Những bãi giữ xe "5 không" ở Hà Nội nhiều năm không bị sờ gáy

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 18/05/2020 05:51

Hàng loạt bãi xe trên địa bàn phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội hoạt động không phép trong thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.


20200511_143552
Bãi xe trái phép xung quanh tòa nhà 5A, 5B và ngõ 5, đường Lê Đức Thọ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. (Trong ảnh: Sân chơi thể thao của cư dân tòa nhà bị chiếm dụng làm nơi trông giữ xe trái phép)

Chiều 16/5, trong vai người đi tìm thuê vị trí để xe ô tô lâu dài, PV Tạp chí GTVT được một số người dân khu vực hướng dẫn đến bãi trông xe tại khu vực ngõ 5, đường Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Có mặt tại đây, hình ảnh PV ghi nhận phần lớn diện tích vỉa hè, khu sân chơi công cộng quanh các toà chung cư 5A, 5B...bị chiếm dụng tổ chức trông giữ cho khoảng 150 đầu phương tiện, chủ yếu là xe ôtô từ 4 - 7 chỗ.

Được biết, vận hành bãi xe này là một nhóm thanh niên bặm trợn, xăm trổ đầy mình, họ sẵn sàng doạ nạt nếu người nào không nộp tiền mà dám để xe ở quanh khu vực các tòa nhà.

Trước đề nghị muốn thuê chỗ để xe theo tháng của PV, một người đàn ông phụ trách bãi xe cho biết, tại đây, giá thuê chỗ để xe ô tô ở đây giao động từ từ 900 cho đến hơn 1 triệu đồng/tháng, nếu thuê lẻ theo ban ngày hoặc buổi đêm thì giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ô tô.

20200511_143502

Các cơ quan chức năng xác định đây là bãi trông giữ xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Tuy nhiên, sau vài lần bị phạt theo kiểu “gãi ngứa”, thì đến nay bãi trông giữ xe này vẫn ngang nhiên hoạt động. Người dân cho rằng, có vẻ như việc xử phạt chỉ mang tính hình thức, phạt cho tồn tại?!

20200511_151152
Nhân viên bãi xe thu tiền khách đến thăm nhà người thân sinh sống tại chung cư 5A Lê Đức Thọ.

“Gửi xe tại bãi, khách không cần phải ký hợp đồng hay giữ thẻ vé mà chỉ cần nộp tiền và đưa xe đến, nhân viên sẽ nhớ mặt chủ xe và có trách nhiệm quản lý xe hàng ngày”, người đàn ông này nói và cho biết thêm, cùng với dịch vụ trông, giữ ô tô, từ hơn một năm nay, bãi xe này còn đứng ra lập "bến cóc" phục vụ các xe khách đi các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa. 

Cũng theo ghi nhận, xung quanh bãi xe này được lắp camera rất nghiêm ngặt, không những thế ở các lối ra vào bãi xe đều có người canh phòng cận thận.

Cách đó không xa, cạnh đại lý ô tô Honda Mỹ Đình, địa chỉ tại số 2 Lê Đức Thọ, một bãi xe trái phép "đỏ đèn" ngày đêm. Theo nghi nhận, toàn bộ vỉa hè và 1/3 lòng đường bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe trái phép.

PV tiếp tục dò hỏi thông tin trong vai người đi tìm chỗ để xe thì nhân viên này cho biết, hiện, bãi xe này chỉ phục vụ việc trông giữ xe cho khách hàng của Honda Mỹ Đình. 

SmartSelect_20200517-220446_Video Player
Ngoài việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ xe trái phép, tại khu vực ngõ 5, đường Lê Đức Thọ còn trở thành điểm nóng về trình trạng xe dù, bến cóc gây mất ANTT, ATGT trong khu dân cư. Điều đáng nói, vấn đề này tồn tại nhiều năm nay, tuy nhiên các lực lượng chức năng lại thiếu biện pháp kiên quyết, xử lý triệt để.

Theo phản ánh của người dân, việc tổ chức bãi trông, giữ xe của đại lý ôtô Honda Mỹ Đình không chỉ ảnh hưởng đến vỉa hè của người đi bộ mà còn khiến giao thông trong phố nhỏ liên tục ùn tắc.

Liên quan tới bãi xe trái phép tại xung quanh tòa nhà 5A, 5B và khu vực ngõ 5, đường Lê Đức Thọ và bãi xe cạnh đại lý ôtô Honda Mỹ Đình, trao đổi với PV, ông Đặng Thìn Chín – Phó Chủ tịch  phường Mai Dịch (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin báo chí phản ánh, vì thời gian này bận họp đại hội nên phường chưa sắp xếp được lịch làm việc với báo. Sang tuần chúng tôi sẽ có thông tin phản hồi Tạp chí GTVT”.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết: Theo phân cấp của thành phố tại văn bản 1786, thì các bãi xe phóng viên đề cập đến thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương. Lực lượng Thanh tra giao thông chỉ giám sát, quản lý những bãi xe được Thành phố, Sở cấp phép có biển chữ P.

20200511_141648
 
20200511_141609
Vỉa hè, lòng đường tại số 2 Lê Đức Thọ  bị "trưng dụng" phục vụ hoạt động trông giữ xe của đại lý ôtô Honda Mỹ Đình. 

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, đã giao Thanh tra Sở phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng lập kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm đỗ, trông giữ xe trên địa bàn.

“Để chống thất thu thuế trông giữ xe, Chủ tịch UBND TP đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, Công an thành phố và Sở GTVT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý đối với những điểm trông giữ xe không phép nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách.

“Những điểm trông giữ có phép nhưng thu quá giá quy định cũng sẽ bị xử lý phạt. Những trường hợp bị xử lý phạt 3 lần trở lên sẽ cương quyết thu hồi giấy phép. Đối với các điểm trông giữ xe trái phép, nếu đơn vị nào bị lập biên bản xử lý 3 lần mà vẫn tiếp tục vi phạm, có thể lập hồ sơ chuyển cho cơ quan công an để xem xét xử lý”, ông Tuấn nói.

“Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm ATGT và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện”.

Ý kiến của bạn

Bình luận