Nhức nhối xe “dù” sân bay "lờn thuốc" hoạt động rầm rộ

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/10/2016 17:20

Mặc dù báo chí đã lên tiếng sự bát nháo của hàng loạt nhà xe "đội lốt" hợp đồng chạy tuyến Vũng Tàu – Sân bay, nhưng xem ra đến nay tình trạng càng trở nên lộn xộn hơn.


IMG_7894

Đây là hình ảnh trước khi di dời qua khu vưc mới, nhân viên nhà xe Phú Hải, Phương Nam liên tục chèo kéo khách náo loạn ngay lối vào ga quốc nội, quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất

Với bề ngoài là xe chạy hợp đồng, xe đưa đón sân bay thế nhưng hàng loạt các nhà xe như Phú Hải, Mạnh Thắng, Phương Nam…lại tổ chức bán vé qua tổng đài, chèo kéo khách trong khu vực trước nhà ga, và sau đó thu tiền của hành khách dọc đường đi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi ACV đưa vào sử dụng bãi đỗ xe mới ở trước nhà ga quốc nội của sân bay, khoảng hơn 1 tháng nay hàng loạt các nhà xe này đã di chuyển từ khu vực gửi xe trước ga quốc tế để về bãi gửi mới. Mỗi ngày các nhà xe này đều hoạt động gần 10 chuyến với hành trình đi từ bãi đỗ xe, đến khu vực dừng đậu đón khách (khu vực dừng xe không quá 3 phút) trước ga quốc nội rồi sau đó di chuyển về Vũng Tàu.

Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 13/10, khi phóng viên vừa di từ ga đến quốc nội ra bãi gửi xe máy đã bị hàng loạt nhân viên của ba nhà xe Phú Hải, Mạnh Thắng và Phương Nam chào mời rất nhiệt tình. Vũng Tàu không anh ơi, đi Vũng Tàu không anh chị ơi nhà xe bên em đưa đón tận nơi anh chị ơi….Tại khu vực lối đi bộ phía dưới tầng trệt của bãi gửi xe sân bay, có hai biển hiệu  công khai ghi tên Phương Nam Vũng Tàu và Xe Phú Hải Vũng Tàu (đưa đón khách tại nhà) và nhiều nhân viên mặc đồng phục của các nhà xe túc trực và  sẵn sàng chèo kéo khách.

14725181_1022241351220129_1235587490_o
Đây là hình ảnh sau khi nhà để xe mới hoàn thành,  nhân viên của nhà xe Phú Hải, Phương Nam trương bảng luôn cho khách dễ thấy và liên tục chèo kéo khách đi Vũng Tàu.

Nếu hành khách nào đã đặt vé của tổng đài, thì nhân viên nhà xe sẽ tự liên hệ và đưa khách lên xe đợi xuất bến. Đối với các hành khách vãng lai những nhân viên này sẽ chèo kéo và mời gọi liên tục. Theo quan sát, đối với trường hợp các hành khách không đặt vé, thì nhiều nhà xe bắt được khách theo kiểu “ăn may” nhân viên của hãng nào mời gọi và gặp trúng “đối tượng” thì hành khách đó sẽ “thuộc” về nhà xe đó.

Không chỉ riêng khu vực di chuyển trong bãi gửi xe mà đối với khu vực bãi đỗ cố định ở đây cũng như vậy. Chỉ cần có một hành khách mang ba lô di chuyển ra ngoài thì hàng loạt nhân viên của các nhà xe trên cùng chèo kéo và mời gọi. Nếu hành khách bị các nhân viên này thuyết phục được và gật đầu thì nghiễm nhiên trở thành khách của hãng xe đó mà không cần “hợp đồng trước” hay là đặt chỗ qua tổng đài.

Lấy lí do đã đặt vé trước của nhà xe Mạnh Thắng, chúng tôi từ chối nhiều lời mời gọi của nhà xe Phú Hải và Phương Nam. Ngay sau đó, chúng tôi di chuyển lên xe mang BKS 72B-013.28 của nhà xe Mạnh Thắng. Xung quanh chiếc xe này được trang trí dày đặc các thông tin quảng cáo rầm rộ như Vũng Tàu – Sân Bay, Trịnh Mạnh Thắng đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại Vũng Tàu…Và bên cạnh chiếc xe này là một chiếc xe khác của nhà xe Phú Hải mang BKS 72B – 013.63 và cả hai phương tiện này cũng sắp xuất bến trong khung giờ từ 13 giờ 30  đến 14 giờ.

14672619_1022241341220130_505537680_o
Chiếc xe Mạnh Thắng trong hành trình sân bay - Vũng Tàu ngày 13/10

Sau khi lên xe của nhà xe Mạnh Thắng, chúng tôi ghi nhận được danh sách các hành khách sẽ được đón tại Vũng Tàu gồm 7 hành khách khác nhau với các thông tin đón khách như địa điểm, tuyến đường và số điện thoại. Bên cạnh đó là mảnh giấy ghi số điện thoại của 3 hành khách mà xe này sẽ đón tại đường Trường Sơn và đường Nguyễn Văn Trỗi. Hành trình di chuyển của nhà xe Mạnh Thắng cũng bắt đầu từ Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng – Hai Bà Trưng – Điện Biện Phủ - Xa Lộ Hà Nội  - cao tốc Long Thành Dầu Giây rồi di chuyển xuống Vũng Tàu.

Đúng 14 giờ chiều cùng ngày 13/10, chiếc xe  này “xuất bến” theo khung giờ cố định sẵn. Xe di chuyển từ ga quốc nội rồi ra đường Trường Sơn và đón 1 khách nữ trước khu vực nhà hàng VuvuZela. Sau khi đón một khách nữ ở đây, xe tiếp tục di chuyển trên trục đường này và đón một khách nam khác cách ngã tư Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh khoảng 50 mét.  Xe tiếp tục di chuyển theo lộ trình và đến khu vực trạm dừng Thanh Long 3, Quốc lộ 51, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, nhân viên trên xe đã trực tiếp thu tiền từ các hành khách với giá vé 100.000 đồng.

IMG_20160916_050941
Khu vực dừng xe không quá 3 phút tại Ga quốc nội, nhưng nhà Xe Mạnh Thắng vẫn ung dung mở cửa đợi khách vào sáng sớm, khi trời chưa sáng.

Không chỉ có nhà xe Mạnh Thắng hoạt động núp bóng dưới dạng xe hợp đồng và xe đưa đón sân bay  mà nhà xe Phú Hải cũng hoạt động tương tự như trên. Trước đó vào ngày 15/9, phóng viên cũng trực tiếp đi trên xe Phú Hải mang BKS 72B-019.08 và xe này xuất bến lúc 8 giờ sáng cùng ngày. Theo các nhân viên của bến xe, đây là chuyến đầu tiên trong ngày di chuyển từ sân bay về Vũng Tàu và cứ khoảng hơn 1 giờ là nhà xe sẽ có chuyến mới.

Đúng 8 giờ sáng ngày 15/9, xe di chuyển từ bãi đậu xe của sân bay ra bên ngoài. Lúc này trên xe chỉ có duy nhất một hành khách, thế nhưng vì đúng giờ nên xe phải “xuất bến”. các nhân viên ở đây cho hay vì "chữ tín" của hãng xe nên xe chạy rất đúng giờ và đúng lịch trình. Các nhân viên này còn cho biết, mỗi ngày hãng xe có từ 8 đến 10 chuyến hoạt động từ sân bay về Vũng Tàu và ngược lại. Như vậy, với lịch trình và giờ giấc “xuất bến” như thế hãng xe này hoạt động không khác gì một tuyến cố định.

IMG_7226
Nhà xe Phú Hải đón khách dọc đường trên đường Trường Sơn, Quận Tân Bình, Tp.HCM

Sau khi xuất bến từ sân bay, chiếc xe này tiếp tục di chuyển ra đường Trường Sơn và đón 2 hành khách khác tại khu vực trước trung tâm mua sắm Superbowl. Nhân viên ở đây đã mở sẵn cửa, khi thấy hành khách thì dừng lại khoảng 1 phút để đón khách rồi di chuyển nhanh trên đường để tránh bị các lực  lượng chức năng phát hiện. Khoảng hơn 20 phút sau khi xuất bến, các nhân viên ở đây tiến hành thu tiền hành khách trên xe với giá vé 100.000 đồng.

xe phú hải
Tương tự như xe Mạnh Thắng nhà xe Phú Hải  cũng thu tiền trực tiếp từ hành khách

Cũng trong sáng ngày 15/9, chúng tôi đã trao đổi thông tin với Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và được Phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái cho biết: Trong sáng ngày 15/9, nhà xe Phú Hải không hề gửi bất cứ hợp đồng nào về Sở. Trong tháng 8/2016, nhà xe này chỉ gửi 7 hợp đồng về Sở GTVT, trong khi theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày nhà xe này hoạt động từ 8 đến 10 chuyến. Vậy nếu tính cả 2 lượt đi thì mỗi ngày nhà xe này phải gửi gần 20 hợp đồng về Sở. Và tính bình quân số liệu hợp đồng mỗi tháng phải có hơn 500 hợp đồng vận tải hành khách phải được chuyển về Sở. Vậy con số 7 hợp đồng/ tháng chênh lệch với con số 500 hợp đồng cần phải gửi là do đâu. Trong khi đó thông tin đăng ký tại Sở GTVT tỉnh của nhà xe Phú Hải cấp ngày 18/11/2013 với loại hình vận tải là “Vận tải khách theo hợp đồng”. Vậy với 7 hợp đồng được gửi về trong tháng 8, nhà xe này đã vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định? và câu hỏi lớn phải chăng các lượng lượng chức năng địa phương đã buông lỏng quản lý để các nhà xe núp bóng hợp đồng hoạt đồng trá hình tồn tại trong thời gian dài.

Ý kiến của bạn

Bình luận