Những đánh giá chứng minh F-4 là chiến đấu cơ xuất sắc nhất thời đại

Ứng dụng 31/08/2016 14:37

F-4 vẫn là một trong những máy bay xuất sắc và đa dụng nhất của quân đội Mỹ.

thumb1_rcdt
 

Đã ra đời hơn nửa thế kỷ và không có nhiều công nghệ như các máy bay chiến đấu hiện đại nhưng tiêm kích F-4 vẫn là một trong những máy bay xuất sắc và đa dụng nhất của quân đội Mỹ. 

F-4 Phantom được coi là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất với khả năng ném bom tầm xa, bay với tốc độ siêu âm và tác chiến được trong mọi điều kiện thời tiết.

Tới giai đoạn những năm 1996, máy bay này mới dần được thay thế bằng những mẫu máy bay mới hiện đại hơn. 

Không đối không

Tiêm kích F-4 hay còn gọi là “bóng ma” là chiến đâu cơ phản lực quân sự đầu tiên của Mỹ có thể phóng tên lửa không đối không.

Trong lịch sử chiến đấu của mình cả không quân và hải quân Mỹ coi đây loại máy bay có khả năng tác chiến hiệu quả.

Hiện nay còn có cả lực lượng thủy quân lục chiến của Israel, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sử dụng loại máy bay này.

Không đối đất

Khả năng ném bom của F-4 đã được khẳng định qua nhiều cuộc chiến. Số lượng vũ khí mà máy bay này có thể mang đủ để cho nó đáp ứng mọi nhiệm vụ mà các loại máy bay khác không thể.

Chống tên lửa đất đối không

Một biến thể của chiếc F-4 có tên gọi Wild Weasel có khả năng bay vào giữa trận địa được phòng ngự bằng tên lửa đất đối không của đối phương.

Khi tiếp cận trận địa địch, mẫu F-4 đặc biệt này sẽ dung những tên lửa Shrike hoặc bom để hạ các tên lửa đến may bay hoặc phát hiện các tên lửa đang tiến đến và chủ động tránh.

Khả năng trinh sát

Biến thể chuyên làm nhiệm vụ hình ảnh của chiếc “bóng ma” được gắn camera ở phía trước mũi máy bay sẽ di chuyển với tốc độ cao để chụp hình các vị trí chiến lược hoặc cần do thám của đối phương. 

Dùng trong kiểm tra và đánh giá

Tiêm kích F-4 được NASA và quân đội các nước sử dụng cho hoạt động thu thập dữ liệu bay siêu âm. Những dữ liệu này có thể là dữ liệu bay thử nghiệm hoặc do thám. F-4 hiện đang giữ 15 kỷ lục về những chuyến bay thu thập thông tin như vậy.

Bay trình diễn

Đây là mẫu máy bay được sử dụng để biểu diễn trong những năm 60 và đầu những năm 70. Quá trình biểu diễn sẽ không cần đến người điều khiển vũ khí phía sau nên vị trí này thường bỏ trống. 

Tuy nhiên chi phí cho việc dung F-4 để bay biểu diễn quá đắt, do đó máy bay A-4s và Thunderbirds hoặc T-38s dần trở thành giải pháp thay thế.

Làm bia tập bắn

Trong một vài thử nghiệm, chiếc F-4 hơn 50 năm tuổi trở thành mục tiêu cho tên lửa và máy bay không người lái tập bắn. Tất nhiên việc trở thành mục tiêu cho các  bài tập này cũng kèm theo những điều kiện đặc biệt để đảm bảo an toàn cho phi công.

Lực lượng dự bị tác chiến

Mặc dù đang dần được thay thế bằng các loại máy bay chiến đấu hiện đại hơn nhưng trong sa mạc Arizona đang có hàng trăm chiếc F-4s tại căn cứ không quân Davis-Monthan sẵn sàng chiến đấu.

Ý kiến của bạn

Bình luận