tăng trưởng ở mức khá, Vietnam Airlines sẽ tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín. Chiến lược phát triển đội tàu bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt trong năm 2018 với kế hoạch nhận thêm các tàu bay Airbus A350-900, A321neo, đồng thời hoàn thiện Kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận