Những cây cầu bê tông trơ lõi sắt ở miền Tây

Đường dây nóng 27/04/2016 06:21

Đi sâu vào các xã, ấp ở vùng sông nước miền Tây mới hiểu khó khăn của bà con khi phải đi lại trên những cây cầu xuống cấp trầm trọng.

Nhiều cây cầu tại miền Tây đã tồn tại hàng chục năm, do nằm trong vùng nước ngập mặn nên bị hoen rỉ, trơ lõi sắt ra ngoài. Để chống đỡ trụ cầu, người dân dùng thân gỗ hoặc quấn tạm dây kẽm xung quanh để gia cố. Đi trên đó, ai cũng cảm thấy bất an vì không biết lúc nào cầu sẽ sập.

Hinh_1_1
Cầu Cựa Gà, ấp 8, xã Tân Lộc bắc qua sông Cựa Gà ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bị bong tróc bê tông, lõi sắt lộ ra ngoài, phải dùng cây gỗ chống đỡ.

Trụ cầu trơ lõi sắt, lan can lại rơi rụng theo thời gian, tất cả khiến người dân vừa đi vừa lo. Bà con tại xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu vẫn thường kể vài trường hợp người và xe rơi xuống đoạn cầu Vàm Ba Tỉnh bị mất thanh chắn, nếu không may mắn bám lại được thì cả người và xe đều trôi mất. 

Ông Tô Chí Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã An Trạch chia sẻ: “Cầu Vàm Ba Tỉnh trên kênh Ba Tỉnh hư hỏng từ nhiều năm nay, nhưng do thiếu kinh phí nên vẫn chưa sửa chữa hay xây mới. Cây cầu này nối các ấp, xã và là tuyến đường chính để người dân địa phương ra chợ, đến trung tâm y tế, trẻ em đi học”.

Trong khi một số địa phương có cầu thì thấp thỏm vì công trình hư hỏng nặng, nhiều xã khác thậm chí còn không đủ kinh phí để xây dựng. Ngay ở một địa phương theo chương trình xây dựng nông thôn mới, dù có đường bê tông rộng rãi vẫn phải đoạn đi trên đường, đoạn lội dưới sông.

Điển hình như tại xã Thới Bình thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, nơi con sông Chẹm rộng khoảng 40 m chảy qua, hằng ngày bà con đều qua lại bằng phà nhỏ tự phát. Bà Tám Hồng (60 tuổi), nhà ngay trước sông kể: “Nhà tôi tự bỏ tiền đóng phà để anh em trong gia đình đi lại, tiện đó chở bà con, học sinh quanh xóm qua sông. Đã gần 30 năm tôi làm công việc này và chưa lấy của ai đồng nào. Tôi chỉ mong có cây cầu để bà con qua sông tiện hơn”.

Hinh_2
Bà Tám Hồng đã 30 năm chèo phà chở bà con qua sông Chẹm (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) miễn phí.

Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp vào nguồn vốn xã hội hóa để sửa chữa, xây dựng những cây cầu chắc chắn hơn cho bà con. Mới đây nhất có thể kể đến chương trình “Nhịp cầu ước mơ” do nhãn hàng trà thảo mộc Dr Thanh thuộc Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát tài trợ. Mục tiêu của chương trình là mỗi tháng xây dựng một cây cầu dây văng trị giá 700 triệu đồng cho các xã nghèo ở miền Tây.

Hinh_3
Cây cầu dây văng do Tập đoàn Number 1 tài trợ xây dựng tại huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ.

Theo khuôn khổ dự án “Nhịp cầu ước mơ”, nhà tài trợ sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương chọn ra 2 xã cùng tham gia cuộc thi lựa chọn tỉnh thành xây dựng cầu. Xã dành thắng lợi nhận cây cầu trị giá khoảng 700 triệu đồng, xã còn lại nhận phần thưởng 50 triệu đồng nộp vào quỹ hỗ trợ người nghèo của xã.Dự án đã khởi công xây dựng 9 cây cầu xây văng. Trong đó, 4 cây cầu ở Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp vừa khánh thành và đưa vào sử dụng. Chương trình đang tiếp tục cùng chính quyền địa phương ở Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… khảo sát lựa chọn điểm tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận