Nhu cầu xe máy sẽ giảm mạnh khi tàu Cát Linh-Hà Đông lăn bánh?

Văn hóa 07/11/2021 20:37

Việc thay đổi thói quen di chuyển sẽ cần từ 2-3 năm, sau đó những chiếc xe máy cũ sẽ được chuyển về các tỉnh khác với giá rẻ hơn.

antd-tau-duong-sat-cat-linh-ha-dong03-3635
Khi các tuyến đường sắt nội đô lần lượt được đưa vào vận hành sẽ làm thay đổi thói quen của người sử dụng xe máy - Ảnh: ANTĐ.

Giá trị và lợi ích mà tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mang lại là vô kể và không cần bàn luận nhiều. Nếu các tuyến đường sắt nội đô ở Hà Nội và Tp.HCM đều được đưa vào khai thác, chắc chắn sẽ tác động ngay lập tức tới nhu cầu xe máy tại hai thị trường lớn nhất cả nước.

Đối tượng nào sẽ sớm lựa chọn việc di chuyển sang đường sắt nội đô thay vì xe máy? Nhóm đầu tiên sẽ là sinh viên và nhân viên văn phòng trẻ có địa điểm học và làm việc cách ga trong phạm vi dưới 3 km, để thoát khỏi cảnh ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm như hiện nay. 

Để có thêm nhiều người chọn phương tiện giao thông công cộng, không chỉ cần tăng thêm nhiều tuyến tàu trên diện rộng mà cần các tuyến đi bộ thuận tiện và an toàn để khuyến khích người dân thay đổi thói quen xe máy đã ăn sâu trong hàng chục năm qua.

Khi đường sắt nội đô phổ biến hơn thì nhu cầu xe 2 bánh ở Hà Nội và Tp.HCM được dự đoán sẽ giảm khoảng 60-70% . Tổng nhu cầu xe máy hiện nay tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam vào khoảng hơn 650 nghìn xe mỗi năm bao gồm cả xe xăng và điện, cộng thêm khoảng hơn 100 nghìn xe từ dân nhập cư. Như vậy, sau khi các tuyền đường sắt đô thị được khai thác, nhu cầu xe máy tại hai thành phố này sẽ giảm xuống còn khoảng 300 nghìn xe mỗi năm, dẫn tới việc suy giảm mạnh tổng nhu cầu mua xe máy trên toàn quốc.

Việc thay đổi thói quen di chuyển sẽ cần từ 2 đến 3 năm, sau đó những chiếc xe máy cũ sẽ được chuyển về các tỉnh khác với giá rẻ hơn so với trước thời điểm có sự tham gia của đường sắt nội đô. 

Đến đây có thể khẳng định xe máy điện sẽ không còn nhiều “đất sống” và nhu cầu xe xăng mới sẽ giảm mạnh. Dự báo tổng cầu sẽ khó vượt 2 triệu xe mỗi năm kể từ năm 2025. Không khó để dự báo được rằng,tham vọng đưa xe máy điện “thi đấu” ngang hàng để thay thế xe xăng trong thời gian sắp tới sẽ rất ít tính khả thi. 

Bên cạnh đó, thời đại ép giá người tiêu dùng mua xe chênh giá từ các hãng xe máy của Nhật Bản cũng sẽ qua đi và khoảng 30% đại lý của các nhà sản xuất xe máy FDI (đầu tư nước ngoài) sẽ phải đổi hướng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Chuyên gia maketing xe máy Hoàng Hà 

Ý kiến của bạn

Bình luận